Ông Trần Hồng Minh cho biết, việc đầu tư dự án phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch Cảng HKQT Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng theo chuẩn mực quốc tế, hướng tới trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới mang đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027.
.jpg)
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Chính phủ đặt mục tiêu đưa sân bay này vào nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới (theo tiêu chí Skytrax), trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc và trung tâm trung chuyển, bảo dưỡng máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Quy mô đầu tư Cảng HKQT Gia Bình được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
Sân bay nằm tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh, với quy mô sử dụng đất khoảng 1.880 ha. Sân bay Gia Bình sẽ đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, với tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng.
Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban nhất trí với sự cần thiết đầu tư dự án, song đề nghị đánh giá tính khả thi tiến độ phục vụ APEC 2027, nhất là trong bối cảnh còn nhiều vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật và điều kiện địa chất.
Theo Ủy ban, Chính phủ cần có phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho người dân bị ảnh hưởng, đồng thời bổ sung phương án bảo đảm an ninh lương thực khi thu hồi diện tích lớn đất lúa hai vụ.
Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ hơn cơ sở tính suất đầu tư dự án, so sánh suất đầu tư với các dự án sân bay tương đương trong khu vực, điều chỉnh theo giá địa phương để lựa chọn mức chi phí phù hợp, tối ưu.
Về thời gian hoạt động, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị phân tích, bổ sung đánh giá về thời hạn 70 năm, xác định trên cơ sở thời gian thu hồi vốn thực tế nhưng không vượt quá quy định của pháp luật. Cần quy định cơ chế giám sát định kỳ 05 năm/lần, cập nhật doanh thu, chi phí, lợi nhuận và thời gian hoàn vốn để điều chỉnh linh hoạt thời hạn hoạt động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.
Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án sân bay Gia Bình tại kỳ họp thứ 10 đang diễn ra.
-
Hải Phòng thu hồi hơn 300 ha đất, khởi động “đại công trường” sân bay Gia Bình
Một trong những dự án hạ tầng lớn nhất vùng Đông Bắc - Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vừa được tiếp thêm động lực mới khi HĐND TP Hải Phòng chính thức thông qua nghị quyết thu hồi hơn 315ha đất để khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp, phục vụ thi công đại dự án này.
-
Thông tin mới tại siêu dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối
Nhiều nhiệm vụ then chốt, từ giải phóng mặt bằng, phê duyệt quy hoạch đến bố trí kinh phí bồi thường cho dân, đều được ấn định mốc hoàn thành cụ thể trong tháng 10/2025.
-
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình: 50 triệu khách/năm
Bộ Xây dựng vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Hà Nội tăng hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình
Tại kỳ họp thứ 26 diễn ra ngày 29/9, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô. Theo đó, ...
-
Sẽ làm đường 33.000 tỷ nối Thủ đô với sân bay Gia Bình
Hà Nội đề xuất HĐND phê duyệt tuyến đường gần 33.000 tỷ nối Thủ đô với sân bay Gia Bình, đổi lại quỹ đất hơn 720 ha làm thanh toán cho nhà đầu tư.
-
Tuyến đường gần 50.000 tỷ kết nối sân bay Gia Bình về Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành năm 2026
Bắc Ninh đang tăng tốc triển khai tuyến đường gần 50.000 tỷ kết nối Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước trong tương lai) với Thủ đô Hà Nội.
