Dự án xây dựng Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm đến nay đã hoàn tất được 96% khối lượng giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, năm 2012 khu ĐTM này sẽ bước vào giai đoạn xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng và năm 2015 sẽ cơ bản hoàn thành hình hài. Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, việc kêu gọi đầu tư những dự án hàng ngàn tỷ đồng đang là một thách thức không nhỏ.
Đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Không thể nóng vội
Trong tương lai, nơi này sẽ là khu đô thị mới đẹp nhất thành phố Hồ Chí Minh.

Trong quy hoạch, Khu ĐTM Thủ Thiêm sẽ là trung tâm dịch vụ, thương mại hành chính ven sông hài hòa với thiên nhiên và đẹp nhất TP Hồ Chí Minh. Khu đô thị Thủ Thiêm có quy mô 65ha, gồm 5 khu chức năng chính: khu lõi trung tâm với trung tâm hội nghị, tháp truyền hình, khu giải trí và những không gian đan xen sinh sống, làm việc giải trí; khu dân cư phía Bắc; khu đa chức năng Đại lộ Đông Tây; khu dân cư phía Đông tiếp giáp với quận 2 và quận 9; khu ngập nước phía Nam gồm khu phục hồi sinh thái, khôi phục rừng tràm, trung tâm nghiên cứu châu thổ, vườn cộng đồng và vườn bách thảo kết hợp hoạt động thương mại. Sự điều chỉnh quy hoạch Thủ Thiêm năm 2011 khác với năm 2005 ở các điểm: diện tích sàn xây dựng tăng 40%, từ 5,4 triệu mét vuông nâng lên thành 7,6 triệu mét vuông sàn; số dân từ 120.000 tăng lên 160.000 người, lượng người làm việc tại đây cũng tăng từ 350.000 lên thành 450.000 người… ngoài ra mỗi năm sẽ có khoảng 1 triệu lượt người đến du lịch, thưởng ngoạn.

Ông Trang Bảo Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đầu tư xây dựng khu ĐTM (BQLĐTXDKĐTM) Thủ Thiêm, cho biết: Các dự án đang được tiến hành các thủ tục để sớm triển khai, và dù kinh tế khó khăn nhưng vẫn có nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và đăng ký thực hiện một số dự án tại Khu ĐTM Thủ Thiêm.


Tuy nhiên, nếu muốn phát triển Thủ Thiêm thì trước hết phải hoàn thiện hạ tầng giao thông. Đây là hạn chế rất lớn vì hiện nay giao thông Thủ Thiêm gần như chưa có gì. Theo BQLĐTXDKĐTM Thủ Thiêm, trong năm 2012 sẽ triển khai xây dựng 4 tuyến đường chính gồm: đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao. Đây là một dự án hạ tầng trọng điểm của Khu ĐTM Thủ Thiêm, có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng và hiện đã được UBND TP giao cho Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) làm chủ đầu tư thực hiện theo hình thức hợp đồng BT. Theo kế hoạch, đến quý III-2012 chủ đầu tư sẽ khởi công dự án.


Theo ông Sơn, việc triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông tại Thủ Thiêm là khâu đột phá trong việc kêu gọi đầu tư vào Khu ĐTM Thủ Thiêm và được TP rất quan tâm, ưu tiên thúc đẩy. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là vốn phát triển hạ tầng cho Thủ Thiêm trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp. Trong khi đó, việc tìm các chủ dự án có đủ năng lực tham gia đầu tư vào Thủ Thiêm trong thời điểm kinh tế khó khăn không hề dễ. Thị trường bất động sản đóng băng nên các dự án theo kiểu "đổi đất lấy hạ tầng" cũng không còn hấp dẫn các nhà đầu tư trong khi các dự án trong khu đô thị này lại đòi hỏi vốn lớn và nhà đầu tư phải tự bỏ vốn thi công trước. Ông Trang Bảo Sơn cho biết, TP đã dành hai khu đất là khu nhà thấp tầng có diện tích khoảng 11,8ha và khu trường học có diện tích 11,3ha để đưa ra đấu thầu, nhưng trong tình hình tài chính khó khăn thì việc này cũng khó thực hiện. Vì vậy, TP đang nghiên cứu hoàn thiện chính sách đầu tư riêng cho Thủ Thiêm nhằm mời gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của đô thị này. Do TP chưa có tiền lệ về việc này nên phải cần thêm một thời gian nữa, dự kiến sẽ ban hành trong năm 2012.


Ông Trang Bảo Sơn thông tin, dù có những khó khăn nhưng quan điểm của TP là không nóng vội việc phát triển Thủ Thiêm để "hứng" phải những nhà đầu tư kém năng lực. Sau vụ việc TP quyết định thu hồi dự án Công viên phần mềm Thủ Thiêm (trị giá 1,2 tỷ USD của liên doanh Công ty TNHH TA Associates Việt Nam) và dự án Công viên tri thức Việt - Nhật đang xin điều chỉnh quy mô từ 10,3ha xuống còn 3,3ha do chủ đầu tư (Công ty cổ phần Phát triển nguồn lực Việt - Nhật) không có khả năng thực hiện thì BQLĐTXDKĐTM Thủ Thiêm càng cẩn trọng hơn trong xem xét năng lực đầu tư, chỉ chấp thuận các nhà đầu tư lớn, uy tín để tạo lực hút các nhà đầu tư lớn khác tham gia phát triển Khu ĐTM Thủ Thiêm.
Theo Thùy Linh (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.