Không thể tính phí giữ xe chung cư như nhà hàng, trung tâm thương mại.

Số báo trước, Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh tại kỳ họp lần này, HĐND TP.HCM sẽ thảo luận và biểu quyết về việc tăng phí trông giữ xe trên địa bàn TP. Đáng lưu ý, theo đề xuất của UBND TP, mức phí giữ xe máy tháng tại các chung cư trong TP thấp nhất là 150.000 đồng/tháng/xe, cao nhất là 250.000 đồng/tháng/xe. Nhiều người cho rằng mức phí này quá cao, gấp từ hai đến năm lần so với mức phổ biến hiện hành.

Bất hợp lý

Chị Trần Thị Minh Uyên (lô B chung cư Tây Thạnh, quận Tân Phú) bày tỏ bức xúc với mức phí nêu trên và cho rằng đề xuất trên bất hợp lý khi xếp chung cư hạng III và IV vào cùng nhóm 2 với các điểm trông giữ xe tại chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh có mức phí gửi xe máy chung 150.000-200.000 đồng/tháng; chung cư hạng I và II vào nhóm 3 với khu vui chơi, giải trí, nhà hàng, khách sạn, vũ trường, rạp hát, trung tâm thương mại phức hợp có mức phí gửi xe máy 200.000-250.000 đồng/tháng.

Phí giữ xe ở chung cư phải hợp lý chứ không thể áp dụng mức giá cao như ở khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn. Ảnh: HTD

“Việc giữ xe trong chung cư của mình hiện thông qua đấu thầu, với mức giá 50.000 đồng/tháng thì đơn vị tổ chức giữ xe vẫn có lãi nên họ mới bỏ ra khoản tiền lớn để đấu thầu. Vì vậy, cư dân chung cư không có lý do gì phải chấp nhận mức phí giữ xe cao hơn” - chị Uyên nói.

Thận trọng, cân nhắc

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Lê Thị Bình Minh - đại biểu HĐND TP cho biết mức phí giữ xe UBND TP đề xuất là mức trần làm cơ sở để cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra về giá, tránh tình trạng tăng giá bừa bãi, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Còn phí trông giữ xe là khoản phí thu được từ dịch vụ không do Nhà nước đầu tư. Tổ chức, cá nhân trông giữ xe thu phí tự chủ tài chính, tự cân đối mức lãi - lỗ nên có quyền giữ xe thấp hơn giá quy định.

Tuy nhiên, bà Minh cũng lưu ý cần phân biệt và có mức phí phù hợp đối với các trường hợp. Riêng đối với bãi giữ xe trong các chung cư, chi phí đầu tư bãi xe đã được tính vào giá thành căn hộ khi bán ra thị trường nên đó cũng là một phần dịch vụ mà người mua căn hộ được hưởng. Do đó phải có mức phí trông giữ xe hợp lý, không thể áp dụng mức giá cao như ở siêu thị, cửa hàng dịch vụ, thời trang, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, khách sạn.

Cũng theo đại biểu Minh, TP đang khuyến khích phát triển loại hình căn hộ chung cư để dành diện tích đất xây dựng công trình công cộng, giao thông, mảng xanh… Nếu phí giữ xe chung cư tăng thì sẽ là lực cản lớn. Chưa kể, nhiều trường hợp mua căn hộ chung cư từ các chương trình tái định cư, cư dân vốn là hộ thu nhập thấp nên phí giữ xe chung cư cần thận trọng cân nhắc.

“Là đại biểu HĐND, tôi cho rằng HĐND sẽ rất thận trọng, cân nhắc biểu quyết mức thu phù hợp với khả năng cộng đồng” - bà Minh bày tỏ.

Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.