Người dân, doanh nghiệp và chính quyền xã mỗi bên nói một khác về chuyện mở rộng con đường vào Đình thần Thạnh Phú, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau.

Nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau chỉ vài km nhưng nhiều năm nay người dân ấp Bà Điều, Tân Hưng và các hộ dân bên kia kênh Rạch Rập (xã Lý Văn Lâm) vẫn phải dừng xe máy để tránh nhau mỗi khi qua lại đường rộng 1m từ Quốc lộ 1A vào Đình thần Thạnh Phú.

Những hộ dân sống kỳ cựu nơi đây chưa biết số phận con đường ra sao.

Hiện, một bên đường vào Đình thần Thạnh Phú là nhà của người dân địa phương; bên còn lại Công ty TNHH Thiên Tân đang triển khai Dự án Khu dân cư Thạnh Phú.

Con đường “80 tuổi” ẩn dưới quy hoạch

Vừa qua, Công ty TNHH Thiên Tân cho nhân viên xuống xác định ranh giới đất. Ranh giới doanh nghiệp "kẻ" trùm qua con đường, có chỗ lấn vào đất người dân được cấp "sổ đỏ". Đặc biệt, vạch sơn phân ranh còn nằm trùm lên phần đất của Đình thần Thạnh Phú.

Một bên đường là Đình thần Thạnh Phú và nhà người dân, một bên là dự án doanh nghiệp đang thực hiện.

Theo người dân, con đường được hình thành từ khoảng năm 1939. Sau nhiều biến cố cùng thời gian, vào năm 2001, một doanh nghiệp trên địa bàn cho vật liệu để bà con làm đường bê tông sử dụng đến nay.

Ông Lâm Văn Trạng, Phó Ban Trị sự Đình thần Thạnh Phú cho biết: Đất này từ xa xưa do người dân khai phá và tiến hành đào đắp lên con đường để đi lại, ra vào cúng đình. Vào cuối năm 2018, chính quyền địa phương họp dân, thống nhất mở rộng đường vào Đình thần Thạnh Phú ra hai bên đường hiện hữu. Bà con địa phương rất phấn khởi vì sau nhiều năm chờ đợi và họ đồng ý ký vào biên bản.

Vừa qua, nhà đầu tư vào kẻ vạch sơn phân ranh dự án.

Sau đó, tiến hành họp dân rồi thông báo, mở rộng đường về bên phía nhà người dân đang ở, lấn vào đất của ai thì gia đình đó hiến để làm đường, nhưng bà con không đồng ý phương án này.

Vừa qua, doanh nghiệp vào đo đạc rồi kẻ vạch giới trùm qua đường, nằm luôn lên đất của Đình thần Thạnh Phú. Bà con không biết và cũng không được ai giải thích tại sao lại như vậy nên rất bức xúc.

Ông Trương Văn Toàn, Giám đốc Cty TNHH Thiên Tân xác nhận, vạch kẻ sơn phân ranh là do công ty thực hiện. Theo ông Toàn, doanh nghiệp được giao đất. Phần đất đường vào Đình thần Thạnh Phú là do nhà nước quản lý, Công ty đã thực hiện nghĩa vụ theo quy định nên tiến hành thực hiện dự án.

Sở Xây dựng sẽ làm rõ “số phận” con đường

Theo bản đồ quy hoạch của Công ty TNHH Thiên Tân, đường vào Đình thần Thạnh Phú sẽ được làm nằm sát với vạch kẻ sơn doanh nghiệp đã thực hiện phân ranh chứ không nằm trên con đường hiện hữu bà con đang đi.

Đường vào đình thần Thạnh Phú hiện hữu nằm trong và ẩn dưới quy hoạch.

Còn bản đồ quy hoạch PV được người dân cung cấp, giống với bản đồ của Sở Xây dựng Cà Mau thì đường vào đình Thạnh Phú hiện hữu nằm bên trong ranh giới quy hoạch Dự án Khu dân cư Thạnh Phú và ẩn dưới quy hoạch chi tiết lô nền của doanh nghiệp.

Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau cho biết: "Trong thực hiện dự án, doanh nghiệp sẽ tiến hành làm đường vào Đình Thạnh Phú. Mốc giới đã được doanh nghiệp vẽ trùm qua và con đường hiện hữu nằm ẩn trong quy hoạch chi tiết, ông Hùng cho biết: “Sở sẽ kiểm tra lại và làm rõ vấn đề”.


Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm cho biết, địa phương chưa biết việc doanh nghiệp thực hiện đo đạc, phân ranh ra sao. Nhưng đường vào đình Thạnh Phú sẽ được mở rộng thêm về phía nhà của người dân. “Bên cạnh đường là lộ giới do xã quản lý nên mở về phía bên đó. Nếu dính vào đất chủ quyền của người dân thì sẽ bồi thường cho bà con”, ông Phúc nói.

Theo Quyết định phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Khu dân cư Thạnh Phú của UBND tỉnh Cà Mau, con đường này có chiều dài 205m, mặt đường 2,5m và lộ giới 2,5m. Tuy nhiên, người dân hiện nay chưa rõ “số phận” đường vào Đình thần Thạnh Phú sẽ ra sao và đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ./.

Trần Hiếu (VOV-ĐBSCL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.