Trong quá trình thi công công trình chung cư Phú Đạt, chủ đầu tư là CTCP ĐT-XD Dầu khí Phú Đạt đã không tuân thủ các quy định an toàn xây dựng.

Hiểm họa chực chờ


Chung cư Phú Đạt tại 48/5B Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM; khởi công từ cuối tháng 11-2009; có tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng. Chung cư này được thiết kế 1 hầm, 1 lửng và 16 tầng lầu, với 125 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 1,5ha, do Công ty kiến trúc Văn Tấn Hoàng thiết kế và CTCP ĐT-XD Vinaconex thi công.


Công trình dự kiến sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công, thế nhưng đến nay sau gần 20 tháng, chỉ mới xây thô tới tầng 8. Như vậy, thời hạn giao nhà cho khách hàng theo cam kết của chủ đầu tư sẽ trễ rất lâu. Điều đáng nói, công trình xây dựng chung cư Phú Đạt đã không được chủ đầu tư và đơn vị thi công thực hiện các biện pháp an toàn trong thi công, gây hư hại nhà ở và đe dọa tính mạng của 20 hộ dân lân cận.


Chung cư Phú Đạt thi công thiếu an toàn
Hàng chục ngôi nhà sát bên công trình chung cư Phú Đạt đang lún nứt, hư hỏng nặng. Ảnh: THANH VY

Bà Trần Thị Vinh, Tổ phó tổ 78, khu phố 8, phường 25, than: “Suốt hơn 1 năm nay cư dân ở đây ai cũng ngao ngán cảnh ban ngày phải núp trong nhà vì bụi từ công trình phủ xuống như sương mù, ban đêm công nhân la hét om sòm và tiếng máy móc thi công ầm ĩ không ai ngủ được. Cần cẩu treo lơ lửng trên nóc nhà làm ai cũng phải sống chung với hiểm họa.


Do không có lưới bảo hộ che chắn, vật liệu xây dựng thường xuyên rơi xuống nhà dân. Mới đây nguyên một tấm cốp pha lớn trên cao rơi xuống làm thủng mái nhà một hộ dân”. Cư dân ở đây cho biết, khu vực phường 25, quận Bình Thạnh có nền đất rất yếu, hầu hết hình thành từ đất ruộng, ao, mương, vì vậy dọc đường Ung Văn Khiêm rất ít thấy những ngôi nhà cao tầng. Vậy mà khi cấp phép cho xây dựng chung cư Phú Đạt cao 16 tầng, chính quyền địa phương lại không quan tâm giám sát chặt chẽ.


Căn nhà của bà Nguyễn Kim Liên ở 143/9, đường D2, mới xây cách nay 3 năm, nhưng do việc đào móng thi công chung cư Phú Đạt đã nứt lún nhiều vị trí. Các lớp gạch mặt sân bung lên, tạo thành những lớp sóng nền gập ghềnh. Cửa kéo ở lối ra vào bị xê dịch rất khó mở. Trong nhà, sàn bếp nứt và lún nghiêng thành một cái dốc. Rất nhiều vị trí khác trong nhà từ phòng khách, phòng ngủ đến nhà vệ sinh đều xuất hiện các đường gãy nứt, nước thấm khắp tường nhà.


Căn nhà của bà Nguyễn Thị Dung ở 143/7A, đường D2, bị rạn nứt tứ phía, nền đội lên, cột nhà xiêu vẹo. Bà Dung bức xúc: “Từ tháng 5-2010, khi công trình chung cư Phú Đạt bắt đầu ép cọc, toàn bộ đồ đạc trong nhà bị rung chuyển liên tục. Lúc đầu xuất hiện các vết nứt nhỏ, dần dần vách tường tách hẳn ra 15-20cm. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư sửa chữa và bồi thường thiệt hại, nhưng họ bảo sẽ không đền một cắc bạc nào và chối bỏ trách nhiệm vì cho rằng đó là những vết nứt cũ”.


Sau nhiều lần người dân khiếu kiện về việc thi công công trình chung cư Phú Đạt vi phạm các quy định an toàn xây dựng, tháng 4-2011 UBND phường 25 đã ra Quyết định 175/QĐ-UBND đình chỉ thi công công trình này vì có nguy cơ gây sụp đổ các công trình nhà lân cận. UBND phường cũng thông báo dừng ngay việc cấp điện nước cho công trình và giao công an phường tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu cho công trình này. Thế nhưng, khi chủ đầu tư chưa chịu thỏa thuận bồi thường thiệt hại, công trình vẫn tiếp tục thi công trước sự thất vọng của người dân địa phương.


Kì kèo, chối trách nhiệm


Trao đổi với phóng viên ĐTTC, nhiều người dân tỏ ra bức xúc trước thái độ và cách xử lý thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công chung cư Phú Đạt. Đến nay, Thanh tra Xây dựng phường 25 và quận Bình Thạnh vẫn chưa có sự tác động đáng kể nào để xử lý sai phạm. Bà Nguyễn Kim Liên kể: “Quá bức xúc vì căn nhà tiền tỷ mới xây hư hỏng nặng, tôi đã yêu cầu đơn vị thi công bồi hoàn thiệt hại với số tiền 200 triệu đồng nhưng đại diện công ty tỏ ra bất hợp tác, kì kèo ngã giá 10 triệu đồng, 20 triệu đồng, rồi mới đây là 80 triệu đồng. Trong khi đó, tôi liên hệ một công ty xây dựng để sửa phần hư hại của căn nhà, được ra giá phải mất 389 triệu đồng”.


Còn bà Nguyễn Thị Dung ngán ngẩm: “Chủ đầu tư chung cư Phú Đạt đề xuất với UBND phường 25 phương án giải quyết là thuê CTCP Giám định - Thẩm định Sài Gòn đến nhà tôi để xác định nguyên nhân, mức độ hư hại, nếu thật sự là vết nứt do xây dựng chung cư ảnh hưởng, chủ đầu tư sẽ bồi thường thiệt hại. Còn nếu đó là vết nứt cũ, tôi phải chịu phí 70USD/giờ cho đơn vị giám định. Đây thật sự là một sự hù dọa vì biết rằng vợ chồng tôi đã mất sức lao động, không có khả năng chi trả mức phí “khủng” như vậy”.


Gia đình bà Dung hiện đang khốn đốn, chạy vạy tiền thuê nhà trọ 3 triệu đồng/tháng vì UBND phường 25 đã yêu cầu di dời khẩn cấp người và tài sản ra khỏi nhà do không biết lúc nào căn nhà sẽ sập.


Chung cư Phú Đạt thi công thiếu an toàn
Vách nhà bà Nguyễn Thị Dung bị xé toác, phải di dời khẩn cấp nhưng chủ đầu tư tuyên bố "sẽ không đền một cắc".

4 căn nhà của ông Nguyễn Văn Giàu ở 143/3G, đường Ung Văn Khiêm bị công trình chung cư Phú Đạt làm lún nứt, đành ngưng cho thuê, phải đập bỏ xây mới. Vinaconex đã hứa sẽ bồi thường cho ông 240 triệu đồng, gồm tiền xây lại nhà và thu nhập tương ứng với tiền cho thuê trọ hàng tháng.


Tưởng ông Giàu may mắn hơn các hộ khác, thế nhưng đến nay Vinaconex chỉ mới chi 100 triệu đồng, 140 triệu đồng còn lại chưa biết khi nào giao, vì họ bảo công ty đang… hết tiền.

Theo Minh Tuấn (ĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.