Được chuyển đến sống ở những tòa nhà cao tầng, bề thế, hiện đại, có khuôn viên cây xanh, thang máy… nhiều người dân thuộc diện tái định cư phấn khởi vì thoát khỏi cảnh chật chội, ẩm thấp trước kia…

Chung cư tái định cư tại TP.HCM: Thi công ẩu, người dân chịu trận
Chung cư tái định cư Tân Mỹ
Vừa vào ở, nhà đã xuống cấp

Theo phản ánh nhiều người dân ở các chung cư tái định cư như Tân Mỹ (quận 7), Thạnh Mỹ Lợi, An Phúc-An Lộc (quận 2), chung cư An Sương (quận 12)… tình trạng thấm dột, nứt tường, kẹt thang máy… thường xuyên diễn ra, dù một số chung cư mới được đưa vào sử dụng thời gian không lâu.


Có mặt tại chung cư tái định cư Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 nơi có 1.040 hộ dân tái định cư sinh sống. Chị Trần Thị Lệ Xuân, chủ căn hộ B2002 than phiền với chúng tôi: Trần nhà thường xuyên bị thấm, dột nên mỗi lần đi vệ sinh phải đội nón nếu không muốn bị ướt. Mặc dù đã sửa chữa nhiều lần, thế nhưng được vài hôm nước từ nhà ở tầng trên lại giọt xuống nên gia đình chấp nhận cảnh sống chung với lũ. Chưa hết, gần một tuần nay hệ thống bồn cầu lại trở chứng phun nước lênh láng cả sàn nhà… khiến sinh hoạt gia đình chị bị đảo ngược, khổ hết chỗ nói.


Nghe có nhà báo đến, rất nhiều người dân ở đây bức xúc “kể khổ”, chủ căn hộ 405, lô B5 cho biết căn hộ của gia đình đang sống xảy ra hiện tượng thấm tường kéo dài nhiều ngày dẫn đến tình trạng thấm nặng liên tiếp 3 lầu xuống đến căn hộ 103 lầu 1. Mặc dù tình trạng thấm dột vẫn hay xảy ra và đợt gần đây nhất từ ngày 22.8, tuy nhiên đến nay sau hơn nửa tháng vẫn chưa được đơn vị quản lý sửa chữa.


Anh Lê Văn Hoài, Quản lý Nhà cộng đồng chung cư Thạnh Mỹ Lợi cho biết thêm: Không chỉ các căn hộ mà nhà sinh hoạt cộng đồng cũng xảy ra tình trạng bồn cầu tắc ngẽn và thấm, dột… làm nước tràn lênh láng ra sàn nhà gây mất vệ sinh và hư hại nhiều tài sản công cộng.


Ghi nhận của phóng viên tại chung cư tái định cư Tân Mỹ (quận 7), theo phản ánh của nhiều người dân sinh sống ở đây ngoài tình trạng bong tróc trần nhà thì thang máy của chung cư vài ba bữa lại kẹt một lần. Mặc dù chung cư mới đưa vào sử dựng được hơn 1 năm trở lại đây. Cô Sáu, một người dân ở đây than phiền tòa nhà xây cao 11 lầu mà thang máy hay hư vặt, nên bà con nhiều khi gặp bất tiện trong sinh hoạt.


Theo ông Đỗ Quang Tùng, Phó ban Quản trị chung cư Thạnh Mỹ Lợi giải thích việc chậm xử lý tình trạng thấm dột, hư hại tại các căn hộ mà bà con phản ánh là do phải qua nhiều giai đoạn. Nghĩa là dân báo tình trạng hư hại căn hộ xuống, ban quản trị cử người đến chụp hình, lập biên bản, sau đó chuyển sang bên đơn vị bảo trì nhà. Tuy nhiên, bên bảo trì thường gom một lúc 5 đến 7 phiếu sửa nhà mới xuống sửa chữa một lần nên tình trạng thấm dột, tràn bồn cầu bị kéo dài, thậm chí nhiều hộ từ khi báo đến khi được khắc phục sự cố phải mất 2 đến 3 tháng.


Cũng theo ông Tùng thì phần lớn những hộ gia đình tái định cư khi chuyển lên đây do căn hộ được phân chật hẹp nên bà con thường bỏ giường ngủ sàn, nên khi nền nhà bị dậm nước… thì không khác gì lụt.


Sở Xây dựng thành phố vào cuộc


Trước tình trạng của nhiều chung cư tái định cư nêu trên, vừa qua Sở Xây dựng TP.HCM đã cử các đoàn thanh tra đi kiểm tra đồng loạt các chung cư tái định cư ở các quận 2, 7, 12 và Thủ Đức.


Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM sau khi đi kiểm tra các chung cư tái định cư nói trên cũng cho rằng phần lớn đều mắc các lỗi như thiết kế bất hợp lý, thi công xây dựng ẩu. Điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng công trình như sụt lún, nứt nhà, thấm dột…


Cũng theo ông Hiệp thì việc xây dựng không đảm bảo chất lượng công trình của các chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan có thể bị xử phạt theo nguyên tắc… Đồng thời trước mắt, Sở xây dựng sẽ báo cáo lên UBND TP lập dự án để xin kinh phí nhằm sửa chữa kịp thời những lỗi nói trên.

Theo Tân Phong (Văn hóa)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland