Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay Lý Sơn theo hình thức BOT, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

Năm 2019, đảo Lý Sơn đón hơn 265.000 lượt khách

Không dùng vốn ngân sách, phân kỳ đầu tư hợp lý

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN xin được chấp thuận chủ trương bổ sung, cập nhật CHK Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dự kiến đây sẽ là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm. Nếu được chấp thuận bổ sung vào quy hoạch, Quảng Ngãi sẽ tìm nhà đầu tư xây sân bay này theo hình thức BOT mà không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.

“Quảng Ngãi sẽ căn cứ vào tình hình phát triển của từng giai đoạn để phân kỳ đầu tư, cũng như kêu gọi đầu tư phù hợp”, ông Minh nói và cho biết, Quảng Ngãi kỳ vọng sân bay Lý Sơn sẽ trở thành động lực để huyện đảo Lý Sơn khẳng định vai trò hạt nhân ở cả 3 trụ cột: kinh tế, du lịch và an ninh quốc phòng.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng không VN cho biết đã nhận được đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ngãi và đang trong quá trình nghiên cứu để báo cáo Bộ GTVT.

“Chúng tôi hiểu, việc đề xuất đưa sân bay vào quy hoạch là một chuyện. Còn quan trọng hơn là phải tìm kiếm, mời gọi được nhà đầu tư lớn, có đủ năng lực, đủ tầm nhìn, đủ tâm huyết cùng địa phương chung tay phát triển kinh tế, đồng hành cùng địa phương trong chăm lo các vấn đề về đảm bảo môi trường sinh thái, xử lý rác thải, nước thải, cung cấp nước sạch cho đảo theo những công nghệ tiên tiến.

Chúng tôi hướng tới tìm kiếm các nhà đầu tư xứng tầm chia sẻ tầm nhìn, tâm huyết với địa phương, cùng đầu tư phát triển vì lợi ích của quốc gia nói chung và của Quảng Ngãi, của Lý Sơn nói riêng. Nếu không tìm được nhà đầu tư đủ tâm huyết, đủ tiềm lực, chúng tôi sẽ không làm”, ông Minh chia sẻ.

Thông tin thêm, ông Đặng Văn Minh cho hay, đề xuất xây dựng sân bay Lý Sơn là bước tiếp theo của Quảng Ngãi nhằm cụ thể hóa phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh đẩy mạnh phát triển du lịch, mà chủ đạo là du lịch biển, đảo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân.

Hiện Lý Sơn đang sở hữu nhiều tiềm năng dồi dào về du lịch nhưng lưu lượng khách tới đây còn khiêm tốn, doanh thu vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ. Năm 2016, đảo đón 165.000 du khách. Năm 2017, số lượng du khách tăng lên hơn 206.000 lượt. Đến năm 2018, Lý Sơn đón 230.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 276 tỷ đồng. Năm 2019, khách đến Lý Sơn đạt 265.000 lượt, doanh thu 317 tỷ đồng. So với Côn Đảo, lượng du khách đến Lý Sơn năm 2019 chỉ bằng khoảng 66%, doanh thu du lịch chỉ bằng 1/5.

"Một trong những điểm nghẽn khiến du lịch Lý Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng là do bất tiện về phương tiện đi lại, hạ tầng giao thông, còn thiếu vắng sân bay để du khách có thể di chuyển tới Lý Sơn bằng đường hàng không… Hạ tầng hạn chế cũng khiến Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó thu hút được các nhà đầu tư lớn. Vì vậy, nếu không có giải pháp đột phá, phát triển hạ tầng giao thông đi trước một bước, du lịch Lý Sơn nói riêng, Quảng Ngãi nói chung khó có thể bứt tốc, trở thành mũi nhọn kinh tế.

Nhiều đảo nhỏ trên thế giới lấy sân bay làm động lực phát triển

Liên quan đến một số ý kiến e ngại việc quy hoạch sân bay Lý Sơn là sân bay cấp 4C với năng lực khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm chưa thực sự phù hợp với quy mô diện tích hiện nay của đảo, ông Minh cho hay: “Chúng tôi đã nghiên cứu và phân tích kĩ tính khả thi, hiệu quả cũng như tác động của sân bay quốc tế đối với Lý Sơn nói riêng, tỉnh Quảng Ngãi nói chung”.

Theo ông Minh, trên thế giới, có rất nhiều sân bay quốc tế được xây dựng trên các hòn đảo diện tích nhỏ và đã sớm trở thành cây cầu nối cho các đảo này vươn ra thế giới, đem lại lợi ích kinh tế cho cả khu vực. Chẳng hạn đảo du lịch Maldives nổi tiếng ở Ấn Độ Dương gồm 1.200 hòn đảo lớn nhỏ với các sân bay nằm rải rác, gồm 4 sân bay quốc tế và 86 sân bay nội địa trải dài. Trong đó, sân bay quốc tế Velana nằm ở đảo Hulhule rộng chỉ 3km2, là sân bay bận rộn nhất ở Maldives. Hầu hết các sân bay lớn trên thế giới đều được kết nối với sân bay này.

Đảo Saba (thuộc vùng biển Caribe) có diện tích rộng 13km và sở hữu 1 sân bay. Bora Bora - hòn đảo thuộc Pháp được mệnh danh đẹp nhất hành tinh, với diện tích 24 km2 cũng sở hữu riêng sân bay quốc tế. Hay đảo quốc nhỏ nhất thế giới Nauru (thuộc Tây Nam Thái Bình Dương) cũng kết nối với thế giới qua một sân bay quốc tế…

“Chúng tôi kỳ vọng Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Cục Hàng không VN sẽ chấp thuận đưa CHK Quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050”, ông Minh nói và cho biết, Quảng Ngãi sẽ có kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể từng giai đoạn nhằm đầu tư, phát triển bài bản cả hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch, quy hoạch hệ thống nước ngọt, hệ thống xử lý rác thải, nước thải phù hợp để Lý Sơn đáp ứng đồng thời các mục tiêu: đón lượng du khách ngày càng lớn với mức chi tiêu cao, đảm bảo môi trường sinh thái.

Nói về hiệu quả của sân bay Lý Sơn khi khá gần với sân bay Chu Lai, ông Minh cho rằng, dù không quá xa sân bay Chu Lai, nhưng đảo Lý Sơn lại nằm hoàn toàn tách biệt ngoài biển. Do vậy, để phát triển kinh tế, phát huy lợi thế du lịch của Lý Sơn rất cần “mở cửa” bầu trời, để kết nối Lý Sơn với các địa phương trên cả nước cũng như với thế giới.

Đảo Lý Sơn có địa hình tự nhiên bằng phẳng, phạm vi và vùng trời không bị hạn chế, có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong Quy hoạch xây dựng huyện đảo cũng đã xác định có sân đỗ trực thăng và đường cất hạ cánh của sân bay nằm ở phía Đông. Việc phát triển đường hàng không dân dụng tới đảo là tất yếu để thúc đẩy KT-XH, kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng, vùng Nam Trung Bộ và của Việt Nam nói chung.
Thanh Bình (Báo Giao thông)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.