Quyết định 40/2011/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012, đã tháo gỡ nhiều vướng mắc của hàng chục nghìn hộ, cá nhân về chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề, đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư (không thuộc đất công) sang đất ở.
Tuy nhiên, Quyết định 40 vẫn chưa có
hướng dẫn về cách tính tiền như thế nào, việc thành lập hội đồng định
giá ra sao... khiến nhiều địa phương lúng túng, khó thực hiện.


Đất nông nghiệp xen kẹt vẫn khó chuyển thành đất ở. Ảnh: Phương Thảo
Trước đây, khi TP chưa ban hành Quyết
định 40, việc chuyển mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề, đất nông
nghiệp xen kẹt trong khu dân cư của huyện Thanh Oai và nhiều địa phương
khác thực sự gặp khó khăn. Nhiều hộ dân đến đề nghị chính quyền cấp xã
xác nhận làm thủ tục chuyển đổi xây dựng nhà ở nhưng chính quyền lúng
túng, chưa thể giải quyết. Bởi, bản chất đất vườn, ao liền kề chỉ là đất
nông nghiệp, thời hạn sử dụng 20 năm hoặc 50 năm và không được phép xây
nhà. Có nơi, diện tích đất nông nghiệp xen kẹt nằm trong khu dân cư
không sử dụng đến do thiếu hệ thống tưới tiêu. Nếu bị thu hồi thì chỉ
được bồi thường hơn loại đất nông nghiệp và không được bố trí tái định
cư. Khi chuyển nhượng cũng khó và giá thấp so với loại đất ở. Quyết định
40 có hiệu lực đã giải tỏa bức xúc của người dân muốn chuyển đổi mục
đích sử dụng xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở. Ông Bùi Văn Sáng,
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai cho rằng, những
nội dung trong Quyết định 40 của TP Hà Nội thể hiện rõ đối tượng điều
chỉnh, cách xác định phạm vi khu dân cư cũng mở hơn, giúp cán bộ dễ áp
dụng. Bên cạnh đó, những quy định của Quyết định 40 đã bảo đảm được
quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân. Về quy trình, thời gian, nghĩa
vụ tài chính, thủ tục thực hiện, nhiệm vụ của huyện, xã cũng khá rõ
ràng.
Sau khi Quyết định 40 cho phép hộ, cá nhân chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt khu dân cư sang đất ở, các quận, huyện, thị xã đều triển khai khá tích cực để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Song, quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều vướng mắc. Ông Sáng dẫn chứng, theo Nghị định 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 93/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính thì cách tính tiền sử dụng đất thế nào là sát giá thị trường? Việc thành lập hội đồng định giá ra sao?... Những vấn đề này đều giao cho UBND tỉnh, TP xem xét, quyết định và hướng dẫn thực hiện. Nhưng đến thời điểm này, Quyết định 40 có hiệu lực được hai tháng, nhưng vẫn phải chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng.
Không chỉ có vậy, việc chứng minh thời điểm sử dụng đất vườn, ao liền kề để xin phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở cũng khó khăn. Thực tế tại huyện Thanh Oai cho thấy, những năm trước đây, do năng lực quản lý đất đai của một số cán bộ xã, thị trấn qua các thời kỳ yếu kém, phần lớn hồ sơ địa chính liên quan đến thửa đất ao, vườn liền kề bị thất lạc, cũ nát, nhiều thửa không còn giấy tờ, nên căn cứ xác định ngày hình thành thửa đất không dễ. Trong khi đó, một bộ phận người dân cho rằng, đất vườn, ao liền kề do cha ông họ để lại, nay làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp số tiền lớn (nộp 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất theo giá đất ở với đất nông nghiệp), nên phần lớn người dân không mặn mà với việc làm sổ đỏ. Vì vậy, tuy Quyết định 40 đã gỡ nhiều vướng mắc nhưng thực tế vẫn không hết khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.
Cơ quan chức năng ở nhiều quận, huyện cho rằng, Quyết định 40 chỉ gỡ nút thắt đối với đất vườn, ao liền kề, còn đất nông nghiệp xen kẹt vẫn khó chuyển thành đất ở. Bởi, nếu theo Quyết định 40, tất cả trường hợp đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 trước đây, kể cả đất 5% cũng không được chuyển đổi thành đất ở. Đây là điều thiếu thực tế ở Hà Nội vì số thửa đất nằm xen kẽ trong dân cư khá lớn. Tại khu vực ngoại thành, số gia đình, cá nhân đã làm nhà ở trên đất xen kẹt không phải là nhỏ.
Những băn khoăn của chính quyền địa phương là hoàn toàn có cơ sở. Nếu những nút thắt này chưa được tháo gỡ và quan trọng hơn, cơ quan chức năng của TP thiếu văn bản hướng dẫn, các địa phương còn lúng túng khi thực hiện Quyết định 40 của UBND TP.
Sau khi Quyết định 40 cho phép hộ, cá nhân chuyển đổi mục đích sử dụng đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt khu dân cư sang đất ở, các quận, huyện, thị xã đều triển khai khá tích cực để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Song, quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều vướng mắc. Ông Sáng dẫn chứng, theo Nghị định 120/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 93/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính thì cách tính tiền sử dụng đất thế nào là sát giá thị trường? Việc thành lập hội đồng định giá ra sao?... Những vấn đề này đều giao cho UBND tỉnh, TP xem xét, quyết định và hướng dẫn thực hiện. Nhưng đến thời điểm này, Quyết định 40 có hiệu lực được hai tháng, nhưng vẫn phải chờ hướng dẫn của cơ quan chức năng.
Không chỉ có vậy, việc chứng minh thời điểm sử dụng đất vườn, ao liền kề để xin phép chuyển mục đích sử dụng sang đất ở cũng khó khăn. Thực tế tại huyện Thanh Oai cho thấy, những năm trước đây, do năng lực quản lý đất đai của một số cán bộ xã, thị trấn qua các thời kỳ yếu kém, phần lớn hồ sơ địa chính liên quan đến thửa đất ao, vườn liền kề bị thất lạc, cũ nát, nhiều thửa không còn giấy tờ, nên căn cứ xác định ngày hình thành thửa đất không dễ. Trong khi đó, một bộ phận người dân cho rằng, đất vườn, ao liền kề do cha ông họ để lại, nay làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải nộp số tiền lớn (nộp 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất theo giá đất ở với đất nông nghiệp), nên phần lớn người dân không mặn mà với việc làm sổ đỏ. Vì vậy, tuy Quyết định 40 đã gỡ nhiều vướng mắc nhưng thực tế vẫn không hết khó khăn trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.
Cơ quan chức năng ở nhiều quận, huyện cho rằng, Quyết định 40 chỉ gỡ nút thắt đối với đất vườn, ao liền kề, còn đất nông nghiệp xen kẹt vẫn khó chuyển thành đất ở. Bởi, nếu theo Quyết định 40, tất cả trường hợp đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64 trước đây, kể cả đất 5% cũng không được chuyển đổi thành đất ở. Đây là điều thiếu thực tế ở Hà Nội vì số thửa đất nằm xen kẽ trong dân cư khá lớn. Tại khu vực ngoại thành, số gia đình, cá nhân đã làm nhà ở trên đất xen kẹt không phải là nhỏ.
Những băn khoăn của chính quyền địa phương là hoàn toàn có cơ sở. Nếu những nút thắt này chưa được tháo gỡ và quan trọng hơn, cơ quan chức năng của TP thiếu văn bản hướng dẫn, các địa phương còn lúng túng khi thực hiện Quyết định 40 của UBND TP.
Theo HNM
VIP

