Để góp phần đảm bảo sự công bằng và thực hiện chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, nhằm giảm chi phí và khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực xây dựng công trình. Mới đây, Bộ Tài chính đã chính thức đề xuất Chính phủ cho phép miễn phí xây dựng từ ngày 1/1/2011 trên phạm vi toàn quốc.

Hiện nay, mức thu tối đa 0,5% áp dụng đối với công trình nhóm A, không quá 1% đối với công trình nhóm B và không quá 2% đối với công trình nhóm C. Riêng đối với nhà ở riêng lẻ, mức thu có thể tính theo diện tích xây dựng, nhưng tối đa không quá 35.000 đồng/m2, được áp dụng theo nguyên tắc giảm dần theo cấp nhà. Tức là mức thu đối với nhà cấp IV thấp hơn nhà cấp III, nhà cấp III thấp hơn nhà cấp II... và mức thu áp dụng đối với nhà ở nông thôn thấp hơn nhà ở đô thị.

Theo Bộ Tài chính, chính sách thu phí hiện nay còn có những tồn tại nhất định. Các địa phương mỗi nơi ban hành mức thu, miễn, giảm phí khác nhau. Có địa phương quy định thu phí, có địa phương lại không thu nên dẫn đến không công bằng về trách nhiệm. Cụ thể, một số địa phương đã ban hành chính sách miễn thu phí xây dựng cho các đối tượng như: Nhà ở cho đối tượng chính sách; các công trình nhà ở tái định cư, nhà ở cho người có thu nhập thấp; các công trình giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao,...Do đó, việc miễn phí xây dựng sẽ tạo nên sự công bằng và đồng nhất giữa các địa phương, tránh trường hợp nơi thu, nơi miễn.

Nguyên Đan
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland