CafeLand - Theo Vụ Quy hoạch-Kiến trúc (Bộ Xây dựng), việc điều chỉnh quy hoạch đối với dự án 18 tầng tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) phải được sự đồng thuận của người dân.

Tại buổi họp báo quý 1-2019 của Bộ Xây dựng chiều 9/4, lãnh đạo Vụ Quy hoạch – Kiến trúc đã có những thông tin liên quan đến đề xuất điều chỉnh quy hoạch dự án khu nhà ba tầng lên thành 18 tầng tại khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính.

Theo vụ này, việc phê duyệt quy hoạch chi tiết các dự án là do UBND TP. Hà Nội quyết định. Tuy nhiên, việc điều chỉnh phải tuân thủ quy hoạch đô thị, đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch và được sự đồng thuận của người dân.

Hiện nay, qua thông tin báo chí phản ánh, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các sở ngành của thành phố xem xét, ghi nhận ý kiến của người dân khi triển khai quy hoạch này. Nếu không đảm bảo tính đồng thuận thì phải điều chỉnh đảm bảo tính pháp lý của dự án.

Bà Trần Thu Hằng, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, vấn đề quy hoạch các dự án cao tầng trong nội đô thời gian qua nhận được sự quan tâm của dư luận. Các quy chế về nhà cao tầng phải được thực hiện dựa theo các văn bản pháp luật, ví dụ như quy chế quản lý nhà cao tầng tại các quận nội đô...

Khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính chi chít các toà nhà cao tầng.

Như vậy, việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch các dự án nhà cao tầng phải đảm bảo yếu tố pháp lý để triển khai. Nếu xuất hiện việc phê duyệt không đúng thì cơ quan cho phép điều chỉnh quy hoạch phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, Tổng công ty Vinaconex đã có đề án xin điều chỉnh quy hoạch khu đất ký hiệu CN (có diện tích khoảng hơn 4.300m2) thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính, để xây dựng tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng nổi và 3 tầng hầm.

Chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức họp với cư dân, hệ thống chính trị khu dân cư để lấy ý kiến cộng đồng. Tuy nhiên,100% cư dân đều phản đối việc Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng dự án tại khu đất trên. Thay vì xây nhà cao tâng, cư dân đề nghị xem xét sử dụng khu đất theo quy hoạch đã được phê duyệt để xây dựng nơi sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi giải trí phục vụ cho mục đích công cộng.

Được biết, khu đô thị T đã xây dựng xong cách đây hơn chục năm. Mật độ dân cư gấp đôi so với quy hoạch được duyệt lần đầu, còn thiếu diện tích nhà sinh hoạt cộng đồng khoảng 1.700m2.

Theo UBND phường Nhân Chính, hiện trạng khu đô thị T (thuộc KĐT Trung Hoà – Nhân Chính) đã được điều chỉnh quy hoạch rất nhiều so với ban đầu quy hoạch chi tiết 1/2000 đã được duyệt năm 2001. Khu đô thị T hiện nay gồm 6 toà nhà 17 tầng, 2 toà nhà 18 tầng.

Khu đô thị có 1.311 căn hộ, 174 căn nhà vườn liền kề, cửa hàng và văn phòng, với số cư dân khoảng 8.000 người. Hiện nay, hạ tầng kỹ thuật tại khu đô thị này còn thiếu, khoảng không gian hẹp, khu đất làm vườn hoa cây xanh chưa có.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.