Sáng 22-4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Liên minh Đất đai (Landa- tổ chức phi chính phủ) tổ chức hội thảo với chủ đề chia sẻ đề xuất, kiến nghị góp ý vào dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013. Tham dự hội thảo có đại diện Văn phòng Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Quang cảnh hội thảo

Tại hội thảo, nhiều kết quả nghiên cứu về quy hoạch, kế hoạch, sử dụng đất, bồi thường, tái định cư, vấn đề đất cho đồng bào dân tộc thiểu số được chia sẻ. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của VCCI và Landa ở Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh là 2 địa phương thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư.

Luật Đất đai 2003 đã có Nghị định Hướng dẫn chi tiết về việc thi hành Luật, trong đó có điều khoản hướng dẫn chi tiết về Quyền có tên của phụ nữ trong Giấy chứng chận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Để đảm bảo tính liên tục, nhất quán và sự kế thừa, phát huy các chính sách, phần lớn các đại biểu đều thống nhất đề nghị, Nghị định Hướng dẫn chi tiết Luật Đất đai năm 2013 cũng cần có điều khoản hướng dẫn chi tiết về quyền này (cụ thể cần có hướng dẫn chi tiết Khoản 4, Điều 98 liên quan đến GCNQSDĐ của vợ và chồng).

Cụ thể, Nghị định Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 cần có hướng dẫn chi tiết cho việc đổi GCNQSDĐ là tài sản chung của vợ và chồng từ 1 tên thành 2 tên với các trường hợp trước năm 2004 như là một việc đương nhiên, trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương mà không nên chờ đến khi phụ nữ có yêu cầu.

Cần quy định nhằm hỗ trợ tài chính (không thu tiền) cấp đổi sổ từ 1 tên thành 2 tên theo luật định cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo.

Nghị định cần quy định rõ việc cán bộ địa chính xã, phòng Tài nguyên- Môi trường huyện phải hướng dẫn cụ thể cho người dân về đảm bảo thực hiện quyền có tên trong GCNQSDĐ của vợ và chồng khi họ đến đăng ký cấp mới và cấp đổi GCNQSDĐ.

Để tạo thuận lợi cho người dân đổi GCNQSDĐ 1 tên thành 2 tên, nên rút ngắn thời gian chờ đợi từ 10 ngày xuống 5 ngày (với các trường hợp cấp đổi đủ điều kiện pháp lý không mất nhiều thời gian thẩm định.

Nguyễn Kiểm (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.