“Nhìn chung các quận, huyện đảm bảo tốt tiến độ thụ lý hồ sơ cấp phép xây dựng nhưng chỉ thể hiện ở những hồ sơ được cấp.

Trên thực tế, số lượng hồ sơ nhận vào không đủ điều kiện cấp phép, phải hướng dẫn chỉnh sửa vẫn còn rất nhiều” - Sở Xây dựng nhận xét trong Thông báo kết quả kiểm tra tình hình cấp phép xây dựng tại các quận, huyện trong năm 2011.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hầu hết hồ sơ đã được cấp phép xây dựng đúng thẩm quyền nhưng vẫn tồn tại một số sai sót. Cụ thể, các quận 6, Thủ Đức cấp giấy phép xây dựng trong khu vực quy hoạch chi tiết 1/500 đã có quyết định thu hồi đất; quận Thủ Đức cấp phép xây dựng công trình theo quy định thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng (công trình trên trục đường chính, công trình có tổng mức đầu tư trên 15 tỉ đồng); UBND quận 6 cũng cấp phép xây dựng sai thẩm quyền công trình sửa chữa Trung tâm Văn hóa quận 6 tại Công viên Phú Lâm… Các quận 7, 10, 12 còn yêu cầu người dân phải nộp số lượng giấy tờ nhiều hơn quy định. Chẳng hạn, Quyết định 68/2010 của UBND TP yêu cầu một bộ hồ sơ pháp lý thì các quận yêu cầu hai bộ, chỉ cần hai bản vẽ thiết kế thì yêu cầu ba bản…



Làm thủ tục cấp phép xây dựng tại UBND quận Tân Phú. Ảnh: HTD


Một số quận cấp phép xây dựng vượt quy định tại Quyết định 135/2007 và Quyết định 45/2010 của UBND TP như không phù hợp về số tầng, khoảng lùi… Quận Tân Phú cấp phép xây dựng vượt tiêu chuẩn xây dựng (cho phép nhà trên sáu tầng, trong khi tiêu chuẩn xây dựng chỉ tối đa sáu tầng). Ngoài ra, quận 4 và huyện Bình Chánh bị góp ý vì ban hành văn bản hướng dẫn chưa cụ thể, để chủ đầu tư phải bổ túc nhiều lần. Riêng quận 3 đến giờ vẫn tổ chức tiếp nhận và trả hồ sơ xin phép xây dựng tại UBND phường, không đúng theo quy định tại Quyết định 68. Đây là một nguyên nhân gây ảnh hưởng đến quy trình thụ lý hồ sơ khiến quận 3 bị xếp vào nhóm có tỉ lệ trễ hẹn về cấp phép xây dựng cao.


Theo Sở Xây dựng, năm 2011 nhiều quận, huyện khắc phục tốt tình trạng hồ sơ trễ hẹn nhưng vẫn còn tồn tại quận Bình Thạnh và thêm các quận Bình Tân, Thủ Đức, quận 3 và Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP có số lượng hồ sơ trễ hẹn nhiều. Trong đó, quận Bình Thạnh trễ hẹn nhiều nhất với tỉ lệ 22% trên tổng hồ sơ, lý do là “sai sót trong quá trình thụ lý, hướng dẫn hồ sơ”.

Theo Cẩm Tú (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.