Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có 913 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) đăng ký hoạt động. Các sàn giao dịch BĐS đi vào hoạt động đem lại diện mạo mới cho thị trường BĐS, tác động vào ý thức người dân, thay đổi dần tập quán giao dịch cũ mang tính tự phát và thiếu minh bạch.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, hiện tượng “làm giá”, thu chênh lệch, không công khai thông tin của các sàn giao dịch BĐS vẫn chưa được kiểm soát gây dư luận không tốt trong xã hội.

Đáng chú ý 6 tháng đầu năm, thị trường BĐS Hà Nội và TPHCM có sự giảm giá và trầm lắng về giao dịch ở tất cả các phân khúc thị trường, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp, đất nền và văn phòng cho thuê. Lý giải điều này, một lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng, ngoài nguyên nhân ngân hàng thực hiện chủ trương không tăng tỉ trọng tín dụng trong lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có tín dụng BĐS, còn có nhiều nguyên nhân quan trọng khác như cơ cấu BĐS nhà ở chưa hợp lý, căn hộ nhà chung cư chiếm tỉ trọng nhỏ trong các dự án phát triển nhà ở đô thị, các chủ đầu tư quan tâm nhiều tới việc đầu tư BĐS cao cấp mà chưa quan tâm tới đầu tư căn hộ chung cư có diện tích trung bình và nhỏ, giá phù hợp với đại bộ phận người dân có thu nhập trung bình và thu nhập thấp dẫn tới hiện tượng bão hoà chung cư cao cấp.

Một nguyên nhân quan trọng khác, cũng theo vị lãnh đạo này, chính là do lợi nhuận kinh doanh BĐS khá cao, dẫn tới nhiều DN tham gia đầu tư BĐS, kể cả các DN không có kinh nghiệm và năng lực tài chính yếu, dư nợ cho vay các dự án BĐS tăng mạnh. Việc cấp phép phát triển dự án tại các địa phương còn dễ dãi, thậm chí nhiều địa phương cấp phép dự án nhà ở với quy mô lớn tại những nơi chưa có hạ tầng kỹ thuật và xã hội đủ điều kiện để phục vụ cho những nhu cầu tối thiểu về nơi ở. Ngoài ra, các dự án phân lô, huy động vốn tràn lan tạo nên nguồn cung ảo trên giấy, gây nhiễu loạn thông tin dự án trên thị trường.
Theo Phạm Huệ (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.