CafeLand - Mật độ xây dựng tăng cao, dân số đông, thiếu không gian công cộng và la liệt hàng quán bày bán ngay dưới các toà nhà là thực trạng nhếch nhác của Khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính (Hà Nội) hiện nay.

Được đưa vào hoạt động từ năm 2006, Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính do Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) từng được coi là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của TP. Hà Nội.

Tuy nhiên, sau gần 13 năm và qua nhiều lần điều chỉnh, khu đô thị này đang ngày càng trở nên chật chội, ngột ngạt bởi sự gia tăng nhanh chóng của dân số và sự xuất hiện ồ ạt các tòa chung cư cao tầng.

Mới đây, Vinaconex lại đề xuất xây thêm toà nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ với quy mô 18 tầng có 5 tầng nổi đỗ xe. Đề xuất này ngay sau đó đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân.

Khu đất dự kiến xây dựng toà nhà 18 tầng nằm “kẹt” giữa những nhà cao tầng và liền kề.

Theo phản ánh của cư dân, hiện nay khu đô thị có 16 tòa nhà với chiều cao từ 17 – 34 tầng thuộc địa giới hành chính của hai phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân), với mật độ xây dựng đã tăng lên hơn 50%. Thời điểm quy hoạch chi tiết 1/500 được duyệt năm 1998 thể hiện, mật độ xây dựng tại khu đô thị này là 34,88% với 8 tòa nhà cao trung bình từ 6,7 - 7,5 tầng.

Việc khu đô thị liên tục bị điều chỉnh, xây dựng theo hướng tăng mật độ trong khi chất lượng đô thị, tiện ích công cộng vẫn giữ nguyên, thậm chí bị thu hẹp khi nhiều khu đất bị biến thành nhà hàng, quán bia khiến không ít cư dân ở khu Trung Hòa Nhân Chính lo ngại về nguy cơ thiếu hụt trầm trọng hạ tầng: cây xanh, bãi đỗ xe, trường học…

Lô đất này trước đây được phê duyệt làm Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ, nhưng hiện được sử dụng làm nhà hàng Công nghệ tiệc cưới Hoàng Gia. Phần còn lại là những nhà hàng riêng lẻ.

Anh Hoàng Văn Minh, cư dân khu đô thị, cho biết hiện nay cuộc sống của cư dân khu đô thị đang bị đi xuống, không còn lý tưởng như thời kỳ mới đi vào hoạt động. Dân cư ngày càng đông, trong khi hạ tầng tiện ích không đảm bảo. Cả một khu đô thị hơn 30ha nhưng công viên, khu vui chơi giải trí cho trẻ con không có nên gia đình thường phải đưa con đến những khu vực xa khu đô thị, những công viên lớn gần nhà để đỡ ngột ngạt.

“Bao nhiêu toà nhà khác cũng đã mọc lên nhưng cũng không đáp ứng đủ chỗ để xe thì liệu việc xuất hiện thêm một toà nhà nữa có giải quyết được vấn đề hay chỉ làm gia tăng thêm áp lực đối với hạ tầng vốn đã quá tải. Khi chưa làm thì chủ đầu tư hứa hẹn xây dựng tiện ích nhưng đối chiếu với quy hoạch chi tiết đã duyệt thì nhiều hạng mục tiện ích đến nay vẫn chưa được thực hiện”, một cư dân khác bức xúc.

Mặt đường Nguyễn Thị Định đoạn đi qua ô đất Vinaconex đề xuất xây dựng tòa nhà 18 tầng.

Cư dân khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính đề nghị, thay vì xây thêm cao ốc, cần thiết dành khu đất để xây dựng khu vui chơi, công viên cây xanh, vườn hoa, nhà sinh hoạt cộng đồng… để giảm tải áp lực, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân.

Theo tìm hiểu, khu đất dự kiến xây dựng toà nhà 18 tầng rộng khoảng hơn 4.300m2, có địa chỉ tại 39 Nguyễn Thị Định. Lô đất này trước đây được phê duyệt làm Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ.

Điều đáng nói, đề xuất này của Vinaconex ngay sau đó đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận. Tuy nhiên, xét thấy quy mô diện tích, hình dáng kích thước khu đất có chiều ngang mỏng, để hình khối công trình phù hợp giữa chiều cao với chiều rộng, sở này chấp thuận phương án xây dựng 18 tầng, (thay vì 24 tầng như đề xuất trước đó), chia thành hai khối nhà, với mật độ xây dựng tăng từ 34,8 lên 50%.

Được biết, thời gian qua Vinaconex và chính quyền địa phương đã hai lần tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư ở phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy và phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, cả hai lần, 100% cư dân đều bày tỏ ý kiến phản đối gay gắt việc xây dựng tòa nhà.

Theo ghi nhận của CafeLand, hiện nay, nhiều toà nhà trong khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính đã có dấu hiệu xuống cấp. Cả một khu đô thị tìm mỏi mắt không thấy công viên, khu vui chơi, sinh hoạt cho trẻ em và người cao tuổi. Trên các vỉa hè thuộc khu đô thị, xe ô tô đậu tràn lan. Phía dưới các toà nhà, chợ cóc, hàng quán mọc la liệt… Tất cả tạo nên khung cảnh một khu đô thị nhếch nhác, lộn xộn và bí bách.

Hàng loạt cao ốc đua nhau mọc lên tại khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính.

Xe ô tô đậu tràn lan trên các vỉa hè khu đô thị.

Nhiều cư dân lo ngại việc xây dựng thêm toà nhà để bán cho người dân về ở sẽ làm gia tăng áp lực đối với hạ tầng, giao thông khu vực và phá vỡ quy hoạch được duyệt trước đó.

Khung cảnh nhếch nhác trong khu đô thị.

Hàng quán mọc la liệt dưới các toà nhà.

Cả một khu đô thị mới không có công viên, khu vui chơi.

  • Loạn điều chỉnh quy hoạch khu đô thị 'kiểu mẫu'

    Loạn điều chỉnh quy hoạch khu đô thị 'kiểu mẫu'

    Hàng loạt dự án xin điều chỉnh quy hoạch đều gặp phải sự phản đối của cộng đồng cư dân ngay từ đầu. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn được các cơ quan chức năng “hợp thức hoá” cho sự điều chỉnh quy hoạch của chủ đầu tư.

  • Cư dân phản ứng 'nhồi' thêm cao ốc 18 tầng vào khu đô thị kiểu mẫu Hà Nội

    Cư dân phản ứng 'nhồi' thêm cao ốc 18 tầng vào khu đô thị kiểu mẫu Hà Nội

    Việc Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) muốn xây thêm tòa cao ốc 18 tầng tại khu đất dịch vụ ở khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (TP.Hà Nội) đang gặp phải sự đây phản đối quyết liệt của người dân nơi đây khi họ cho rằng sẽ phá vỡ quy hoạch khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu của Hà Nội.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.