Tại buổi làm việc với Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - đơn vị tiên phong trong phát triển nhà ở xã hội, ngày 8/2, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các doanh nghiệp trong ngành chú trọng phát triển ngày càng nhiều khu mẫu điển hình về nhà ở xã hội.
Khu mẫu điển hình về nhà ở xã hội là các khu nhà dành cho người nghèo, đối tượng xã hội nhưng đảm bảo chất lượng tốt, giá thành rẻ, công trình đẹp, đầy đủ hạ tầng, có công viên, cây xanh, trường học...; cần loại bỏ tư tưởng “cho nhiều hơn mua.”

Quan điểm này cần phải áp dụng vào việc xây dựng nhà ở xã hội. Mặc dù lợi nhuận không cao nhưng Nhà nước sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng tiền sử dụng đất hoặc lãi suất vay vốn... Phía doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ giúp hạ giá thành sản phẩm, tính toán phát huy tối đa công năng sử dụng...


Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, doanh nghiệp cần xây dựng một tư duy mới về kinh doanh bất động sản với sự phân loại rõ ràng: thị trường bất động sản hàng hóa và thị trường bất động sản phi hàng hóa. Bất động sản hàng hóa điều chỉnh giá theo xu hướng thị trường nhưng vẫn có vai trò điều tiết của Nhà nước về sở hữu đất ở, quy hoạch...


Còn bất động sản phi hàng hóa chính là nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu của đối tượng dân nghèo, không có điều kiện mua hoặc thuê nhà theo giá thị trường. Vì vậy, các doanh nghiệp bất động sản không nên chỉ quan tâm về lợi ích kinh tế mà phải chung vai gánh trách nhiệm này với xã hội.


Nhận định thị trường bất động sản năm nay vẫn khó khăn, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm, nhưng Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng ở mỗi thời điểm, doanh nghiệp bất động sản cần phải căn cứ vào thực tế để có bước đi riêng của mình. Theo đó, điểm sáng của bất động sản trong năm nay vẫn thuộc về phân khúc nhà ở xã hội, nhà có mức giá bán phù hợp với khả năng thanh toán của đại bộ phận người lao động.


Một trong những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản tự phát, bị động trong thời gian qua được người đứng đầu Bộ Xây dựng chỉ ra là do quản lý. Tình trạng người người, nhà nhà làm bất động sản và doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ cũng đổ dồn vào lĩnh vực này, trong khi thiếu sự phù hợp với tăng trưởng dân số cũng như khả năng thanh toán khiến dư thừa nguồn cung.


Bên cạnh đó, giá bất động sản thời gian qua là “ảo,” bị các nhà đầu cơ nâng giá. Từ tháng 4/2011 đến nay đã bộc lộ rất rõ những bất cập của thị trường bất động sản.


Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, đây cũng chính là thời cơ để các nhà kinh doanh bất động sản nhanh chóng cấu trúc lại sản phẩm, cơ cấu lại phân khúc hàng hóa và lựa chọn những doanh nghiệp có đủ năng lực để tiếp tục hoạt động trên thị trường. Việc bộc lộ sớm những yếu kém trong lĩnh vực bất động sản cũng là cơ hội để tìm ra lời giải cho thị trường./.
Theo Thu Hằng (TTXVN/Vietnamplus)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.