Dự thảo mới nhất được Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) trình UBND TP.HCM hạn chế đối tượng được cấp thông tin quy hoạch.
Theo Sở QHKT TP.HCM, một số nơi chưa thực hiện, hoặc hiểu chưa đúng mức về việc công khai quy hoạch đã gây hiểu lầm trong dân, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và nhà đầu tư.

Nơi thoải mái, nơi khó khăn

Tại UBND quận Bình Thạnh, cán bộ phòng tiếp dân cho biết quận có hai cách trả lời thông tin quy hoạch: Trả lời bằng miệng hoặc trả lời bằng văn bản. Quận có niêm yết lịch làm việc để trả lời bằng miệng cho những người dân có nhu cầu tìm hiểu về quy hoạch của khu đất nào đó thuộc địa bàn. Người dân cầm bản vẽ hoặc bản phôtô giấy chứng nhận (nhà, đất) đến quận, chờ cán bộ xem bản đồ quy hoạch rồi được trả lời tại chỗ. Nếu muốn trả lời bằng văn bản thì người dân phải nộp bản sao y giấy chứng nhận, không phân biệt người xin thông tin quy hoạch có phải là chủ sở hữu hay không.

Tương tự, quận 3, quận 12 cũng giải quyết bằng văn bản cho bất cứ cá nhân nào có yêu cầu, chỉ cần bản vẽ sơ đồ hiện trạng nộp kèm.

Trong khi đó, ở quận Gò Vấp, chỉ có chủ nhà mới được trả lời bằng văn bản, thủ tục cũng phức tạp hơn. Bà Nguyễn Thị Sinh - cán bộ phòng tiếp nhận giao trả hồ sơ hướng dẫn: “Hồ sơ gồm bản sao y giấy chứng nhận, phôtô bản vẽ hiện trạng vị trí nhà đất, đơn yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch của chính chủ sở hữu”.


Doanh nghiệp cần được cung cấp thông tin về quy hoạch trước khi quyết định đầu tư như thế này. Ảnh: HTD

Một doanh nghiệp (DN) nước ngoài cho hay DN ông đang có ý định triển khai một dự án tại quận 9. Tuy nhiên, khi cầm bản vẽ hiện trạng vị trí đến phòng quản lý đô thị để hỏi về quy hoạch, công ty chỉ được biết mỗi thông tin là mảnh đất thuộc khu dân cư. “Các chỉ tiêu quy hoạch khác như mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số tầng, dân số hay khu vực này đang có bao nhiêu dự án, có cho phép đầu tư nữa hay không thì chúng tôi không được trả lời cụ thể”.

Lo rắc rối thành ra “bít” hết?

Sau khi được các cơ quan liên quan góp ý, Sở QHKT TP vừa hoàn chỉnh dự thảo quyết định về cung cấp thông tin quy hoạch để trình TP thông qua.

Tiếp thu ý kiến, Sở QHKT đã lược bỏ yêu cầu phải cung cấp giấy tờ pháp lý trong thành phần hồ sơ xin cấp chứng chỉ quy hoạch ( chứng chỉ quy hoạch: các thông tin về quy hoạch xây dựng đối với địa điểm dự kiến bố trí các dự án, các công trình xây dựng... - NV) .

Tuy nhiên, Sở QHKT vẫn cho rằng chỉ cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu, có giấy tờ pháp lý thì mới được cấp chứng chỉ quy hoạch. Theo Sở QHKT, đã xảy ra trường hợp một căn nhà đang thuộc quyền sở hữu của cá nhân nhưng người khác lại đứng đơn xin cấp chứng chỉ quy hoạch. “Hệ lụy là không thể quản lý trong trường hợp các chủ thể này sử dụng chứng chỉ đó để thực hiện các giao dịch mà chủ sở hữu không hề biết” - Sở QHKT giải thích lý do cần hạn chế đối tượng cấp chứng chỉ quy hoạch.

Dù vậy, sở này cũng thừa nhận việc này sẽ gây khó khăn với nhà đầu tư dự định lập dự án nhưng chưa bồi thường giải phóng mặt bằng do họ chưa thể có đủ các giấy tờ pháp lý về nhà đất. Do đó, Sở đề nghị UBND TP có ý kiến chỉ đạo về việc trên.

Cần tính đến sự sống còn của DN

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành cho hay cũng có nghe nói về chuyện mua bán chứng chỉ quy hoạch. “Tuy nhiên, ai làm sai người đó sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thông tin về quy hoạch yếu tố sống còn quyết định thành bại, DN cần được cung cấp trước khi quyết định đầu tư cũng như cân nhắc tiềm lực, tài chính”.

Ông Đặng Hồng Ân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Yoco, cũng đồng tình rằng DN hoặc người dân không phải là chủ sở hữu thì cũng phải được cung cấp thông tin quy hoạch. “Họ cần biết để xem xét lợi hay hại rồi mới tính mua, đầu tư hay không chứ không phải liều, mua trước tính sau”. Theo giám đốc một công ty địa ốc tại Thủ Đức nếu ai đó không đủ tỉnh táo để bị lừa đảo, bị lợi dụng thì lỗi thuộc về họ, mọi việc có cơ quan tố tụng giải quyết chứ làm sao cơ quan chức năng về quy hoạch kiểm soát hết được. “Không thể vì lo ngại một vài trường hợp không hay mà làm ảnh hưởng đến quyền lợi của những người có nguyện vọng, nhu cầu chính đáng” - ông góp ý.

Thông tin quy hoạch được cung cấp bằng hình thức giải thích trực tiếp, qua phương tiện thông tin đại chúng và cấp chứng chỉ quy hoạch. Thời gian cấp chứng chỉ quy hoạch là 15 ngày làm việc. Thành phần hồ sơ gồm sơ đồ vị trí, đơn đề nghị.

Nội dung chứng chỉ quy hoạch gồm: thông tin về ranh giới khu đất, chức năng sử dụng, diện tích; chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng, cốt xây dựng; mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, chiều cao tối đa chiều cao tối thiểu; các thông tin về kiến trúc, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bảo vệ môi trường…

(Trích dự thảo của Sở QHKT)

Cafeland.vn - Theo Phapluattp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland