Sáng 18.9, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng và ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cùng chủ trì cuộc họp để giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đất tái định cư cho các hộ dân ở quận Liên Chiểu đã bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư dự án nhưng không được bố trí đất tái định cư do việc đầu tư hạ tầng chưa xong.

Ông Trần Thọ (trái) đi kiểm tra thực tế một dự án đầu tư tại Đà Nẵng - Ảnh: H.T

Trước đó, sốt ruột tình trạng UBND TP.Đà Nẵng nợ đất tái định cư kéo dài đối với cả ngàn hộ dân đã di dời, bàn giao mặt bằng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Trần Thọ đã trực tiếp đến từng dự án kiểm tra.

Theo ông Võ Văn Thương, Chánh văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, hiện tại các phường ở quận Liên Chiểu có 14 dự án xây dựng hạ tầng đang triển khai với tổng số 5.779 lô đất quy hoạch, trong đó có 1.895 lô đã bố trí, số chưa bố trí là 3.884 lô. Cũng theo UBND TP.Đà Nẵng, tính đến ngày 6.9.2014, tại quận Liên Chiểu còn nợ 344 hộ dân với 509 lô đất tái định cư. Trong số này có 81 lô nợ từ năm 2011 về trước; 182 lô nợ từ năm 2012; 40 lô nợ từ năm 2013 và 204 lô nợ trong năm 2014.

Tại nhiều dự án, UBND TP.Đà Nẵng đề xuất chuyển đổi việc bố trí đất cho các hộ từ đường 5,5 m lên đường 7,5 m (đã có đất thực tế) để người dân làm nhà trên cơ sở cho nợ tiền đất chênh lệch.

Các dự án như Khu dân cư phía tây đường Nguyễn Huy Tưởng, dự án Khu tái định cư Phước Lý 6, dự án Trục 1 - Tây Bắc... UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khẩn trương tập kết nhân vật lực hoàn thành hạ tầng để giao đất cho thành phố bố trí đất thực tế cho dân.

“Lâu nay chúng ta nợ đất tái định cư dai dẳng làm ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội của thành phố. Người dân không có đất để làm nhà thì không thể an cư lạc nghiệp được”, ông Trần Thọ nói về những tác động nghiêm trọng của chuyện nợ đất tái định cư gây ra cho dân.

Ông Trần Thọ nhấn mạnh: “Chúng ta hay nói cái gì có lợi cho dân thì làm. Việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh. Nên tôi yêu cầu các sở, ngành liên quan, UBND quận Liên Chiểu phải quyết liệt, đảm bảo giao đất thực tế cho dân”.

Đối với 509 lô đất tái định cư còn nợ người dân của quận Liên Chiểu, ông Trần Thọ chỉ đạo đến 30.10.2014 phải bố trí đất thực tế cho các hộ mà thành phố còn nợ đất tái định cư.

Trước đó, UBND TP.Đà Nẵng báo cáo còn nợ hơn 1.000 lô đất tái định cư tại các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị trên địa bàn các quận Cẩm Lệ và quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu... Tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 8, ông Trần Thọ đã tuyên bố “đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành việc trả nợ đất thực tế mà UBND TP.Đà Nẵng đã nợ các hộ giải tỏa lâu nay”.

Chủ đề: Tái định cư,
Hữu Trà (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.