Thống kê của UBND quận 1, TP HCM, trong tháng 9 đầu năm, tổng số đơn thư khiếu nại, kiến nghị là 298, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2009. Công tác thu hồi nhà đất gặp nhiều khó khăn do dân không đồng ý giá bồi thường.
Ngày 22/9, UBND quận 1, TP HCM vừa tổng kết tình hình bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn trong năm 2009 và 9 tháng đầu năm 2010. Theo đó, công tác thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng trong năm 2009 tuy đã hoàn tất 11 dự án với tổng số 666 căn nhà nhưng hiện vẫn còn 16 dự án thực hiện dang dở và 7 dự án chờ chủ trương, kinh phí.


Khu tứ giác này bị đình trệ vì vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, dân khiếu kiện liên tục. Ảnh: Hà Thanh

Trong đó, điều khiến lãnh đạo quận 1 đau đầu chính là dân không đồng ý khung giá bồi thường giải phóng mặt bằng, dẫn đến phát sinh nhiều khiếu kiện. Đặc biệt là các dự án vốn ngân sách, do không có phần hỗ trợ thêm nên khi triển khai người dân không chấp nhận giá bồi thường dù đã có thẩm định giá.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là các chứng thư thẩm định giá chỉ mang tính chất thống kê tình hình, thường là thấp và không chứng minh được giao dịch thành công trên thị trường.

Bên cạnh đó, các chứng thư thẩm định giá do các đơn vị cung cấp hiện nay chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng, trong khi đó việc triển khai dự án thường kéo dài trên 1 năm. Vì vậy chứng thư thẩm định giá thường hết giá trị và phải thẩm định lại dẫn đến việc khi triển khai thực hiện người dân tại các dự án đều thắc mắc khiếu nại về đơn giá đền bù là chưa thỏa đáng và không sát với chuyển nhượng thực tế.

Cafeland.vn - Theo Hà Thanh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland