25/10/2011 4:23 PM
Việc xây dựng công trình khi chưa được cấp phép đang ngày càng gia tăng trên địa bàn Hà Nội, khiến dư luận hoài nghi rằng phải chăng do chính quyền địa phương cố tình làm ngơ hay thực sự bất lực trong công tác quản lý?
Những công trình xây dựng cao “ngất ngưởng” khi chưa hề được cơ quan thẩm quyền cấp phép đã bị “phanh phui” khiến dư luận vô cùng bức xúc và khó quên.
Công trình xây dựng không phép ở Hà Nội: Chính quyền cố tình làm ngơ hay bất lực?
Chung cư 83 Ngọc Hồi xây dựng chưa có phép và đã bị đình chỉ. Ảnh: Nguyễn Lê


Điển hình như dự án chung cư ở ngõ 83 Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) do Cty TNHH cơ khí Hưng Sơn làm chủ đầu tư, ngang nhiên xây dựng không phép trên mảnh đất chỉ được thuê gần 5.000 m2 để xây trụ sở làm việc và văn phòng giới thiệu sản phẩm. Đặc biệt, các căn hộ của dự án cũng đã nhanh chóng được mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn.

Điều đáng nói, mặc dù có rất nhiều văn bản của các ban, ngành yêu cầu công trình ngừng thi công khi chưa có giấy phép. Thậm chí, lãnh đạo UBND TP Hà Nội liên tiếp có các văn bản thành lập đoàn thanh tra liên ngành về việc kiểm tra, xử lý vi phạm về chuyển nhượng dự án, xây dựng không phép của dự án. Song, chủ đầu tư chẳng những không dừng lại mà còn nhanh chóng xây lên tầng 8, bất chấp dư luận lên tiếng.


Một đại biểu Quốc hội ở Hà Nội cũng đã trả lời phỏng vấn báo chí rằng, nên phá bỏ vì đã xây sai, mặc dù sẽ tổn hại đến lợi ích của doanh nghiệp nhưng không răn đe thì không được.


Tuy nhiên, công trình này cũng chỉ bị UBND TP Hà Nội yêu cầu đình chỉ các hoạt động về sử dụng đất và đầu tư xây dựng trái pháp luật trên đất mà chủ đầu tư được cho thuê để xây dựng trụ sở, văn phòng giới thiệu sản phẩm.


Đồng thời, lãnh đạo thành phố yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, có hình thức xử phạt cao nhất đối với đơn vị này trong việc xây dựng khu chung cư cao tầng trong khi chưa được TP cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và không có giấy phép xây dựng.


Công trình xây dựng không phép ở Hà Nội: Chính quyền cố tình làm ngơ hay bất lực?
Xây tới 21 tầng nhưng tòa nhà Sakura ở 47 Vũ Trọng Phụng này cũng chưa được cấp phép xây dựng. Ảnh: Nguyễn Lê

Tòa nhà Sakura Tower ở 47 phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân cũng chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã “chễm trệ” tới 21 tầng khiến dư luận lấy làm lạ dù công trình này đã bị Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra công trình, lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt chủ đầu tư là Cty CP Hùng Tiến Kim Sơn 500 triệu đồng và phạt nhà thầu thi công là Cty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex – Alphanam 30 triệu đồng vào ngày 26.7.


Thế nhưng, chủ đầu tư một mặt nộp phạt, một mặt vẫn tiếp tục thi công, ngang nhiên thách thức pháp luật mới là điều khiến dư luận khó hiểu.


Đến đây, dư luận thắc mắc đặt câu hỏi: Vì sao chủ đầu tư có thể ngang nhiên xây dựng công trình đồ sộ như vậy khi chưa có giấy phép?! Chính quyền địa phương cố tình làm ngơ, không giám sát, không thực thi quyền quản lý, buông lỏng để chủ công trình xây dựng hay bất lực trước hành vi xây dựng sai trái đó?!

Theo Nguyễn Lê (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland