Hơn 11 tháng sau khi giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhiều nhà đầu tư thứ cấp tại Dự án khu đô thị mới Kim Văn – Kim Lũ vẫn chưa đến nhận bàn giao đất sạch.

Đáng chú ý, không chỉ chủ đầu tư các ô đất để xây dựng nhà ở, văn phòng chây ỳ, chủ đầu tư những ô đất dành để xây dựng trường học cũng… lặn mất tăm.

Nhiều NĐT thứ cấp tại Dự án Kim Văn - Kim Lũ vẫn chưa đến nhận bàn giao đất sạch

Tháng 11, CTCP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2), doanh nghiệp được giao giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật Dự án Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ tiếp tục có đơn gửi tới UBND TP. Hà Nội, các cơ quan liên quan của Thành phố và các doanh nghiệp được giao đất trong Dự án nhằm thúc đẩy tiến độ bàn giao đất sạch.

Vinaconex 2 đã ứng trước 450 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho Dự án. Công ty cho biết, tính đến thời điểm này, đã là 11 tháng kể từ khi các ô đất được Thành phố giao cho các chủ đầu tư cấp II tại Dự án Kim Văn - Kim Lũ đủ điều kiện bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, dù Vinaconex 2 đã có công văn nhắc nhở nhiều lần, phần lớn nhà đầu tư đều chây ỳ việc nhận bàn giao đất.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án, Vinaconex 2 đã nhiều lần gửi văn bản đề nghị CTCP Giáo dục Đông Đô về việc nhận bàn giao mặt bằng ô đất. “Tuy nhiên, đến thời điểm này, CTCP Giáo dục Đông Đô vẫn chưa liên hệ với Công ty để làm thủ tục tiếp nhận mặt bằng”, đại diện Vinaconex 2 cho biết.

Tương tự, UBND TP. Hà Nội quy định, sau khi hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ hoàn thành về cơ bản, Vinaconex 2 bàn giao ô đất CCKV cho UBND quận Hoàng Mai để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ô đất NT để xây dựng nhà trẻ bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy nhiên, ô đất đã hoàn thành hạ tầng kỹ thuật hơn 11 tháng, UBND quận Hoàng Mai vẫn không đến nhận bàn giao mặt bằng và hoàn trả chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho doanh nghiệp.

Cực chẳng đã, Vinaconex 2 liên tục có công văn đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường quan tâm, đôn đốc các chủ đầu tư cấp 2 thuộc Dự án tiếp nhận bàn giao mặt bằng và khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thành phần.

Doanh nghiệp đề nghị các cơ quan quản lý thúc giục CTCP Giáo dục Đông Đô đến làm việc với Vinaconex 2 để nhận bàn giao mốc giới trên bản đồ và ngoài thực địa ô đất, đồng thời bàn kế hoạch cụ thể về biện pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư dự án, sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng công trình.

Trong trường hợp CTCP Giáo dục Đông Đô không đến nhận bàn giao mặt bằng ô đất và không triển khai thực hiện dự án, Vinaconex 2 đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận giao cho Vinaconex 2 được làm chủ đầu tư trường tiểu học và trung học phổ thông tại ô đất theo hình thức chỉ định nhà đầu tư. Nếu được chấp thuận, Công ty cam kết sẽ thực hiện dự án theo đúng tiến độ, chất lượng, chế độ chính sách, đồng thời tổ chức vận hành và quản lý theo mô hình hệ thống trường học Lý Thái Tổ mà Tổng công ty Vinaconex đã thực hiện thành công tại Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính.

Không chỉ chủ đầu tư cho các dự án trường học chây ỳ, chủ đầu tư dự án cấp II trong Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ cũng đang án binh bất động. Theo kết quả cuộc họp ngày 21/8/2012, có lãnh đạo CTCP Sông Đà 7 tham dự, Sông Đà 7 thống nhất sẽ tạm ứng ngay chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật sẽ được tạm ứng sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính và nhận bàn giao đất để triển khai Dự án nhà ở cho CBNV Thông tấn xã Việt Nam tại ô đất CT1.

Ngày 8/11/2012, CTCP Đầu tư đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 đã có công văn gửi Vinaconex 2, đề nghị Vinaconex 2 tạo điều kiện về đường vào phục vụ thi công Dự án. Phúc đáp công văn này, Vinaconex 2 đồng ý tạo điều kiện đường tạm thi công thực hiện dự án và đề nghị Sông Đà 7 đến làm việc cụ thể với Công ty. Đồng thời, đề nghị Sông Đà 7 ứng trước 56 tỷ đồng, bao gồm 90% chi phí giải phóng mặt bằng phân bổ cho ô đất CT1, 70% chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật phân bổ cho ô đất. Số tiền tạm ứng trên sẽ được đối trừ vào giá trị quyết toán đầu tư hạ tầng được các cấp có thẩm quyền phê duyệt phân bổ cho ô đất CT1 mà Sông Đà 7 phải thanh toán. Song có lẽ, tạm ứng ra số tiền 56 tỷ đồng không dễ chịu với Sông Đà 7 thời điểm này, nên từ đó đến nay, công ty này đã một đi không trở lại.

  • Nhà ở xã hội sẽ có diện tích 25 m2 ?

    Nhà ở xã hội sẽ có diện tích 25 m2 ?

    CafeLand - Bộ Xây dựng vừa thông báo lấy ý kiến của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân về dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội trước khi trình Chính phủ ban hành.

  • Kỳ họp thứ 6 khóa 14 HĐND Hà Nội: Nhiều đại biểu quan tâm đến dự án treo

    Kỳ họp thứ 6 khóa 14 HĐND Hà Nội: Nhiều đại biểu quan tâm đến dự án treo

    Ngày 5/12, trả lời chất vấn những câu hỏi liên quan đến công tác quản lý đất đai, ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, từ năm 2009 đến năm 2012, các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với 882 tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất có dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai.

Theo Thủy Nguyễn (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.