15/04/2011 1:02 AM
Báo Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 12-4 có đăng tin “Ém 640 giấy chủ quyền của người mua nhà” với nội dung:

Trong dự án nhà ở liền kề và căn hộ để bán tại quận 9, TP.HCM, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP đã cấp 640 giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất mang tên Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Gia Hòa. Tuy nhiên, khi bàn giao cho người mua nhà, công ty chỉ giao bản phôtô giấy chủ quyền còn bản chính công ty vẫn giữ. Điều này dễ dẫn tới tình trạng người mua chỉ được ở còn chủ đầu tư có thể sử dụng GCN thực hiện các hoạt động tín dụng khác.

Thông tin này do phóng viên dẫn theo một báo cáo kết quả kiểm tra vào tháng 3-2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tình hình đăng ký cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Sau khi báo đăng tin, phía Công ty Gia Hòa có trao đổi lại với báo một số thông tin. Nhận thấy các ý kiến trao đổi của phía công ty là có cơ sở, chúng tôi xin thông tin lại như sau:

- Việc công ty giữ lại GCN quyền sử dụng đất các lô đất trong dự án là hoàn toàn có cơ sở, đúng quy trình thủ tục, bởi GCN quyền sử dụng đất hiện do công ty đứng tên, chưa đến giai đoạn chuyển thành GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (giấy chủ quyền nhà), làm thủ tục mua bán, chuyển tên trong giấy chủ quyền và giao giấy cho bên mua.

Ông Lê Hùng Mạnh, TGĐ Công ty Gia Hòa, giải thích: Dự án nêu trên được UBNDTP giao đất để xây dựng khu nhà ở, không phải dự án phân lô bán nền. Hợp đồng giữa công ty và khách hàng là hợp đồng mua bán nhà trả góp, không phải là chuyển nhượng đất nền. Về thủ tục, đầu tiên cơ quan chức năng cấp GCN quyền sử dụng đất cho công ty theo từng lô. Sau khi công ty xây nhà ở trên đất cho bên mua thì tiếp tục làm thủ tục xin cấp đổi các GCN quyền sử dụng đất thành GCN quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà (giấy chủ quyền nhà). Trong quá trình này, GCN quyền sử dụng đất và cả giấy chủ quyền nhà vẫn mang tên công ty. Sau khi có giấy chủ quyền (đất lẫn nhà) cho từng căn, công ty mới làm thủ tục bán nhà ở cho bên mua qua công chứng. Lúc này, công ty tiếp tục làm thủ tục chuyển tên trong giấy chủ quyền cho bên mua và giao giấy chủ quyền cho họ.

“Việc công ty gửi khách hàng bản phôtô GCN quyền sử dụng đất của từng nền là nhằm mục đích thông báo cho họ biết nền đất đã được cấp GCN, công ty đang tiến hành các thủ tục tiếp theo” - ông Mạnh nói rõ.

Ông Mạnh cũng cho biết: Đến nay, ở dự án này, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Gia Hòa mới được cấp 475 GCN quyền sử dụng đất đứng tên công ty (không phải 640 giấy như trong báo cáo nêu). Các GCN này do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cấp vào tháng 11-2010. Trên GCN có ghi rõ: công ty chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi hoàn tất việc xây nhà theo quy hoạch được duyệt. Trong 475 nền được cấp GCN, hiện có khoảng gần 100 nền đã xây, đã bàn giao nhà.

- Ý kiến nhận định việc không giao GCN quyền sử dụng đất cho khách hàng “dễ dẫn tới tình trạng người mua chỉ được ở còn chủ đầu tư có thể sử dụng GCN thực hiện các hoạt động tín dụng khác” gán ghép vào trường hợp này hoàn toàn không có cơ sở thực tế. “GCN quyền sử dụng đất từng nền trong dự án không cấp thẳng cho bên mua mà cấp cho chủ đầu tư là một kẽ hở của pháp luật, nếu chủ đầu tư nào đó cố tình lợi dụng có thể đem GCN đi thế chấp. Tuy nhiên, không vì thế mà được suy diễn về công ty chúng tôi như vậy. Tôi khẳng định công ty tôi không đụng gì tới các GCN này mà đang hoàn tất các thủ tục để mua bán cho xong” - ông Mạnh nhấn mạnh.

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.