UBND TP Hà Nội vừa trả lời hàng loạt kiến nghị của cử tri trước thềm kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XIV sắp tới. Trong đó, nổi lên những giải pháp liên quan đến chính sách đền bù, tạo việc làm cho người lao động có đất bị thu hồi, việc giải quyết "sổ đỏ" chậm trễ...
Chậm
Người dân vẫn than phiền về thủ tục cấp “sổ đỏ” dù đã có nhiều cải cách. (Ảnh minh họa)

Trước đề nghị có chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động bị thu hồi đất, UBND TP cho biết, sẽ vận dụng tối đa chính sách có lợi cho người dân theo quy định. Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp, ngoài việc được bồi thường bằng tiền theo giá đất công bố hàng năm còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm bằng 5 lần giá đất nông nghiệp đối với diện tích đất thực tế bị thu hồi nhưng tối đa không vượt quá hạn mức giao đất tại địa phương. Các trường hợp đã hưởng chính sách hỗ trợ này bằng các hình thức giao đất dịch vụ, đất ở, mua căn hộ chung cư, hỗ trợ bằng tiền thì không được hưởng hoặc hưởng hỗ trợ bằng 3,5 lần giá đất bồi thường. Theo UBND TP, chính sách hỗ trợ này đã được đại đa số người bị thu hồi đất nông nghiệp đồng thuận, ủng hộ chủ trương thu hồi đất của Nhà nước để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Về kiến nghị điều chỉnh giá đền bù khi lấy đất thổ cư của dân theo giá thị trường (bởi giá của Nhà nước, theo cử tri, có vị trí chỉ bằng 1/10 giá thị trường), UBND TP cho biết, quy định đã nêu rõ, trường hợp thời điểm quyết định thu hồi đất, mức giá đất đã ban hành chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND cấp huyện đề xuất, báo cáo Sở Tài chính chủ trì thẩm tra, trình UBND TP xem xét, quyết định. Trên thực tế, thời gian qua, nhiều dự án đã được UBND TP xem xét điều chỉnh giá khi Nhà nước thu hồi đất. Đó là các dự án xây dựng cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân; dự án cải tạo, mở rộng đường 32, đường Ngô Gia Tự; xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng... Đồng thời với chính sách nêu trên, các trường hợp được bố trí tái định cư mức giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư đều không cao hơn mức bồi thường thiệt hại đất.


Về thắc mắc của cử tri quận Hoàng Mai với việc chậm trễ trong cấp "sổ đỏ" tại khu X1, dự án đường vành đai 3 và các khu tái định cư khác, UBND TP trả lời: “Các hộ được giao đất để xây dựng nhà ở trong khu tái định cư đủ điều kiện thì được cấp GCN quyền sử dụng đất”. Theo báo cáo của UBND quận Hoàng Mai, sở dĩ có một số trường hợp chậm xem xét là do các hộ được giao đất tái định cư nhưng đã chuyển nhượng cho người khác, không làm đầy đủ các thủ tục mua bán chuyển nhượng theo quy định. Ngoài ra, việc chậm trễ còn có thể xuất phát từ việc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT) chưa bàn giao đầy đủ hồ sơ cho UBND quận Hoàng Mai. Về việc này, UBND TP đã có chỉ đạo theo hướng: Đối với các ô đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao cho các hộ để làm nhà ở tái định cư, UBND quận Hoàng Mai làm thủ tục cấp GCN quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật Đất đai. Đối với các ô đất chưa giao, UBND quận Hoàng Mai thực hiện việc quản lý Nhà nước trên địa bàn, tổng hợp, thống kê chi tiết, đề xuất phương án sử dụng, báo cáo UBND TP.
Theo Chính Trung (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.