Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cần tiếp tục rút ngắn thời gian cấp “sổ đỏ” lần đầu cho các hộ gia đình cá nhân từ 50 ngày xuống còn 43 ngày. Với điều kiện ở các địa phương hiện nay, yêu cầu này xem ra khó khả thi.

Nhiều phen mừng hụt


Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn còn phức tạp

Dự thảo sửa đổi một số nội dung liên quan đến thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai vừa được Bộ TN-MT hoàn thành có nội dung đáng chú ý là yêu cầu rút gọn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN). Theo đó, thay vì kéo dài 50 ngày, Bộ TN-MT đề nghị thời gian xử lý hồ sơ rút xuống còn 43 ngày.

Cụ thể, thời gian thực hiện các công việc liên quan tới cấp GCN tại UBND cấp xã không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra. Tiếp đó, thời gian thực hiện các công việc tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện là không quá 20 ngày làm việc. Sau đó, thời gian thực hiện các công việc tại cơ quan quản lý về nhà ở, xây dựng, cơ quan quản lý nông nghiệp là không quá 5 ngày làm việc. Cuối cùng, thời gian thực hiện việc ký GCN của UBND cấp huyện là không quá 3 ngày.

Mới nghe, người dân lấy làm mừng vì không chỉ rút bớt thời gian, địa chỉ trách nhiệm đối với từng khâu liên quan tới cấp GCN cũng như thời gian cụ thể đều rất rõ ràng. Thế nhưng, từ quy định tới thực tế vẫn còn một khoảng cách khá xa. Bởi việc cấp GCN lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, theo quy định hiện hành là không quá 50 ngày làm việc, song nhiều trường hợp vẫn không được thực hiện đúng. Nhiều người đã phải chờ đợi thêm vài tháng.

Nộp hồ sơ vào giữa tháng 10-2010, vui vẻ ra về với tấm giấy hẹn ghi rõ một ngày đầu tháng 12-2010 tới lấy “sổ đỏ”, nhưng anh Dũng, nhà ở phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) mừng hụt. Đúng hẹn, sau hơn 3 tiếng đồng hồ chờ đợi ở Văn phòng đăng ký đất nhà quận Hai Bà Trưng, anh Dũng nhận được lời đáp, chưa có “sổ đỏ” và ngày hẹn được dời thêm 2 tuần. Thêm một buổi chiều xếp hàng, người ta lại trả lời là hồ sơ có vấn đề...

Qua hơn 3 tháng đi lại, câu trả lời cho hồ sơ của anh Dũng vẫn là “chưa xong”. Cực chẳng đã, anh Dũng phải nhờ tới mối quan hệ quen biết để tìm hiểu xem hồ sơ “vấp” ở đâu để còn “xử lý”. Kết quả, thêm 2 tuần nữa, “sổ đỏ” mới tới tay anh Dũng, kết thúc quá trình xét cấp kéo dài tới gần 6 tháng, vượt khoảng 4 tháng so với quy định. Cầm trên tay tấm GCN mới tinh, anh Dũng thở phào: “Nhẹ cả người, chấm dứt chuỗi ngày chờ đợi, xếp hàng, ghi tên rồi lại chờ đợi, xếp hàng...”.

Nên có chế tài với bộ phận chậm trễ

Tổng hợp từ Bộ TN-MT vào đầu tháng 4-2011 cho thấy, kết quả cấp GCN so với yêu cầu chưa cao, khối lượng cần thực hiện ở một số loại đất còn nhiều như đất chuyên dùng còn 47%, đất ở đô thị còn 37,1%, đất ở nông thôn còn 23,3%. Trong khi đó, đáng ra, theo yêu cầu của Quốc hội, việc cấp GCN đã phải cơ bản hoàn thành trong năm 2011.

Có thể xem đây là một ví dụ để thấy, với 50 ngày làm việc, các địa phương còn lo chưa xong việc cấp GCN nói gì tới việc rút xuống 43 ngày. Rút bớt thời gian chờ đợi là việc ai cũng mong nhưng điều này chỉ có hiệu quả khi cơ quan nhà nước đúng hẹn.

Trước đề xuất của Bộ TN-MT, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, ông Phạm Sỹ Liêm cho rằng, vấn đề là nhân lực ở các địa phương có gánh nổi không? Ông nói: “Ngay cả quy định 50 ngày có khi còn khó làm xuể với nhu cầu quá lớn hiện nay. Chỉ có một vài người lo thủ tục cấp cho cả trăm người thì quỹ thời gian 50 ngày đã không đủ. Chúng ta luôn muốn tháo gỡ, bớt thời gian xử lý hồ sơ nhưng ý định tốt mà không khả thi thì có khi còn mang tiếng thêm”.

Ông Phạm Sỹ Liêm cũng cho biết, lâu nay, không riêng gì cấp “sổ đỏ” mà nhiều loại giấy tờ, thủ tục cấp giấy phép khác cũng có quy định “hẹn” với dân nhưng cuối cùng cả người làm thủ tục cấp và người xin cấp đều chẳng màng đến quy định về thời gian vì điều này khó thành hiện thực. Ông nói: “Một vài lĩnh vực đã có chế tài xử lý sự chậm trễ của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính nhưng rốt cuộc chẳng thấy ai bị xử phạt và người dân cũng không dám kiện”.

Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, trước mắt, nên tập trung cấp “sổ đỏ” cho người dân, đảm bảo đúng hẹn trong 50 ngày chứ không nên “chạy đua” thành tích.

Cafeland.vn - Theo ANTĐ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.