Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đề xuất thành lập Ngân hàng Xây dựng.
Bộ Xây dựng muốn lập Ngân hàng Xây dựng
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc cấp thêm vốn cho bất động sản trong thời gian tới cũng cần phải được cân nhắc kỹ.

Theo Bộ, việc lập Ngân hàng Xây dựng là phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội đất nước hiện nay, phù hợp với xu hướng phát triển về lĩnh vực ngân hàng xây dựng của các nước trên thế giới.

Đặc biệt, sự ra đời của Ngân hàng Xây dựng sẽ góp phần hỗ trợ triển khai các chương trình xây dựng nhà ở quốc gia (như nhà ở cho người nghèo, nhà ở cho học sinh, sinh viên, người thu nhập thấp tại đô thị...), các chương trình sản xuất vật liệu xây dựng, hoạt động khác của ngành.

Bên cạnh đó, ngân hàng này được kỳ vọng sẽ là một kênh huy động vốn có hiệu quả cho thị trường bất động sản, góp phần quản lý, giúp thị trường địa ốc minh bạch bền vững và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Được biết, kiến nghị lập Ngân hàng Xây dựng được đưa ra trên cơ sở ý tưởng và đề xuất của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Phát biểu trong cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản mới đây, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho rằng, nếu so với mặt bằng giá hiện nay và sự sôi động của thị trường bất động sản từ đầu năm 2011 trở về trước thì những phản ánh của doanh nghiệp bất động sản về tình trạng thua lỗ là thiếu cơ sở. Do đó, các cơ quan chức năng cần rà soát, đánh giá lại phản ánh trên. Hiện mặt bằng giá bất động sản quá cao so với khả năng chi trả của người dân và giá trị thực của hàng hóa nên việc tiếp thêm nguồn vốn cho thị trường này cũng phải rất thận trọng.

Bên cạnh đó, hiện nền kinh tế cũng đã có khá nhiều ngân hàng được lập ra với mục đích ban đầu là “chuyên ngành”, nhưng trên thực tế không chỉ cho vay trong phạm vi, lĩnh vực của mình, như Agribank, Vietcombank, Eximbank... Thậm chí với bất động sản cũng đã có Ngân hàng Phát triển nhà Tp.HCM (HDBank).
Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.