Cách đây hơn tháng, khi có thông tin giá nhà ở xã hội tại Đà Nẵng chỉ khoảng 6-7 triệu đồng/m2, một chủ xây dựng cỡ bự ở Hà Nội bảo tôi rằng: Giá đó, đố ai làm được ở Hà Nội!

Rồi ông phân tích rằng, sở dĩ nhà ở xã hội dành cho đối tượng thu nhập thấp ở Hà Nội có giá lên tới 12-13 triệu đồng/m2 là bởi "trăm thứ bà rằn". Thứ nhất, quỹ đất Hà Nội ít hơn rất nhiều so với Đà Nẵng. Thứ hai, nói là giao đất "sạch" để xây nhưng thực tế doanh nghiệp cũng mệt mỏi khi có được nó, chưa kể, nhiều khi sau đất "sạch" còn "lổn nhổn sạn". Thứ ba, nếu xây nhà 4-5 tầng thì móng, kết cấu hạ tầng tốn kém cũng khác rất lớn so với xây 17-18 tầng. Vì đất chật, người đông nên hầu hết các dự án nhà xã hội, nhà giá thấp ở Hà Nội đều xây cao vút xêm xêm vài chục tầng mỗi tòa. Riêng tiền móng, tiền thang máy… đã ngốn một khoản đáng kể. Thế nên, "gấp đôi cũng phải", ông kết luận!


Mới đây, bỗng dưng xuất hiện "cơn địa chấn" mới. Một chủ đầu tư tại Bình Dương đã tuyên bố sẽ xây và bán nhà… siêu rẻ. Mức giá được nhà đầu tư đưa ra là khoảng 130 triệu đồng/căn 30m2 và 260 triệu đồng/căn 60m2. Có nghĩa là, mỗi mét vuông nhà như thế chỉ có giá khoảng 4,3 triệu đồng. Người có thu nhập thấp thì mừng rơn vì, trong tương lai không xa, khả năng để có một chỗ chui ra chui vào là điều hiện thực với họ. Hàng vạn người dân và công nhân viên chức làm công ăn lương cũng thở phào nhẹ nhõm vì rất có thể, bằng đồng lương của mình, họ sẽ mua được căn nhà để ở vì nếu Bình Dương làm được, cớ gì TP Hồ Chí Minh và Hà Nội không?! Thế nhưng, giới đầu tư xây dựng chung cư Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nếu không lắc đầu, lè lưỡi thì cũng bàn ra, tán vào. Nhiều người buông lời "lại đánh bóng thương hiệu ý mà". Lại có người cả quyết: Đó sẽ vẫn mãi là… ý tưởng!


Nghề báo bắt tôi phải làm trọn vẹn hành trình "đi", "xem", "nghe" và "ngẫm" rồi cuối cùng mới là viết. Còn nữa, bài học nhập môn được thế hệ này "dạy" thế hệ khác, lãnh đạo "rèn" nhân viên là "nghe từ hai phía". Trong trường hợp này mà nghe từ một phía, đâm tiêu cực khi nghĩ rằng, hóa ra lâu nay người dân phía Bắc bị móc túi quá nhiều với giá căn hộ, nhà đất gấp 2, gấp 4 lần những vùng miền khác trong cùng lãnh thổ? Mà nếu người dân bị móc túi nhiều tới thế, các nhà quản lý xây dựng không lẽ cứ mãi "mũ ni che tai"? Ngược lại, hoặc giả sẽ đâm ra mất niềm tin khi nghĩ rằng không lẽ người ta mang cả danh dự của chính mình ra để gây sốc và làm thương hiệu? Còn nếu nghe từ hai phía, liệu biết tin ai bây giờ? Muốn tin cùng phải… chờ?!

Theo Thường Sơn (Gia Đình)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.