Sàn giao dịch bất động sản được phân hạng 1, 2, 3 chỉ có giá trị trong một năm.


Dù hoạt động hiệu quả nhưng nhiều sàn giao dịch bất động sản sẽ không được tham gia xếp hạng chỉ vì lý do mới thành lập. Ảnh minh họa: M.THẢO

Ba hạng sàn giao dịch bất động sản

Gồm sàn hạng 1, sàn hạng 2 và sàn hạng 3. Trong đó sàn phân hạng 3 về tiêu chí xét sẽ được giảm bớt các tiêu chí về sản phẩm dịch vụ, cơ sở vật chất, cơ cấu tổ chức... Giấy chứng nhận về phân hạng sàn sẽ do Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản chứng nhận.

Bộ Xây dựng vừa đưa dự thảo thông tư hướng dẫn về việc phân hạng sàn giao dịch bất động sản ra lấy ý kiến. Tuy nhiên, ngay ở bước chuẩn bị thì dự thảo thông tư này gặp nhiều ý kiến phản đối từ phía doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan quản lý địa phương.

“Không hiểu nổi”

Trong buổi hội thảo Giải pháp phát triển sàn giao dịch bất động sản hướng đến một thị trường bền vững, năng động và minh bạch do Hiệp hội Bất động sản TP (HoRea) tổ chức mới đây, rất nhiều ý kiến phát biểu không hiểu Bộ Xây dựng đưa ra việc phân hạng sàn giao dịch để làm gì. Vì ở dự thảo này xét về hình thức lẫn nội dung còn có rất nhiều điểm lấn cấn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoRea, cho rằng dự thảo thông tư trên về hình thức quá sơ sài. Ông Châu đã dùng từ “không hiểu nổi” về việc Bộ soạn thảo thông tư này.

Phân tích về dự thảo, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cũng đặt lại vấn đề việc Bộ ra thông tư phân hạng sàn thành ba loại sẽ có lợi gì cho công tác quản lý? Việc phân hạng như trên theo ông Hiệp chắc chắn không thể khiến thị trường bất động sản vận hành minh bạch.

Sàn mở hai năm mới được tham gia xếp hạng

Không chỉ về hình thức, nội dung dự thảo thông tư lộ nhiều quy định bất hợp lý.

Nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi việc phân hạng sàn giao dịch là tự nguyện nhưng thông tư lại quy định chỉ có những sàn hoạt động hai năm trở lên mới được tham gia. Vậy hàng ngàn sàn giao dịch mới thành lập số phận sẽ như thế nào?

Đó là chưa kể danh hiệu phân hạng sàn chỉ có giá trị chứng nhận trong vòng một năm. Sau một năm xem như các sàn phải lập hồ sơ và xin xét lại việc phân hạng. Ông Trương Đức Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Hoàng Quân, cho rằng nếu ban hành quy định như vậy thì doanh nghiệp sẽ rất tốn kém do khi được phân hạng đã phải trang bị bảng hiệu, in tài liệu quảng bá… “Phân hạng cho các sàn không phải như xét các danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao hay giải Sao vàng đất Việt để rồi hằng năm phải làm hồ sơ xét lại” - ông Hiếu nói.

Không chỉ vậy, nhiều sàn giao dịch mới thành lập hiện lo lắng vì nếu áp dụng thông tư sẽ có sự cạnh tranh không lành mạnh. Vì lúc đó khách hàng, nhà đầu tư chỉ biết đến sàn có hạng được Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản chứng nhận. Còn các sàn không có hạng thì dù luật vẫn cho phép hoạt động nhưng không thể thu hút khách hàng, nhà đầu tư đến giao dịch.

Ngoài ra, trong dự thảo thông tư phân hạng còn khá nhiều nội dung về sàn bỏ trống hoặc quy định quá khả năng doanh nghiệp. Ví dụ như khi sàn đóng cửa thì thủ tục giải thể ra sao? Có cần thiết quy định sàn phải có phòng giới thiệu trưng bày dự án trên 100 m2, tại sao bắt sàn có hạng phải báo cáo tình hình hoạt động trong khi sàn không hạng thì nửa năm mới báo cáo một lần…

Còn bà Đỗ Thị Loan, Tổng Thư ký HoRea, cho rằng một khi Bộ chủ quản chưa rõ mục đích việc phân hạng sàn giao dịch thì không nên ban hành thông tư để áp dụng.

Tiêu điểm

150

Là số lượng sàn giao dịch bất động sản đã đăng ký với Sở Xây dựng TP.HCM. Con số này chiếm 50% so với số sàn giao dịch bất động sản thành lập trên toàn quốc.

(Nguồn: Sở Xây dựng TP.HCM)

Năm tiêu chuẩn để được tham gia phân hạng sàn

- Sàn phải có thời gian hoạt động hai năm trở lên.

- Người quản lý điều hành có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, kinh doanh dịch vụ bất động sản từ hai năm trở lên.

- Chưa bị phạt hành chính về kinh doanh bất động sản, kinh doanh dịch vụ bất động sản.

- Thực hiện chế độ báo cáo và hoạt động đúng quy định pháp luật.

- Đã đăng lên website mạng sàn giao dịch bất động sản Việt Nam.

Cafeland.vn - Theo BÙI NHƠN (Phapluattp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland