CafeLand - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi các ban ngành về việc góp ý báo cáo cuối kỳ đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố.

Hiện TP.HCM có 2 phố đi bộ Bùi Viện và phố đi bộ Nguyễn Huệ

Cụ thể, Sở GTVT cho biết, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP được giao làm chủ đầu tư xây dựng đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ trong khu vực trung tâm. Đơn vị thực hiện nghiên cứu là Công ty Tư vấn GTVT và đô thị - TUC.

Đề án này là nghiên cứu để tiến hành đi bộ hóa một số tuyến đường khu trung tâm trong giai đoạn 2021 - 2025 theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2000 (quy hoạch phân khu) khu trung tâm hiện hữu (930 ha).

Theo đề án, khu vực phố đi bộ được nghiên cứu thực hiện tại quận 1 TP.HCM, bao gồm phường Bến Nghé, phường Bến Thành và phường Phạm Ngũ Lão.

Mạng lưới giao thông tại khu vực này có hình vuông đặc trưng (grid-system), các mô hình kinh doanh chủ yếu là hỗn hợp bán lẻ, cửa hàng, quán cà phê, nhà hàng, chợ truyền thống và hiện đại.

Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP cùng các đơn vị đưa ra ba phương án tổ chức phố đi bộ mới.

Phương án 1: Phố đi bộ vào ngày cuối tuần cho quận 1 với một mạng lưới bao gồm phần lớn khu vực nghiên cứu nhưng chỉ cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường.

Phương án 2: Phố đi bộ ưu tiên cho đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách.

Mạng lưới đường phố ưu tiên cho người đi bộ nhưng vẫn cho phép một số phương tiện cơ giới đi lại vào các ngày trong tuần, cấm phương tiện cơ giới lưu thông trên đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi vào các ngày cuối tuần.

Phương án 3: Phố đi bộ 24/7 ở đường Nguyễn Huệ và Đồng Khởi. Đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và các đường liên kết là những con đường dành riêng cho người đi bộ.

Hiện phương án tổ chức đi bộ nhận được nhiều sự ủng hộ nhất là phương án phố đi bộ ưu tiên cho 5 tuyến đường là Đồng Khởi, Lê Lợi, Hàm Nghi, Thái Văn Lung và Thi Sách.

Sở GTVT TP đang tiếp tục lấy ý kiến các sở, ngành liên quan để hoàn thiện đề án trước khi tổ chức hội thảo, phản biện xã hội và trình UBND TP.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.