Nhiều ngày qua, hơn 300 hộ dân sống tại khu chung cư làng cá Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) kéo nhau lên trụ sở UBND phường Nại Hiên Đông la hét, phản ánh bức xúc về việc bị… ruồi tấn công.

Theo tìm hiểu, chung cư này có 337 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu sinh sống. Trước đây, những hộ này sinh sống ở “khu ổ chuột” làng cá Nại Hiên Đông với nghề nghiệp chủ yếu là đánh bắt thủy sản. Thực hiện chủ trương di dời để dành đất cho dự án đường Bạch Đằng Đông nối dài của UBND TP.Đà Nẵng, hơn 330 hộ này được đưa về chung cư Làng cá Nại Hiên Đông để an cư. Về nơi ở mới, hầu hết người dân đều vui mừng vì thoát c ảnh sống chui rúc ở khu “ổ chuột” trước kia. Nào ngờ, xung quanh khu vực vẫn còn tồn tại nhiều mương nước chưa được khai thông xử lý nên hàng ngày, có rất nhiều ruồi, muỗi bay thẳng vào khu chung cư.


Số ruồi do một hộ dân bẫy được từ lúc sáng sớm đến 3g chiều ngày 20.9.
Bà Huỳnh Thị Có (75 tuổi), vừa chỉ vào 1 chiếc bẫy ruồi với hàng ngàn con, vừa bức xúc: “Mỗi ngày, mỗi nhà phải mất ít nhất 4 chiếc bẫy như thế này. Các anh thử tính xem mỗi vỉ có bao nhiêu con và hơn 300 hộ như thế này thì có bao nhiêu ruồi tấn công chúng tôi mỗi ngày?”. Bà Phạm Thị Sâm (86 tuổi) nói thêm: “Cứ một cái vỉ như thế này, chúng tôi phải mua với giá hơn 10.000 đồng. Tính sơ sơ, mỗi ngày chúng tôi mất hơn 50.000 đồng để mua bẫy ruồi. Dân chúng tôi nghèo lại không có nghề nghiệp, biết lấy đâu ra tiền”. Cùng chung sự bức xúc ấy, hầu hết hộ dân nơi đây đều lo lắng vì sức khỏe của họ đang bị đe dọa, nhất là người già và trẻ em.

Trong khi bức xúc chưa được giải quyết, mới đây chính quyền TP.Đà Nẵng lại cho phép Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng xây dựng nhà tạm để ngư lưới cụ cho các hộ làm nghề biển, nằm ngay giữa hai khu nhà 1A, 1B của chung cư với diện tích 408 m2, được bố trí khoảng 20 ki ốt. Ngôi nhà số 2 có diện tích 138 mét vuông, được bố trí 12 ki ốt. Toàn bộ hai ngôi nhà này được bố trí cho hơn 30 hộ làm nghề đi biển với tổng kinh phí xây dựng hơn 982 triệu đồng.

Ngày 19.9, đơn vị thi công xuống tiến hành xây dựng và ngay lập tức bị hơn 300 hộ dân ngăn cản quyết liệt. Anh Lê Bé, sống ở khu 1B của chung cư bức xúc: “Ngư lưới cụ là thứ rất tanh, thối, do đó, nếu xây dựng hai ngôi nhà này để làm nơi cất ngư lưới cụ thì chẳng khác nào làm “tổ” cho ruồi, muỗi trú ngụ. Chưa có hai ngôi nhà này, chúng tôi đã rất khổ vì ruồi muỗi tấn công rồi, giờ mà xây lên thì chắc chắn chúng tôi sẽ… chết mất”.

Trao đổi với Đất Việt, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, thừa nhận, sự ô nhiễm môi trường khu vực gần chung cư là nguyên nhân khiến ruồi, muỗi phát sinh mạnh trong thời gian gần đây. Về việc xây dựng hai ngôi nhà tạm để làm nơi cất giữ ngư lưới cụ, ông Hùng cho biết: “Bức xúc của người dân là có cơ sở. Tuy nhiên, đây là quyết định ở cấp trên và chúng tôi chỉ biết thực hiện. Chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên xem thế nào”.
Theo Đoàn Nguyên (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland