Ngày 6/4, tại buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang nhận trách nhiệm trong việc để thất thoát phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cũng như những tồn tại của ngành TN&MT.

Nóng vấn đề sổ đỏ


Tại buổi đối thoại trực tuyến, phần lớn các câu hỏi được gửi đến Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang liên quan đến lĩnh vực đất đai, đặc biệt là vấn đề sổ đỏ. Là đơn vị trực tiếp quản lý, sản xuất phôi sổ đỏ, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận khuyết điểm về tình trạng "sổ đỏ giả làm từ phôi thật" khiến người dân hoang mang trong việc mua bán bất động sản. Bộ trưởng dẫn chứng, có trường hợp một ngôi nhà 5 tầng có tới 5 sổ đỏ khác nhau. "Khi mua nhà đất, người dân có thể kiểm tra sổ đỏ thật - giả tại Văn phòng Đăng ký đất, nhà" - Bộ trưởng gợi ý.


Về tiến độ cấp sổ đỏ tại các dự án phát triển nhà ở tại Hà Nội và TP. HCM còn rất chậm, ông Trần Hùng Phi, Cục trưởng Cục Đăng ký & Thống kê, Tổng cục Quản lý Đất đai cho rằng, phần lớn nguyên nhân do chủ đầu tư, bởi đa số các dự án đều vi phạm pháp luật đất đai. "Trước mắt, Bộ tập trung thanh kiểm tra các dự án có vướng mắc. Nếu chủ đầu tư sai phạm, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Nếu người mua nhà không sai phạm, phải tìm cách cấp sổ đỏ cho họ" - ông Trần Hùng Phi nhấn mạnh.


Về phản ánh tình trạng cán bộ nhà đất "săn" đất nông nghiệp, sau đó hợp thức hóa số đỏ, bán lại với giá cao gấp hàng chục lần, trong đó, Hà Nội là nơi điển hình cho việc này. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang khẳng định, đây là việc làm trái pháp luật. Các tỉnh, thành, đặc biệt là cơ quan trực tiếp quản lý, phải có quy chế, cơ chế kiểm tra giám sát cán bộ, xử lý theo đúng pháp luật.


Có thể để địa phương tự xây dựng khung giá đất


Một vấn đề được người dân quan tâm, đó là giá tiền đền bù thu hồi đất quá thấp, gây khó khăn trong việc GPMB. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết: Vấn đề định giá đất theo khung giá được quy định trong Nghị định 69. Để đưa giá đất thị trường về đúng giá thực, quả rất khó trong điều kiện hiện nay. Tuy nhiên, nếu giá tiền đền bù chênh lệch so với giá thị trường quá nhiều, sẽ được phép tính giá cụ thể.


Bộ trưởng cho hay, tới đây, có thể Chính phủ quy định về nguyên tắc, tiêu chí, hướng dẫn kiểm tra thực hiện việc xây dựng giá đất, và bảng giá của T.Ư sẽ không còn; như vậy địa phương xây dựng bảng giá đất sẽ sát hơn. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, nếu bỏ bảng giá của T.Ư, những vùng giáp ranh sẽ ra sao, như trường hợp Hà Nội và Vĩnh Phúc trong khi làm đường cao tốc đi Lào Cai… "Hiện chúng ta làm theo kiểu hội đồng, gồm các cơ quan tài nguyên môi trường, tài chính… Tới đây, sẽ có cơ quan chuyên nghiệp, chuyên trách về giá. Khi giải quyết được vấn đề về giá, các khiếu kiện sẽ giảm đi" - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhận xét.



Ông Nguyễn Minh Quang Bộ trưởng Bộ TN&MT:


Tình trạng khiếu kiện đất đai nhiều và kéo dài thời gian qua có cả những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Văn bản liên quan tới pháp luật đất đai rất nhiều khiến cán bộ quản lý khó nắm vững. Từ đó, nảy sinh tình trạng cán bộ địa phương "có vấn đề" khi thực thi công vụ. Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, người dân cũng có những cái sai.


Theo Kinh tế & Đô thị
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland