Chủ tịch Quốc hội đề nghị “sửa cho đúng và trúng”
Cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chính lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch sáng 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cơ quan soạn thảo quan tâm “sửa cho đúng và trúng”. Theo đó, “cái gì ách tắc hiện nay ở địa phương thì chúng ta tháo gỡ ngay bằng sửa Luật này”.
Ông Mẫn cho biết, tinh thần sửa Luật Quy hoạch lần này trước mắt phục vụ việc thay đổi địa giới hành chính, sáp nhập tỉnh, thành nên “khó đâu tháo đó, tắc đâu thông đó” để khi luật ban hành là triển khai thực hiện được ngay.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Lưu ý một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ liên quan đến Luật Quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội lưu ý hai vấn đề:
Một là, đánh giá phù hợp giữa các loại quy hoạch với nhau
Hai là, đánh giá phù hợp với dự án đầu tư với quy hoạch trong bối cảnh cơ quan chủ trì quy hoạch chưa đầy đủ.
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát các quy định của các Luật có liên quan như: Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư cũng như các quy định về quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành; đồng thời, làm rõ nội dung về tích hợp quy hoạch, tránh không để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo; xác định quy hoạch được sử dụng, làm cơ sở tích hợp các quy hoạch khác nhau.
Thẩm định xong trước, được quyết định hoặc phê duyệt trước
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, về xử lý mâu thuẫn giữa các quy hoạch, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng: Trường hợp quy hoạch ngành quốc gia mâu thuẫn với nhau, quy hoạch vùng mâu thuẫn với nhau, quy hoạch tỉnh mâu thuẫn với nhau, Thủ tướng Chính phủ quyết định quy hoạch phải điều chỉnh.
Trường hợp các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có mâu thuẫn với nhau, thì cấp có thẩm quyền cao hơn quyết định quy hoạch phải điều chỉnh đối với quy hoạch khác cơ quan tổ chức lập; cơ quan tổ chức lập quy hoạch quyết định quy hoạch phải điều chỉnh đối với trường hợp các quy hoạch do cùng một cơ quan tổ chức lập.
Dự thảo Luật cũng giao Chính phủ quy định chi tiết tại Nghị định hướng dẫn về việc xử lý mâu thuẫn trong các trường hợp nêu trên.
Để phù hợp với việc xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, dự thảo Luật đã sửa đổi nội dung quy hoạch tỉnh theo hướng xác định phương án phát triển, sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh và liên xã.
Về lập đồng thời các quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết dự thảo Luật bổ sung quy định cho phép lập đồng thời quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh. Quy hoạch nào hoàn thành thẩm định trước sẽ được quyết định hoặc phê duyệt trước, nhằm đẩy nhanh tiến độ và thúc đẩy triển khai các dự án tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mà không phụ thuộc vào việc chờ phê duyệt quy hoạch cấp trên.
-
Để quy hoạch trở thành động lực phát triển
Tháng 8 năm 2024, một doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Trị đề xuất đầu tư dự án kho bãi tập kết hàng hóa với tổng vốn hơn 700 tỷ đồng. Tuy nhiên, khu đất dự kiến triển khai dự án lại nằm ngoài quy hoạch sử dụng đất công nghiệp của tỉnh. Để dự án được thực hiện, địa phương buộc phải điều chỉnh quy hoạch, trình lên các bộ, ngành liên quan để thẩm định và phê duyệt. Quy trình này mất rất nhiều thời gian, khiến doanh nghiệp phải chờ đợi, hàng loạt chi phí phát sinh.
-
Tại sao lại có TIÊU CHÍ 1,4 triệu dân, 5.000 km2? Đằng sau việc Việt Nam đẩy mạnh SÁP NHẬP tỉnh?
Việt Nam hiện có 63 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, nhưng không ít trong số đó đang đối mặt với nguy cơ bị sáp nhập vì không đáp ứng các tiêu chí về dân số và diện tích do Bộ Chính trị định hướng. Theo tiêu chí hiện hành, một tỉnh đồng bằng cần ít nhất 1,4 triệu dân và 5.000 km², trong khi tỉnh miền núi là 900.000 dân và 8.000 km². Vậy tại sao Việt Nam lại đặt ra các con số này và đâu là tầm nhìn chiến lược đằng sau việc đẩy mạnh sáp nhập tỉnh?
-
Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 được lập quy hoạch quy mô diện tích là 786 ha. Quy mô lao động khoảng 32.000 người.







