Chiều 7/5, trao đổi với báo chí tại Hội nghị giao ban Thành ủy Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, rất khó có cơ hội cho các căn hộ chung cư mini xây trước đây được cấp sổ đỏ.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa - ảnh: Xuân Hưng

Theo ông Nghĩa, khái niệm chung cư mini là điều mọi người quen nói với nhau, còn đối với các văn bản thuộc hệ thống pháp quy của Thành phố và Chính phủ thì đều không có khái niệm này. Trước khi Nghị định 71 có hiệu lực, một số căn hộ chung cư mini đã được cấp giấy chứng nhận (sổ đỏ). Tuy nhiên, sau khi có Nghị định 71 đến nay, Sở không cấp thêm bất kỳ một giấy chứng nhận nào.

“Tôi có thể khẳng định, chiểu theo Nghị định 71 thì hiện nay, hầu hết các chung cư mini trên địa bàn thành phố Hà Nội đều không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Nếu chưa có quy định thì chúng tôi có thể cấp dựa trên việc xem xét những điều kiện theo quy định của Luật Đất đai, còn bây giờ thì không ai có thể vi phạm quy định để cấp giấy chứng nhận” – ông Nghĩa nói.

Theo ông Nghĩa, đối với các chung cư mini sẽ xây dựng từ nay về sau, việc cấp giấy chứng nhận buộc phải đưa vào quyết định 13. Còn đối với những chung cư mini đã xây dựng trước đây, việc cấp giấy chứng nhận là "rất khó".

Nói về quyền lợi của người mua nhà, ông Nghĩa phân tích: Khi người dân mua nhà chỉ thực hiện thỏa thuận dân sự giữa hai bên. “Họ có báo cáo các cơ quan chuyên môn đâu? Về mặt hệ lụy xã hội thì cơ quan nhà nước phải đứng ra giải quyết, nhưng đối với cơ quan chuyên môn thì không thể không căn cứ vào các quy định của luật để thực hiện. Sở đang tổng hợp thông tin, phối hợp cùng các cơ quan liên quan báo cáo các cấp có thẩm quyền quyết định” – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết.

Về tiến độ cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ chung cư tại dự án, ông Nghĩa cho biết hiện nay Thành phố còn tồn đọng gần 180.000 hồ sơ vì vướng mắc nhiều vấn đề. Lỗi chủ yếu thuộc về chủ đầu tư dự án như nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, thậm chí xây dựng sai phép. Dự kiến trong tháng 5 tới, khi Chính phủ ban hành Nghị định mới sẽ tháo gỡ được các nút thắt đối với các trường hợp này.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hữu Nghĩa cũng cho biết, Thành phố đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để kết thúc năm 2013 cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất lần đầu cho các thửa đất đủ điều kiện trong năm 2013 theo Nghị quyết số 30/2012/QH13 của Quốc hội.

Bên cạnh đó, Sở cũng rà soát, phân loại các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc vi phạm pháp luật đất đai, có tính chất phức tạp khi thực hiện cấp giấy chứng nhận do chưa đủ căn cứ pháp lý để tháo gỡ xử lý theo thẩm quyền, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo giải quyết. Cùng với việc xây dựng chế tài xử lý đủ mạnh đối với các tổ chức không chịu kê khai cấp giấy chứng nhận, Thành phố sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục giảm tiền thuê đất, chậm nộp tiền sử dụng đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ.

Chỉ riêng trong quý I năm 2013, Thành phố Hà Nội đã ra quyết định thu hồi 27.565,4m2 của 2 tổ chức vi phạm Luật Đất đai và Sở Tài nguyên Môi trường đang lập hồ sơ thu hồi đối với 4 tổ chức vi phạm khác, dự kiến thu hồi 7.082,7m2 đất.

Đối với công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, TP Hà Nội đã cấp 1.066.058 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên mới chỉ cấp được 7.346/19.247 thửa đất đối với trường hợp tổ chức đã kê khai xin cấp Giấy chứng nhận và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, đạt 38,6% số thửa đất cần kê khai, cấp Giấy chứng nhận.
Xuân Hưng (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.