Đề nghị công bố danh sách những đơn vị tư vấn về cấp phép xây dựng có nhiều sai sót để người dân biết.

“Tôi cũng chưa hài lòng với công tác cấp phép xây dựng” - ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, phát biểu khi được đề nghị thử chấm điểm về công tác này tại TP trong năm 2011. Trước đó, Sở Xây dựng đã công bố kết quả kiểm tra tình hình cấp phép xây dựng (CPXD) tại các quận, huyện ( Pháp Luật TP.HCM ngày 3-1).


Có những nơi vẫn làm sai cơ bản


. Năm 2011, công tác CPXD được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực, tỉ lệ hồ sơ đúng hẹn của các quận, huyện cũng rất cao. Vậy tại sao ông lại nói chưa bằng lòng?


+ Đúng là các địa phương đã có nhiều nỗ lực. Một số nơi lượng hồ sơ rất lớn, lên tới 6.000-7.000 hồ sơ, cán bộ thụ lý ít nhưng vẫn giải quyết đúng hẹn rất cao như quận 12, Gò Vấp… Tuy vậy, tôi vẫn nói chưa hài lòng bởi có những việc cơ bản nhưng vẫn có nơi làm sai, chẳng hạn như cấp phép sai thẩm quyền. Có nơi hiểu, áp dụng văn bản, quy định pháp luật không đúng. Ví dụ, các quyết định 135/2007 và 45/2010 của UBND TP chỉ áp dụng cho nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu, theo đó nhà liên kế được xây sáu tầng. Nhưng có quận, huyện, khu vực đã có quy hoạch chi tiết 1/500, nhà chỉ được xây ba, bốn tầng cũng áp dụng quy định này. Rồi tỉ lệ trễ hẹn tại một số nơi vẫn còn cao…


. Theo ông, nguyên nhân vì sao?


+ Sở Xây dựng cho rằng hễ nơi nào lãnh đạo quận, huyện quan tâm thì công tác CPXD được làm tốt. Hiện nay, lập quy hoạch, cấp chủ quyền nhà đất, xử lý vi phạm xây dựng và CPXD cho người dân đều thuộc thẩm quyền của quận, huyện. Muốn những khâu này trơn tru, phối hợp nhịp nhàng thì phải có sự quan tâm đúng mức và chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo. Thế nhưng rất tiếc có nhiều nơi chưa chú trọng đến vấn đề này. Thậm chí khi Sở mời đến họp giao ban hằng quý, có quận chỉ cử nhân viên thụ lý đi họp, thế thì làm sao giải quyết những vướng mắc gốc rễ được? Hoặc có nơi thực hiện luân chuyển cán bộ thụ lý ba năm một lần. Điều này rất tốt nhưng cũng phải có sự sắp xếp, tổ chức tốt để người mới vào làm được việc ngay chứ không phải bỡ ngỡ một thời gian để học việc. Những điều đó lãnh đạo quận, huyện là người quyết định.


Cấp phép xây dựng: Làm tốt hay không là do lãnh đạo quận, huyện

Làm thủ tục xin phép xây dựng tại UBND quận Tân Bình. Ảnh: HTD


Cũng nói thêm, qua kiểm tra thì đa số hồ sơ phải điều chỉnh, bổ túc là vì bản vẽ thiết kế không đạt yêu cầu. Sắp tới, Sở sẽ làm việc với các quận, huyện có hồ sơ trễ hẹn cao để tìm hiểu thêm nguyên nhân. Sở cũng đề nghị các nơi công bố danh sách những đơn vị tư vấn có nhiều sai sót để người dân biết.


Kiến nghị bỏ bản vẽ kết cấu trong dự thảo CPXD mới


. Vậy tại Sở Xây dựng, công tác CPXD được thực hiện thế nào, thưa ông?


+ Sở luôn thực hiện đúng quy định về CPXD, chủ đầu tư chỉ phải bổ túc hồ sơ tối đa một lần. Sở cũng không có hồ sơ trễ hẹn.


. Dự thảo Nghị định về CPXD đang được hoàn chỉnh để thông qua trong nay mai. Dự thảo đưa ra những yêu cầu khá ngặt nghèo, như phải có quy hoạch chi tiết 1/500 mới được CPXD hay trong hồ sơ xin phép nhà ở riêng lẻ phải có bản vẽ kết cấu rất phức tạp, tốn kém mà lại không cần thiết. Ông nghĩ sao?


+ Ban soạn thảo của Bộ Xây dựng đã tiếp thu rất nhiều kiến nghị, góp ý của các địa phương trong quá trình hoành chỉnh dự thảo. Hiện dự thảo mới đã nói rõ quy hoạch 1/2.000 cũng là căn cứ để CPXD cho người dân. Tuy nhiên, dự thảo vẫn còn yêu cầu nhà ở riêng lẻ phải có bản vẽ kết cấu trong hồ sơ xin phép. Sở Xây dựng vừa ký văn bản tiếp tục kiến nghị bỏ yêu cầu này vì đây là việc quản lý sau giấy phép.


. Xin cảm ơn ông.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.