Cử tri Hà Nội phản ánh giá BĐS có sự chênh lệch rất lớn so với giá trị tài sản của các tổ chức, cá nhân trước khi qua sàn giao dịch. Đề nghị thanh, kiểm tra các hoạt động của sàn giao dịch BĐS, đồng thời có biện pháp quản lý giá tài sản trước khi đưa lên sàn giao dịch để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trả lời như sau:

Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật là một nhiệm vụ của công tác quản lý được quy định trong chức năng nhiệm vụ của các cơ quan quản lý Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Năm 2010 Bộ Xây dựng đã chủ trì phối hợp cùng với các cơ quan chức năng thành lập đoàn thanh tra liên ngành thực hiện thanh tra hoạt động của 128 sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội và TP.HCM. Qua thanh tra đã phát hiện một số hoạt động vi phạm quy định pháp luật của các sàn giao dịch BĐS và đã có 20 quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành, trong đó tại Hà Nội có 9 quyết định được ban hành. Bên cạnh các hoạt động thanh, kiểm tra do Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện, thời gian qua Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã tiến hành các đợt thanh tra thường xuyên để kiểm tra sát sao thị trường, nhằm quản lý và ngăn chặn các biến động bất thường của thị trường BĐS tại TP.


Hoạt động thanh, kiểm tra đã phát hiện các vi phạm pháp luật để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn, đối với các vi phạm nghiêm trọng thì bị xử phạt theo quy định pháp luật. Hoạt động thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh BĐS thời gian qua đã góp phần quan trọng giúp thị trường BĐS minh bạch hơn, nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của các DN, tổ chức và người dân được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian tới, các cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thúc đẩy mạnh hơn công tác thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh BĐS nhằm ngăn ngừa các vi phạm, xử lý các sai phạm và tuyên truyền phổ biến sâu rộng pháp luật.


Về việc quản lý giá BĐS trước khi đưa lên sàn giao dịch. Các văn bản pháp luật hiện hành đã quy định chi tiết và cụ thể việc niêm yết, công bố giá cả của BĐS trước khi tiến hành giao dịch thông qua sàn giao dịch BĐS. Tuy nhiên, việc xác định giá của BĐS, nhà ở thuộc quyền quyết định của chủ đầu tư dự án và căn cứ vào tình hình thị trường cũng như các chi phí đầu tư dự án. Theo quy định của pháp luật hiện hành, BĐS không phải là đối tượng hàng hóa nằm trong danh sách Nhà nước quản lý giá.


Tuy vậy, thời gian qua giá cả của nhiều loại nhà ở trên thị trường tăng cao đúng như ý kiến phản ánh của các cử tri TP Hà Nội. Nhằm tăng cường công tác nắm bắt tình hình thị trường, điều tiết giá cả BĐS, trong thời gian tới các cơ quan trung ương và địa phương sẽ đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra để nâng cao hơn nữa vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường BĐS, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ làm giá BĐS, góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển minh bạch và bền vững. Bên cạnh đó, để tăng nguồn cung hàng hóa cho thị trường, đa dạng hóa các loại hình nhà ở phù hợp với các đối tượng có nhu cầu đa dạng về nhà ở, bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội, cơ quan trung ương và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phát triển nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê để phát huy vai trò của Nhà nước trong việc chủ động đẩy mạnh nguồn cung và điều tiết về giá nhà ở.

Theo Hải Đăng (Báo Xây Dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.