UBND TP.HCM vừa đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh, bổ sung một số quy định về việc thu tiền sử dụng đất của tổ chức khi được giao đất.

Sẽ khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ


Theo UBND TP, vướng mắc lớn nhất của các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn là việc khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ đã bỏ ra khi nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất. TP cho biết trên thực tế, nhà đầu tư đã bỏ ra số tiền khá lớn để thỏa thuận, bồi thường hoặc hỗ trợ thêm cho người sử dụng đất. Nhưng do chưa có hướng dẫn cụ thể, cơ quan nhà nước rất lúng túng khi tính khấu trừ chi phí này vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp, gây bức xúc cho chủ đầu tư.


Từ đó, UBND TP kiến nghị việc khấu trừ chi phí bồi thường, hỗ trợ đối với trường hợp không có phương án bồi thường, tái định cư được duyệt gồm các khoản sau: giá đất tính bồi thường tương ứng mức giá Nhà nước đang áp dụng với các dự án trên cùng địa bàn, cùng thời điểm. Các hỗ trợ về đất cũng được xác định tương ứng như trường hợp Nhà nước đang bồi thường cho các dự án trên cùng địa bàn, cùng thời điểm.


Về diện tích đất, TP đề nghị: Các dự án hoặc phần diện tích xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo chính sách và giá đất từ ngày 1-10-2009 trở về sau được khấu trừ toàn bộ diện tích đất được giao.


Thay đổi quy hoạch phải nộp thêm


Một đề xuất đáng chú ý khác của TP là thu bổ sung tiền sử dụng đất khi nhà đầu tư thay đổi quy hoạch. TP cho biết khi một dự án được chấp thuận cho thay đổi chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc và hệ số sử dụng đất, TP sẽ giao các sở, ngành xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung. Hiện nay khi nhà đầu tư được giao đất, giá đất tính thu tiền sử dụng đất được xác định sát với giá thị trường. Nếu nhà đầu tư đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng và nghĩa vụ tài chính với quy mô khu nhà ở thấp tầng, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào diện tích đất ở được giao để tính tiền sử dụng đất mà không căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc và hệ số sử dụng đất.


“Khi nhà đầu tư được thay đổi các chỉ tiêu, từ quy mô nhà ở thấp tầng thành nhà ở cao tầng, quy mô dân số của khu vực thực hiện dự án sẽ tăng lên. Khi đó Nhà nước phải đầu tư thêm hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội rất lớn nên việc phải thu thêm nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư là phù hợp” - UBND TP lý giải.


Từ đó, TP kiến nghị Bộ Tài chính hướng dẫn: Nếu các chỉ tiêu quy hoạch và hệ số sử dụng đất của dự án tăng, chủ đầu tư phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính bằng chênh lệch giữa giá đất xác định theo các chỉ tiêu mới trừ đi giá đất theo chỉ tiêu cũ tại cùng thời điểm điều chỉnh quy hoạch. Nếu Nhà nước yêu cầu giảm chỉ tiêu quy hoạch, hệ số sử dụng đất, nhà đầu tư được hoàn trả số tiền bằng chênh lệch giữa số tiền sử dụng đất theo chỉ tiêu cũ và tiền sử dụng đất theo chỉ tiêu mới.


Ngoài ra, có một kiến nghị khá táo bạo của TP là người được giao đất chỉ được nộp phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất trong một thời gian nhất định. Nếu quá 30 ngày đối với hộ gia đình, cá nhân và quá 90 ngày đối với tổ chức (kể từ ngày có thông báo nộp thuế), người được giao đất sẽ bị phạt chậm nộp tiền sử dụng đất. Việc tính phạt chậm nộp chỉ áp dụng trong 12 tháng. Nếu quá thời hạn này, cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ để cơ quan tài nguyên môi trường cấp tỉnh thu hồi đất.

Theo Cẩm Tú (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.