Bộ Xây dựng, chiều 30.9 đã thừa nhận, việc cấm sử dụng nhà ở vào các mục đích làm nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, quán karaoke... là chưa hợp lý và đây mới là dự thảo đang lấy ý kiến, còn phải trình lên Chính phủ.

Việc cấm sử dụng nhà ở vào các mục đích làm nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, quán karaoke... là chưa hợp lý.

Thực hiện việc lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp và người dân trong và ngoài nước về Dự thảo lần 4 Luật Nhà ở (sửa đổi), tính đến thời điểm này, Tổ biên tập soạn thảo luật Bộ Xây dựng đã nhận được hàng ngàn ý kiến đóng góp, trong đó khá nhiều ý kiến chưa thống nhất với một số nội dung mới của dự thảo Luật, nhất là quy định về việc cấm sử dụng nhà ở làm nhà nghỉ, vũ trường, quán bar, quán karaoke… và Bộ Xây dựng, trong Thông cáo báo chí phát đi chiều 30.9 đã thừa nhận, việc cấm sử dụng nhà ở vào các mục đích như trên là chưa hợp lý và đây mới là dự thảo đang lấy ý kiến, còn phải trình lên Chính phủ.

Theo Bộ Xây dựng, trên thực tế, việc sử dụng nhà ở, đặc biệt là nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân ở Việt Nam đều kết hợp giữa mục đích ở với các hoạt động kinh doanh nhỏ để phát triển kinh tế gia đình, nếu quy định như dự thảo thì sẽ không khả thi và không hợp lý.

“Việc đề xuất của Tổ soạn thảo Bộ Xây dựng về quy định cấm sử dụng nhà ở vào một số mục đích khác không phải để ở như trên là mong muốn để bảo đảm nhà ở được sử dụng đúng mục đích, hạn chế các hoạt động kinh doanh gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống và sinh hoạt thường ngày của người dân trong khu vực lân cận.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu các ý kiến góp ý của nhân dân và của các cơ quan báo chí, Tổ soạn thảo biên tập nhận thấy, trong tình hình thực tế của nước ta hiện nay thì việc cấm sử dụng nhà ở vào các mục đích như trên là chưa thực sự hợp lý, vì vậy Tổ sẽ nghiên cứu và tiếp thu để chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp”, thông cáo báo chí nêu rõ.

Bộ Xây dựng trần tình, đây mới chỉ là đề xuất bước đầu của Tổ soạn thảo biên tập Bộ Xây dựng, chưa phải là ý kiến chính thức của Ban soạn thảo và của Bộ Xây dựng. Sau khi tiếp thu ý kiến, Tổ soan thảo biên tập sẽ chỉnh sửa dự thảo, bảo đảm mang tính khả thi cao trước khi báo cáo Bộ Xây dựng và Ban soạn thảo để hoàn thiện trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo quy đinh, các ý kiến sẽ được gửi về Cục quản lý Nhà và Thị trường bất động sản -Bộ Xây dựng tập hợp đến hết ngày 20.10.2013. Sau đó, dự kiến, Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được trình Chính phủ thông qua trong tháng 12.2013 và Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến tại Kỳ họp lần thứ VII năm 2014.

Phạm Huệ (Báo Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.