Nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ không cho đậu xe máy, chỉ cho phép đậu ô tô và tổ chức thu phí.

Những ngày cuối tháng 10, nhiều người dân TP Cần Thơ rất ngạc nhiên khi đến đậu ô tô trên tuyến đường Võ Văn Tần, Nguyễn Thái Học (thuộc phường Tân An, quận Ninh Kiều) đều bị thu phí mỗi ô tô con là 10.000 đồng. Đặc biệt, nhiều người thắc mắc và muốn biết đơn vị nào đứng ra thu tiền giữ xe này.

Đậu xe lòng đường bị thu phí

Anh Trần Nam (43 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) bức xúc: “Đường của Nhà nước nhưng không hiểu vì sao lại có đơn vị nào đó đến thu phí, vì phiếu giữ xe không ghi tên đơn vị chủ quản. Tôi thường đến đây uống cà phê sáng mà trước giờ đâu có thấy thu tiền. Uống ly cà phê có 15.000 đồng mà tốn phí đậu xe thêm 10.000 đồng thì hơi… ái ngại” - anh Nam bày tỏ.

Đồng ý kiến, anh Huỳnh Văn Dũng (35 tuổi, ngụ Hậu Giang) thắc mắc: “Trước giờ cũng thường đậu xe trên tuyến đường này để đi công việc nhưng không mất phí, giờ thu thấy hơi bất cập. Đồng ý 10.000 đồng không là bao nhiêu nhưng với ô tô con, chúng tôi đã đóng đủ thứ phí hằng năm, giờ mỗi lần đậu ở đây tốn thêm nữa thì vô lý quá”.

Một chủ quán kinh doanh nước giải khát trên đường Võ Văn Tần cho hay: Từ lúc có quy định thu phí đậu xe con và không cho đậu xe hai bánh, cơ sở kinh doanh của gia đình rất khó khăn vì một số khách đi xe máy cảm thấy bất tiện nên đã đi nơi khác. “Hồi trước tôi thuê khoán địa phương để làm bãi đậu xe cho khách. Sau đó có quy định không cho đậu xe hai bánh mà chỉ cho đậu ô tô mà mỗi xe con lại mất phí nên nhiều khách cũng không ghé luôn” - người này than.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho hay: “Lúc trước nhiều tuyến đường chúng tôi cho phép đậu xe hai bánh và cả ô tô con. Tuy nhiên, sau khi chủ tịch HĐND TP có ý kiến, chúng tôi đã khắc phục, chỉ cho phép các ô tô 4-16 chỗ đậu đỗ, có thu phí. Đó là những tuyến đường được phép đậu xe để giải quyết cho các xe của khách du lịch và người dân đến tham quan”.

Bảng giá phí đậu ô tô trên tuyến Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (TP Cần Thơ). Ảnh: C.Anh.

Triển khai dự án bãi giữ xe công cộng

Theo ông Phan Thanh Điền, Chủ tịch UBND phường Tân An, trước đây tuyến đường Võ Văn Tần đậu ô tô không có thu phí. Nhưng từ ngày 20-10 đến nay, do địa phương tiến hành cho đấu giá làm bãi giữ xe nên đơn vị trúng đấu giá đã khai thác và thu phí.

Ông Điền cũng thông tin trong những ngày đầu khai thác, ông nhận nhiều phản ánh từ người dân. Thậm chí có người thắc mắc vì sao phiếu thu tiền không hề có mộc đỏ hay bất kỳ thông tin gì liên quan đơn vị chủ quản.

“Do chúng tôi giao khoán nên đơn vị khai thác tự in phiếu để thu, địa phương không thể đóng mộc. Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã khắc phục và yêu cầu đơn vị khai thác phải ghi rõ ngày tháng, ký tên lên phiếu thu để giao cho bà con, tránh gây hoang mang dư luận” - ông Điền cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, giải thích: Việc sử dụng tạm một phần lòng đường, vỉa hè để làm bãi giữ xe đã được UBND TP cho phép để giải quyết nhu cầu của người dân đậu xe. Trước đây các địa phương cho phép tất cả phương tiện đậu nên gây mất trật tự. Hiện nay, một số tuyến đường chỉ cho phép đậu ô tô, có kẻ làn đậu để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

“Hiện giờ các tuyến đường chúng tôi cấm các xe tải đậu làm chành, lên xuống hàng để đảm bảo an toàn giao thông. Trên các tuyến đường, chúng tôi cũng đã gắn bảng đậu xe có thu phí với mức giá cụ thể để bà con biết” - ông Dũng cho biết.

Cũng theo giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án bãi giữ xe công cộng quy mô 1.000 xe, do Quỹ Đầu tư phát triển TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. “Sau khi công trình hoàn thành, tất cả xe đậu ở lòng lề đường sẽ không còn nữa. Chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu cam kết từ nay đến cuối năm sẽ khởi công bãi giữ xe công cộng này để giải quyết tình trạng đậu xe ở nội ô TP” - ông Dũng nói.

TP Cần Thơ hiện có 13 tuyến đường được phép sử dụng lòng đường làm bãi giữ xe, trong đó có ba tuyến được phép giữ xe hai bánh, còn lại chỉ được phép giữ ô tô. Bên cạnh đó, UBND TP cũng vừa phê duyệt quyết định cho phép 88 tuyến đường khác trong nội ô được phép sử dụng tạm thời vỉa hè để trông giữ xe máy.

“Chúng tôi cũng quy định cụ thể vỉa hè sau khi trừ phần diện tích dành cho người đi bộ là 1,5 m. Không còn diện tích thì không cho phép sử dụng tạm thời làm bãi giữ xe để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và người đi bộ” - ông Nguyễn Thái Bảo, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, cho biết.

Châu Anh (PL TP.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.