Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, trong năm tới, Thành phố sẽ có những giải pháp mạnh hơn để làm “tan băng” thị trường bất động sản, kể cả nhà ở xã hội.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, chính quyền cũng có thể mua lại nhà thương mại để biến thành nhà tái định cư hoặc cho công nhân viên chức thuê.

Phát biểu tại phiên bế mạc Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ngày 7/12, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, để làm tan “tảng băng” bất động sản hiện nay cần có những chính sách hỗ trợ để người dân có thể làm chủ căn hộ của mình, chính quyền cũng có thể mua lại nhà thương mại để biến thành nhà tái định cư hoặc cho công nhân viên chức thuê.

“Trong thời gian tới, Thành phố sẽ chỉ đạo tìm nguồn vốn phù hợp để mua lại một số khu nhà thương mại làm nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội; rà soát, điều chỉnh các dự án để đảm bảo việc triển khai theo đúng chiến lược, quy hoạch và nhu cầu phát triển; đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với nhà chung cư…”, ông Thảo nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho rằng, bản thân các doanh nghiệp phải chủ động giải quyết hàng tồn kho, trong đó có tồn kho bất động sản. “Chính quyền sẽ tiếp tục có các chính sách về đầu tư công để kích cầu, nhưng các doanh nghiệp cũng phải chấp nhận khi có hàng tồn đọng thì phải xử lý theo quy luật thị trường, không nên ỷ lại nhà nước”.

Liên quan đến công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, Chủ tịch Hà Nội cho biết, trong năm 2013, Thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh hơn việc lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch ngành, quy hoạch đô thị và nông thôn, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch, đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt cũng như lâu dài.

Thành phố cũng sẽ xử lý xong những công trình xây dựng sai phép, lấn chiếm đất đai còn tồn đọng (còn lại 309 trường hợp yêu cầu phải xong trong 6 tháng đầu năm) và không để phát sinh những trường hợp mới. Xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm đất đai, đồng thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách đất đai, nhất là về tiền thuê đất.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Ngô Thị Doãn Thanh ghi nhận và tán thành 6 nhóm giải pháp mà UBND Thành phố đưa ra nhằm tăng cường công tác quản lý sử dụng hiệu quả đất đai trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội đồng Nhân dân Thành phố cũng đề nghị UBND Thành phố cần nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, đánh giá, lựa chọn đúng những chủ đầu tư có đủ năng lực thực hiện dự án để giao đất, cho thuê đất. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về địa chỉ các dự án có vi phạm và đẩy nhanh việc hoàn thiện các quy hoạch phân khu.

  • TPHCM sắp hết dự án treo

    TPHCM sắp hết dự án treo

    Theo chỉ đạo của UBND TPHCM, hết tháng 12-2012, TP sẽ không còn dự án treo

  • Loạn số liệu hàng tồn kho bất động sản

    Loạn số liệu hàng tồn kho bất động sản

    Việc công bố số liệu hàng tồn kho bất động sản không thống nhất đã gây ra khó khăn nhất định cho các cơ quan quản lý, ảnh hưởng đến thị trường bất động sản cũng như tâm lý người mua nhà.

  • Nhà đầu tư “buốt ruột”… cắt lỗ

    Nhà đầu tư “buốt ruột”… cắt lỗ

    Trên thị trường BĐS Hà Nội, Q.Hà Đông là nơi tập trung nhiều dự án lớn như dự án Xa La, Văn Khê, Dương Nội… Những dự án này đang được nhiều khách hàng mua đi bán lại với giá bán thấp hơn để cắt lỗ.

Theo Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.