“Thực tế một số cơ sở đào tạo không tuân thủ các nội dung yêu cầu và thường tổ chức xong khóa học mới báo cáo. Ở mỗi khóa, việc tổ chức cũng lơi lỏng, kiểm tra hình thức và tỉ lệ đậu là 100%” -

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Văn Hiệp nhận xét về tình hình đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản hiện nay tại buổi giao lưu trực tuyến ngày 21-7.


Ông Hiệp cho biết đã có cơ sở đào tạo dồn vào một lớp tất cả mọi người đăng ký các loại chứng chỉ bồi dưỡng khác nhau, dạy qua loa một thời gian rồi cấp chứng chỉ bồi dưỡng. “Rất tiếc khi Sở Xây dựng cần cung cấp thông tin chi tiết thì chưa được sự hưởng ứng tích cực nên việc xử lý còn hạn chế” - ông Hiệp cho hay.


Một độc giả đặt vấn đề: Việc cấp các loại chứng chỉ con trong xây dựng, bất động sản hiện nay liệu có gây phiền hà cho người dân, trái chủ trương của Nhà nước? Ông Hiệp trả lời: Ở các nước, mỗi loại nghề nghiệp chuyên môn đều có những chứng chỉ hành nghề khác nhau. Ở Nhật Bản, ngành xây dựng có đến 21 loại chứng chỉ hành nghề và tất cả đều phải thi. Tỉ lệ đậu rất thấp nhưng trách nhiệm của người có chứng chỉ đối với nghề nghiệp lại rất cao. Trong khi đó, tại Việt Nam, việc cấp chứng chỉ hành nghề rất đơn giản, không thi mà chỉ xét theo các tiêu chí đã quy định cụ thể; cá nhân tự khai tự chịu trách nhiệm. “Đã phát hiện một số trường hợp sử dụng bằng giả, khai báo sai sự thật, thông tin về công trình đã tham gia không chính xác...” - ông Hiệp cho biết.


Khá nhiều độc giả thắc mắc về chứng chỉ môi giới bất động sản. Ông Hiệp lưu ý, theo Luật Kinh doanh bất động sản, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ. Muốn được cấp chứng chỉ thì phải tham dự khóa đào tạo tại các cơ sở có tên trong danh sách được phép đào tạo của Bộ Xây dựng. Nếu không có chứng chỉ hành nghề mà hoạt động thì bị phạt 10-20 triệu đồng theo Nghị định 23/2009.


Nếu phát hiện những tiêu cực từ phía bộ phận cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực xây dựng, bạn đọc có thể thông báo để Sở Xây dựng kiểm tra, xử lý.

Ông NGUYỄN VĂN HIỆP , Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM


Theo Cẩm Tú - Việt Hoa (Pháp Luật Tp)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.