Theo Bộ Xây dựng, nhiều dự án nhà ở đã giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Theo Bộ Xây dựng, giá nhà ở đã giảm nhiều so với thời điểm sốt giá giai đoạn 2008-2010, nhiều dự án giá giảm tới 50%, trở về giá tương đương thời điểm 2006. Đối với các dự án căn hộ cao cấp, nhà thấp tầng, đất nền, các chủ đầu tư đã tích cực chủ động trong việc maketing bán hàng, khuyến mại, điều chỉnh cơ cấu căn hộ, giao sản phẩm căn hộ xây thô để khách hàng tự hoàn thiện... nhằm hạ giá bán để thu hút khách hàng.

Do đó, hầu hết các dự án đã giảm từ 10%-30% giá bán, có một số dự án, như dự án Sunrise City của Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc NoVa, dự án Everrich 3 của Công ty Phát Đạt tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm giá tới gần 50% so với giá bán tại thời điểm “nóng” cách đây hơn 2 năm.

Cùng với giảm giá, về lượng giao dịch, Bộ Xây dựng cho rằng, so với thời điểm hơn 2 năm trước, lượng giao dịch trên thị trường nhìn chung vẫn còn thấp. Tuy nhiên, đối với phân khúc căn hộ chung cư có diện tích nhỏ, đã hoàn thiện, giá bán hợp lý vẫn có tính thanh khoản cao, giao dịch có chiều hướng tăng.

Điển hình như các dự án nhà ở có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại Hà Nội (dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Đặng Xá, huyện Gia Lâm; dự án chung cư VP5 khu đô thị mới Linh Đàm, quận Hoàng Mai, dự án chung cư CT11 Kim Văn - Kim Lũ, quận Hoàng Mai, dự án Đại Thanh, huyện Thanh trì...), dự án Ehom4 của Công ty Nam Long và một số dự án khác tại TP. Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng dẫn ví dụ về dự án nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội cho biết: Chủ đầu tư mở bán 144 căn hộ có diện tích từ 47-69 m2, giá bán trung bình 13,8 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì), chỉ tính trong nửa tháng đã bán được 118 căn (hơn 80%); tại dự án Ehom4 của Công ty Nam Long, TP Hồ Chí Minh, sau khi mở bán được 1 tuần đã bán được 80%-100% các căn hộ.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, gắn với thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đã đạt được những kết quả khả quan ban đầu. Tuy nhiên, thị trường bất động sản rất rộng lớn và phức tạp, liên quan đến nhiều loại thị trường khác.

Vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết: cần sự quyết tâm và nỗ lực không chỉ của ngành xây dựng mà còn phải có sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương; các chính sách điều tiết thị trường cũng cần phải có thời gian để có thể đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả./.

Xuân Thân (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.