Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia tại Hội thảo khoa học “Tài chính đất đai, giá đất và cơ chế chính sách trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư” do Bộ TNMT tổ chức hôm 12.7 tại Hà Nội.

Việc tổ chức hội thảo khoa học này góp phần giúp Bộ TNMT có thêm cơ sở cho việc sửa đổi Luật Đất đai năm 2003. Thạc sĩ Nguyễn Văn Hồng - Phó Giám đốc Sở TNMT TP.HCM cho rằng, chính sách thu hồi đất nông nghiệp vừa qua đã làm cho “người rất lời và người rất thiệt thòi”.


Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Không để nông dân quá thiệt thòi
Nông dân chưa được đền bù xứng đáng.

Khi chuyển đất nông nghiệp sang mục đích đất đô thị, công nghiệp thì đã có thay đổi về giá trị. “Ngay ở quận 2 TP.HCM, đất nông nghiệp người dân đang chuyển nhượng (luật cho phép) với giá từ 2-5 triệu đồng/m2, nhưng khi thu hồi chuyển sang đất đô thị, công nghiệp, chính sách của Nhà nước chỉ trả có 250.000 đồng/m2. Nông dân-những người bị mất đất phải được hưởng một phần lợi của việc giá trị gia tăng của đất”.


PGS-TS Lê Cao Đoàn - Viện Kinh tế VN cũng cho rằng, cần quản lý chặt chẽ việc chuyển đất nông nghiệp sang mục đích đô thị, công nghiệp bởi đất đai là tư liệu sản xuất của nông dân. Thực tế, trong bối cảnh quỹ đất nông nghiệp, quỹ đất phi nông nghiệp đã giao hết, vẫn còn nhiều diện tích đất công sử dụng lãng phí, kém hiệu quả như kho tàng, công sở ...


TS Nguyễn Đình Bồng - Phó Chủ tịch Hội Khoa học đất kiến nghị, Luật Đất đai sửa đổi cần bỏ hình thức giao đất không thu tiền như hiện nay. Liên quan đến vấn đề bồi thường trong thu hồi đất, ông Nguyễn Văn Hồng đề nghị: “Trong thu hồi đất đai, Luật Đất đai sửa đổi cần xây dựng theo hướng tăng tiền bồi thường. Như hiện nay tại nhiều địa phương, phần tiền hỗ trợ có khi lại cao hơn nhiều phần tiền bồi thường. Trạng thái này làm cho chính sách “mập mờ” thiếu minh bạch...”.

Theo Nguyễn Công (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.