09/05/2021 3:30 PM
UBND tỉnh Quảng Ngãi muốn đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế, đón được tàu bay A321 tại huyện đảo Lý Sơn theo hình thức BOT.

Hiện việc kết nối giao thương giữa Lý Sơn và đất liền được thực hiện bằng đường biển.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương, cho phép tỉnh được đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Lý Sơn theo hình thức BOT.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ GTVT cho phép cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Ngãi, cảng hàng không quốc tế Lý Sơn sẽ được xây dựng tại xã An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Đây là sân bay cấp 4C, có chiều dài đường cất hạ cánh là 2.400 m; phục vụ hoạt động bay dân dụng với năng lực khai thác từ 3 triệu đến 3,5 triệu hành khách/năm. Đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320, 321 và tương đương.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc quy hoạch và hướng tới xây dựng cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn bảo đảm an ninh quốc phòng đối với Lý Sơn - đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Ngoài ra, việc xã hội hóa đầu tư cảng hàng không Lý Sơn là phù hợp với xu thế phát triển, giảm gánh nặng đối với ngân sách nhà nước.

“Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương cho phép Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi theo hình thức BOT và Bộ GTVT cập nhật, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến 2050, UBND tỉnh Quảng Ngãi cam kết tập trung mọi nguồn lực, tổ chức triển khai các bước tiếp theo theo quy định pháp luật hiện hành”, ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

Được biết, tại Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX đã xác định đẩy mạnh phát triển du lịch, phát triển du lịch biển, đảo trở thành loại hình du lịch chủ đạo, lấy Lý Sơn làm hạt nhân.

Hiện Lý Sơn có nhiều danh lam thắng cảnh và được thiên nhiên ưu ái nhiều điểm độc đáo như: Di tích núi lửa hàng triệu năm tiêu biểu ở Lý Sơn, vách đá hang Câu, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền và miệng Thới Lới; có các di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia như: Lễ hội đua thuyển tứ linh, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây là nơi có giá trị du lịch cao, ngoài ra quá trình kiến tạo thiên nhiên làm cho nền địa chất Lý Sơn trở nên phong phú và đa dạng sinh học cùng nét văn hóa địa phương đặc sắc hứa hẹn là một điểm du lịch nổi tiếng thế giới nếu được đầu tư bài bản, chiến lược.

Tuy nhiên, thực tế một trong những trở ngại lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi nói chung cũng như đảo Lý Sơn nói riêng đối với việc thu hút các nhà đầu tư chiến lược quan tâm, đầu tư, xây dựng du lịch theo hướng bền vững và lâu dài tại Lý Sơn, đó là kết nối hạ tầng giao thông. Hiện tại, để đến được đảo Lý Sơn thì chỉ đi bằng đường thủy nên rất bất tiện đối với du khách, đây là cản trở lớn nhất tới việc phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của đảo Lý Sơn nói chung.

  • Các tỉnh nào đang đề xuất sân bay?

    Các tỉnh nào đang đề xuất sân bay?

    CafeLand - Thời gian qua, các địa phương liên tục đề xuất việc xây dựng sân bay tạo nên các cơn sốt đất ảo trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, dự kiến, tới năm 2030 Việt Nam sẽ có 26 sân bay, thay vì kế hoạch phát triển 28 sân bay như hiện hành, nhiều đề xuất mở thêm sân bay tại địa phương không được đưa vào kế hoạch.

Anh Minh (Đầu Tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.