Mức phí sẽ giữ nguyên như hiện hành là 100.000 đồng/tháng/xe thay vì 150.000-200.000 đồng/tháng/xe như đề xuất của UBND TP.

Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra trong ngày làm việc đầu tiên (11-7) của kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa VIII.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, tờ trình (ngày 5-7) của UBND TP đề xuất mức phí giữ xe tháng tại chung cư hạng III, IV từ 150.000 đồng/tháng (xe điện, xe số dưới 175 cm3), 200.000 đồng/tháng (xe số trên 175 cm3 và xe tay ga). Đối với chung cư hạng I, II mức này lần lượt là 200.000-250.000 đồng/tháng. Dư luận cho rằng mức đề xuất nói trên quá cao so với thực tế hiện nay.

Chung cư bình dân được “cứu”

Sáng 11-7, báo cáo kết quả thẩm tra tờ trình của UBND TP về đề xuất tăng phí trông giữ xe, Ban Kinh tế và Ngân sách (KT&NS) HĐND TP cho rằng đối với chung cư hạng III, IV, người dân cư ngụ phần lớn có thu nhập thấp, điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện đi lại còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban KT&NS không tán thành đề nghị tăng phí giữ xe ở các chung cư loại này như tờ trình của UBND TP. Đồng thời, Ban KT&NS kiến nghị HĐND TP xem xét, giữ nguyên mức giá gửi xe, kể cả trông giữ mũ bảo hiểm, đối với nhóm chung cư loại III, IV. Cụ thể: Xe đạp, xe đạp điện là 30.000 đồng/tháng; xe máy (không phân biệt xe số hay xe tay ga), xe điện là 100.000 đồng/tháng.

Nhiều đại biểu ủng hộ kiến nghị không tăng phí gửi xe máy tại chung cư hạng III, IV của Ban Kinh tế & Ngân sách. Ảnh: HTD

Trưởng ban KT&NS Phạm Văn Đông nhấn mạnh trong khi TP đang thực hiện nhiều chương trình bình ổn giá, chính sách hỗ trợ, nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp thì không nên tăng giá giữ xe tại các chung cư hạng III, IV, nếu cần thiết thì có thể xem xét vấn đề này vào thời điểm khác thích hợp hơn.

Ông Đông cũng cho hay mức phí mà TP đưa ra là để hạn chế phí giữ xe tăng vượt mức. “Sẽ khó xảy ra trường hợp vin vào cớ TP tăng phí để các chung cư tăng phí giữ xe vô tội vạ. Hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ tại các chung cư, nếu công ty nào làm tốt, có giá cả cạnh tranh thì ban quản trị chung cư sẽ ký hợp đồng với công ty đó. Do vậy, người dân vẫn có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cho mình mà không lo bị ép giá” - ông Đông nhận định.

Chưa nên tăng phí

Chiều cùng ngày, trong phần thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu đã ủng hộ kiến nghị không tăng phí gửi xe máy tại chung cư hạng III, IV của Ban KT&NS. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng việc tăng phí giữ xe máy đối với chung cư hạng I, II (200.000-250.000 đồng/tháng) là quá cao.

Đại biểu Trịnh Xuân Thiều (Phó Bí thư Quận ủy Phú Nhuận) phân tích: Việc xếp loại hình giữ xe tháng ở chung cư vào cùng nhóm có chung mức phí với loại hình giữ xe tại các khu vui chơi, giải trí, siêu thị là bất hợp lý vì bản chất hai dịch vụ khác nhau. Một bên là dịch vụ thường xuyên phục vụ dân sinh, còn một bên là dịch vụ kinh doanh khách vãng lai.

“Mặt khác, trong khi việc phân hạng chung cư còn chưa rõ ràng thì không nên chia khung phí trông giữ xe máy theo hạng nhà chung cư để tránh thêm rối mà nên xếp chung cư vào một nhóm riêng, giữ ổn định mức phí trông giữ xe thấp để khuyến khích người dân vào sống ở đó” - ông Thiều lưu ý.

Theo nghị trình, cuối buổi sáng nay 12-7, các đại biểu HĐND sẽ biểu quyết về đề án tăng phí trông giữ xe nói trên.


Lý do có thuyết phục?

Ba lý do được UBND TP đưa ra để đề xuất tăng phí giữ xe gồm: mức phí quy định hiện tại không còn phù hợp với thực tế do biến động giá cả; hầu hết bãi giữ xe đều thu quá giá quy định; trách nhiệm bồi thường của người giữ xe tăng do giá trị xe tăng cao.

Tuy nhiên, theo thống kê của Sở GTVT tại văn bản ngày 27-4 thì có đến 1.071 điểm thu phí theo đúng quy định (chiếm 73%), chỉ có 391 điểm thu phí quá giá quy định (27%), còn lại 1.193 điểm (45%) không thu phí tại các công sở hành chính. Còn theo kết quả báo cáo của 24 quận, huyện thì những điểm giữ xe quá giá quy định chủ yếu ở các quận 1, 2, 4, 9, Tân Phú.

Một số đại biểu bày tỏ tỉ lệ các điểm giữ xe đúng giá trên địa bàn TP chiếm đến 73%, chứng tỏ mức phí gửi xe hiện nay hợp lý. Có thể ở khu vực trung tâm TP (quận 1) giá giữ xe cao hơn, nếu cần thiết có thể xem xét tăng ở mức nào đó nhưng không thể tăng phí đồng loạt trên toàn TP.

Biết vậy đã không mua nhà chung cư

Phí trông giữ xe tháng ở chung cư tôi hiện nay chỉ 30.000 đồng/xe số - 40.000 đồng/xe tay ga. Nếu biết phí này sẽ tăng cao đến 200.000-250.000 đồng/tháng, có lẽ tôi sẽ không chọn mua nhà chung cư. Khi chọn mua căn hộ ở đây, ngoài lý do chất lượng chung cư, nội thất căn hộ, còn có yếu tố mức giá các dịch vụ khá rẻ. Tôi nghĩ rằng phí giữ xe cũng là yếu tố quan trọng khi người mua cân nhắc lựa chọn chỗ ở.

Anh HUỲNH ĐÌNH PHÚ, chung cư An Lộc, quận 2

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.