VIP TÒA NHÀ VĂN PHÒNG NGUYỄN GIA TRÍ- P25- BÌNH THẠNH- 240M2- 120 TỶ TL
120 tỷ - 240m2
Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0918818***
VIP

VINHOMES GREEN CITY GIÁ CHÍNH THỨC RẺ NHẤT LỊCH SỬ BOOKING NHẬN ƯU ĐÃI ĐẾN 200TR
3 tỷ 900 triệu- 0m2
Đức Hòa, Long An
Hôm nay
0396627***
VIP

Chỉ 50 triệu Booking ngay có hoàn lại 100% dự án Blanca City - SunGroup Vũng Tàu
3 tỷ - 32m2
Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu
Hôm nay
0938168***
VIP

Chính chủ căn 75m2 Hoàng Kim Thế Gia, sổ hồng sẵn, nhà mới, TT 900tr ở ngay
3 tỷ 200 triệu- 75m2
Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0932665***
VIP

Bán shophouse Novaword Phan Thiết Mặt Tiền Biển Đẹp dãy Florida 1
7 tỷ 600 triệu- 120m2
Phan Thiết, Bình Thuận
Hôm nay
0917496***
VIP

BÁN NHÀ NHỐ HXH –P.3, GÒ VẤP – SETUP SẴN, CHỈ CẦN DỌN VÀO Ở NGAY
Thương lượng- 360m2
Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
Hôm nay
0909741***
VIP

CẦN BÁN NHANH 2800M2 ĐẤT Ở THỊ XÃ NGAY CHỢ, TR.HỌC DÂN ĐÔNG. GIÁ 180 TR
180 triệu- 2800m2
Bình Long, Bình Phước
Hôm nay
0938335***
VIP

Bán nhà mặt phố Vân Trì Đông Anh 90m 2 tầng, mặt tiền 6m 15.8 tỷ. Ga ra ô tô.
15 tỷ 800 triệu- 90m2
Đông Anh, Hà Nội
Hôm nay
0886083***
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: chính sách quy hoạch