Sau khi ra quyết định xử phạt 25/61 sàn giao dịch bất động sản (BĐS) tại Hà Nội (trong đó có nhiều “đại gia” như Công ty BĐS Thế Kỷ, Công ty 507...), Chánh thanh tra Bộ Xây dựng đang tiếp tục “bắt lỗi” 11 sàn khác tại TP.HCM.

Được biết, giống như Hà Nội, sai phạm chủ yếu của các sàn giao dịch BĐS này là chủ đầu tư khai khống vốn chủ sở hữu để xin thực hiện dự án; bán BĐS không đủ điều kiện như chung cư bán khi chưa hoàn thành móng, bán biệt thự khi chưa hoàn thành xây thô; huy động vốn vượt quá 70% tổng vốn đầu tư...

Đáng chú ý ở chỗ, với mức phạt hành chính từ 60 đến 250 triệu đồng (cộng gộp các vi phạm), các “khổ chủ” tại Hà Nội khá... vui vẻ. Tại cuộc họp tổ chức vào cận tết Tân Mão, hầu hết các “khổ chủ” này đã lên tiếng... cảm ơn đoàn thanh tra đã “phát hiện giùm” sai sót, đồng thời khẳng định sẵn sàng nộp đủ tiền phạt ngay sau khi có quyết định, không thắc mắc khiếu nại gì. Có vẻ như tình huống tương tự sẽ xảy ra với 11 sàn tại TP.HCM, dù trong số bị xử phạt đó có những “tên tuổi” lớn phía Nam như Sàn giao dịch Quốc Cường, ACB, Proland, Đại Phúc, Nhà Việt, Khang Nam…

Đến nay, đăng ký hoạt động theo Luật Kinh doanh BĐS (từ ngày 1-1-2009) trên cả nước đã có gần 700 sàn giao dịch BĐS. Sự ra đời ồ ạt, đúng thời điểm BĐS “dậy sóng” hoạt động của các sàn này hết sức mù mờ. Thậm chí có nhà đầu tư quả quyết các sàn chính là “mắt bão” tạo nên các vòng xoáy tăng giá, lớp nọ chưa tan lớp khác đã chồng lên. Chính vì thế việc chấp hành các quy định của luật rất hình thức, thậm chí mang tính che chắn, đối phó. Cho nên các kiểu bán lúa non, khai khống vốn... diễn ra phổ biến dẫn đến tình trạng nhiều kẻ không có dự án, không có chức năng cũng đứng ra “huy động vốn”, bán “suất ngoại giao” tạo nên sự hỗn loạn của thị trường. Những điều này người dân, chính quyền địa phương, ngân hàng thấy rõ, chỉ có... Bộ Xây dựng thì bây giờ mới biết (?!).

Để đến nay khi các vụ lừa đảo đã để lại hậu quả nặng nề, Bộ Xây dựng mới vội vàng khắc phục bằng cách cho soạn thảo thông tư hướng dẫn việc phân hạng sàn giao dịch BĐS. Trong đó sẽ đề ra các hình thức xử lý phù hợp nếu sàn giao dịch vi phạm chế độ báo cáo, vi phạm hành chính. Đồng thời, dự thảo thông tư cũng sẽ quy định sàn giao dịch BĐS trong một tháng, hoặc một quý phải đảm bảo một lượng giao dịch nhất định, tránh việc có những sàn giao dịch “ma”, sàn giao dịch mở ra nhưng không có hoạt động mua - bán!

Nhưng trước khi ban hành thông tư, có lẽ Bộ cũng nên tự kiểm khi buông lỏng cả thời gian dài!

Cafeland.vn - Theo Pháp Luật TP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland