Không ít khu đất đẹp giữa trung tâm Đà Nẵng đã giao vào nhầm tay chủ đầu tư!

Đất kim cương không tỏa sáng
Công trình Golden Square được khởi công từ đầu năm 2008, nhưng cho đến nay mới chỉ có khu nhà mẫu và lầu 1, lầu 2 đã đổ bê tông.
Tòa tháp đôi cao nhất miền trung được Công ty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông Việt Nam làm lễ khởi công vào cuối tháng 7.2009, sau khi đã được cấp giấy phép xây dựng 14 tháng trước đó. Theo cam kết của chủ đầu tư, Dự án sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2012. Thế nhưng, cho đến nay, khu đất dành để xây dựng tòa tháp đôi 48 tầng, cao 220 mét này vẫn chỉ là bãi đất trống.


Hoành tráng… trên giấy


Công trình trên có tổng diện tích sàn xây dựng 245.000 m2 ở khu đất rộng 11.170 m2 với tổng vốn, theo công bố của chủ đầu tư, là 180 triệu USD (hơn 3.700 tỉ đồng). Công trình mang tên Viễn Đông Meridian Towers sẽ bao gồm khu thương mại cao cấp, trung tâm hội nghị quốc tế, sàn giao dịch chứng khoán, khách sạn 4 sao, căn hộ sang trọng và cả văn phòng cho thuê hạng A. Đây là dự án tại một “khu đất kim cương” chứ không phải khu đất vàng nữa vì nằm ngay “trung tâm của trung tâm” thành phố Đà Nẵng: số 84 Hùng Vương, góc đường Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Yên Bái.


Không chỉ Viễn Đông Meridian Towers, 2 khu đất kim cương khác nằm gần đó cũng chẳng có động tĩnh gì từ vài năm nay. Khu thứ nhất dành cho dự án Danang Center, diện tích 7.878 m2 tại số 8 Phan Châu Trinh, cũng gồm 3 mặt tiền đường Hùng Vương - Phan Châu Trinh - Nguyễn Thị Minh Khai. Công trình bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao 35 tầng và căn hộ cao cấp 27 tầng do Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long làm chủ đầu tư với tổng vốn cam kết 125 triệu USD (2.600 tỉ đồng).


Công trình được khởi công từ tháng 3.2008 và chủ đầu tư tuyên bố sẽ hoàn thành vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, cho đến nay, trên mặt bằng khu đất chỉ có một số cọc đóng xuống hố để làm móng đang rỉ sét.


Đối diện xéo với nhà hát Trưng Vương, gần đường Hùng Vương, còn có một công trình đang xây dựng dở dang là Golden Square của Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á. Công trình nằm trên khu đất kim cương 10.664 m2 mặt tiền các đường Phạm Hồng Thái, Yên Bái, Nguyễn Thái Học và Nguyễn Chí Thanh. Theo dự kiến, công trình sẽ gồm 3 tòa tháp cao 21-36 tầng, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp. Chủ đầu tư cho biết tổng vốn đầu tư vào khoảng 1.500 tỉ đồng.


Golden Square được khởi công vào giữa tháng 1.2008 nhưng hiện mới chỉ hoàn thành khu nhà mẫu cùng lầu 1 và lầu 2 đã đổ bê tông với một ít cây cọc nhô ra khỏi hàng rào bằng tôn. Từ đầu năm 2010 đến nay, không thấy xây thêm tầng lầu nào nữa.


Những dự án trên đều được khởi động vào thời kỳ thị trường bất động sản Đà Nẵng nóng sốt, giá nhà đất tăng cao vùn vụt. Thế nhưng, khủng hoảng kinh tế đã làm cho thị trường này đi xuống. Dân số Đà Nẵng chưa đến 1 triệu người và họ chẳng có nhu cầu mua căn hộ cao cấp hay biệt thự. Người mua chủ yếu để đầu cơ và thường đến từ Hà Nội và TP.HCM. Khi họ không còn tiền để đầu cơ thì chủ đầu tư dự án khó có thể bán được sản phẩm và vì thế cũng không đủ vốn để hoàn thành công trình.


Giao đất lầm người


Điều đáng nói là người dân Đà Nẵng đã phải hy sinh nhiều thứ để dọn chỗ cho các dự án “chậm như rùa” nói trên. Đầu tháng 5.2008, Viễn Đông Meridian Towers đã được cấp phép đầu tư xây dựng cùng một công viên công cộng và bãi đậu xe Viễn Đông. Bãi đậu xe ngầm gồm 3 tầng hầm có trung tâm thương mại kèm theo, tổng diện tích sàn 21.834 m2, sâu 14 mét, ở khu đất đối diện trên đường Hùng Vương, mặt sau giáp đường Nguyễn Thái Học. Đây vốn là công viên hiếm hoi nằm ở trung tâm Thành phố, mà người dân quen gọi là “Vườn hoa”.


Giới chức trách Đà Nẵng đã dẹp các cơ sở của Công ty Cổ phần Sách Đà Nẵng cùng ki-ốt bán hàng của 13 hộ kinh doanh, đồng thời san phẳng Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thành phố, tháo dỡ cả tượng đài “Quảng Nam Đà Nẵng - Trung dũng kiên cường” để lấy mặt bằng cho Dự án. Và Vườn hoa đã biến mất (dự kiến sẽ được phục hồi sau này) để có chỗ xây bãi đậu xe ngầm. Cuối năm 2007, khi Tết âm lịch đã cận kề, lệnh giải tỏa vẫn được thực hiện, gây không ít khó khăn cho các đơn vị, hộ kinh doanh nói trên.


Đối với Danang Center, người dân Đà Nẵng đã phải hy sinh một thư viện nằm trên khu đất này từ bao năm nay, để cho Công ty Vũ Châu Long xây cao ốc. Nhưng giờ cao ốc đâu không thấy chỉ thấy cọc lô nhô dưới đất.


Còn Công ty Địa ốc Đông Á đã làm lễ khởi công xây dựng công trình Golden Square vào giữa tháng 1.2008 (sau khi bị lãnh đạo Đà Nẵng thúc giục) và dự kiến hoàn thành 2 năm sau đó. Tuy nhiên, công trình đã bất động từ hơn 2 năm nay. Điều này hẳn phải gây bức xúc cho hàng trăm hộ dân bị giải tỏa, di dời nhường chỗ cho chủ đầu tư làm ăn.


Khu đất kim cương này được Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng giao cho Công ty Đông Á với giá rất rẻ - chưa tới 10 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường lúc bán lên đến trên 30 triệu đồng/m2. Theo tìm hiểu, khu đất được giao với giá như thế nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư nhanh chóng xây dựng khu phức hợp có trung tâm thương mại để góp phần nâng cao vị thế của Đà Nẵng là một đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương.


Nhưng nay, khu vực đẹp nhất Thành phố lại trở nên nhếch nhác vì 3 dự án kim cương nói trên. Đi vào các con đường Hùng Vương, Nguyễn Thái Học, đoạn có các dự án, giống như đi giữa hai hàng lô cốt của TP.HCM nhưng dài hơn, đến hàng trăm mét.


Để xứng nơi đáng sống


Đà Nẵng phát triển nhanh nhưng không ồn ào, bụi bặm, kẹt xe như TP.HCM hay Hà Nội và được cho là “một thành phố đáng sinh sống nhất”. Cơ sở hạ tầng ở đây khá đồng bộ. Mỗi khu vực, mỗi con đường đều có những quy định về quản lý kiến trúc, xây dựng để các công trình xây dựng mới không gây ảnh hưởng đến quy hoạch chung.


Đà Nẵng còn có nhiều con đường đẹp. Đó là đường Nguyễn Tất Thành chạy dọc bờ biển theo hướng Bắc từ đường Bạch Đằng ra đến chân đèo Hải Vân. Rồi đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu quay sông Hàn tới sát bãi tắm Mỹ Khê; đường 2-9 từ quận Cẩm Lệ nối với đường Bạch Đằng. Và đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc chạy vào Hội An.


Không chỉ có đường sá, những cây cầu bắc qua sông Hàn cũng là một thành công của lãnh đạo Đà Nẵng. Những cây cầu mới hoàn thành gồm cầu Cẩm Lệ, Hòa Xuân, Thuận Phước và Tuyên Sơn. Cầu Rồng (đang xây) cùng cầu Nguyễn Văn Trỗi - Trần Thị Lý (đang tháo dỡ xây lại) sẽ có sàn vọng cảnh và là cầu dây văng một mặt phẳng - tháp nghiêng đầu tiên của Việt Nam.


Người dân Đà Nẵng còn có thể tự hào với chương trình “5 không 3 có” của Thành phố: không hộ đói, không người mù chữ, không ăn xin, không người nghiện ma túy, không người cướp của; có nhà, có việc làm và có nếp sống văn hóa.


Để đạt được những thành công này, chính quyền cùng nhân dân Đà Nẵng hẳn đã phải nỗ lực không ngừng. Tuy vậy, những khu đất kim cương đang làm cho Thành phố mất điểm.


Tháng 3.2011, lãnh đạo Đà Nẵng đã thống nhất thu hồi đất dự án Viễn Đông Meridian và Danang Center nhưng rồi quyết định này vẫn chưa được thực hiện. Liên quan đến vấn đề này, hồi cuối tháng 2 vừa qua, ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết sẽ làm việc với chủ đầu tư các dự án đã 5 năm không triển khai. Họ sẽ phải ký cam kết triển khai trong năm tới, nếu không sẽ bị thu hồi đất và được trả lại tiền đất theo giá thị trường. Ông cho biết thêm các dự án bị thu hồi sẽ được đem ra đấu giá, không ai mua thì hạ giá cho đến khi nào có người mua mới thôi và mới trả tiền cho nhà đầu tư cũ.


Theo thiển ý của người viết, doanh nghiệp nào trúng đấu giá thì phải đặt cọc tại ngân hàng (có hưởng lãi) ít nhất 10% giá trị dự án, ngoài tiền đất và cam kết khởi công trong một thời gian nhất định, nếu không sẽ mất tiền cọc. Kèm theo đó là cam kết hoàn thành dự án cũng trong một thời gian nhất định, ví dụ 3 năm, nếu không sẽ bị lấy lại đất mà không được bồi thường. Phải giao những khu đất kim cương cho người thực sự có năng lực cũng như tiền của thì may ra chúng mới tỏa sáng được.
Theo NCĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.