Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chỉ phê duyệt lấy đất nông nghiệp của 2 khu để thực hiện dự án xây dựng khu Trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn, tuy nhiên UBND huyện Vĩnh Tường lại thu hồi đất để giải phóng mặt bằng đến 8 khu.

Công ty Phúc Sơn tiến hành thi công san lấp
với những diện tích chưa được giải phóng mặt bằng
Cho 2 lấy 8?

Ngày 31-7-2009, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc có văn bản số 1284-TB/TU nêu thông báo của Thường trực Tỉnh ủy về địa điểm xây dựng Trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn tại 2 cánh đồng: đồng Dừa và đồng Săm, tại xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Tại văn bản này Tỉnh ủy đã chỉ đạo: “UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định hiện hành” và nhấn mạnh: “Trong quá trình thực hiện dự án cần lưu ý thực hiện đúng quy hoạch, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, ngày 5-8-2009, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định số 2452 QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Trần Ngọc Ái ký phê duyệt địa điểm lập quy hoạch chi tiết Khu trung tâm thương mại và nhà ở Phúc Sơn do Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng đô thị Phúc Sơn làm chủ đầu tư tại khu vực Cánh đồng Dừa, Cánh đồng Săm thuộc xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc với tổng diện tích đất lập quy hoạch là 153.100m2 (15,31ha) bao gồm 2 khu.

Trong khi tỉnh ủy và UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt dự án trên tại 2 khu vực, nhưng không hiểu vì mục đích gì, ngày 4-5-2010, UBND xã Thượng Trưng có tờ trình số 17/TTr-UBND xin thu hồi đất bao gồm: Cánh đồng Dừa; Cánh đồng Săm; Chổ Khâu; Giộc Ngổ; Đất Đỏ; Quán Đơi; Cấp Tứ; Đè Mới. Bên cạnh đó, Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vĩnh Tường cũng có tờ trình số 90/TTr-TNMT ngày 10-5-2010 để xin thu hồi diện tích đất nói trên. Và ngay lập tức, sau khi có tờ trình của Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vĩnh Tường, cùng ngày, 10-5-2010, ông Bùi Minh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường đã ký ban hành Quyết định số 835-QĐ-CT thu hồi diện tích đất nông nghiệp. Như vậy, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, chỉ cho phép dự án được triển khai tại 2 khu vực nhưng thực tế đã có 8 khu vực bị thu hồi.

Mặt khác, tại Quyết định số 835 do ông Hồng ký lại hoàn toàn không nêu rõ chi tiết từng hạng đất. Chính vì sự mập mờ này nên ngay sau đó, 43 hộ dân tại xã Thượng Trưng đã bất bình và liên tục khiếu nại về sự “thiếu minh bạch” trong thu hồi đất diện tích đất nông nghiệp.

Huyện “tố” Quyết định của Tỉnh ủy không chi tiết?

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Quốc Trị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: “Dự án nằm trong hoạch định xây dựng khu đô thị của tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn đến năm 2020 với 306 hộ dân bị thu hồi và ảnh hưởng. Tuy nhiên, tính đến ngày 19-4-2011 vẫn còn 30 hộ dân chưa giải phóng được mặt bằng”. Lý giải cho việc tỉnh chỉ cho phép thu hồi để xây dựng 2 khu vực nhưng thực tế triển khai lại lấy thành 8 khu vực, ông Trị cho rằng: “Vì quyết định của Tỉnh ủy không nêu rõ mà chỉ thể hiện ở 2 khu vực còn các khu vực khác nằm xen kẽ đan xen nhau nên thành... 8 khu vực”?. Tuy nhiên sự lý giải của ông Trị là không hợp lý, bởi lý theo phê duyệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ thể hiện ở 2 khu vực với tổng diện tích 13,6 ha nhưng diện tích hiện đang triển khai là 20ha. Như vậy, gần 7ha diện tích bị “dôi ra”?. Đặc biệt, trong phê duyệt chi tiết của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thể hiện rất rõ từng khu vực trên bản đồ với thứ tự từ khu A đến F chứ không đơn thuần như phản ánh của ông Trị là không chi tiết và “chỉ có 2 vùng”.

Ông Trị cũng xác nhận, lý do khiến công tác đền bù giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đến nay vẫn còn gặp phải những vướng mắc là bởi khiếu kiện của người dân xung quanh vấn đề giá đền bù giải phóng mặt bằng, và diện tích quy hoạch có sự “nhảy vọt” từ 2 khu thành... 8 khu. Mặt khác, khi chúng tôi đề nghị muốn xem các văn bản chỉ đạo của các cấp, cũng như các bước thực hiện quá trình của toàn bộ dự án để tăng tính minh bạch thì vị cán bộ thuộc Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Tường từ chối với lý do: “chỉ có 1 bộ hồ sơ để đi làm” và “đá bóng” về phía chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng đô thị Phúc Sơn với lý do: “ở đó đang giữ tất cả”.

Tuy nhiên, làm việc với chúng tôi cùng Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng huyện Vĩnh Tường, một vị Phó giám đốc của Công ty này cũng từ chối cung cấp bởi: “không thể cung cấp cho báo chí”. Như vậy, ngay cả chính quyền là UBND huyện Vĩnh Tường, cơ quan thực thi thu hồi giải phóng mặt bằng, cũng như tuyên truyền vận động người dân cũng không thể cung cấp đầy đủ tài liệu cho cơ quan báo chí, thì khiếu nại của người dân về “tính minh bạch” của dự án sẽ ra sao?. “Chính quyền đã thiếu tôn trọng quyền làm chủ của người dân, khi có dự án người dân không được biết mà chỉ đến khi địa chính xã ra đo đạc và đóng cọc thì chúng tôi mới biết”. 43 xã viên hợp tác xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc bức xúc!

Cafeland.vn - Theo ĐĐK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland