Theo Bộ trưởng Xây dựng, sắp tới phải tập trung vào quản lý đô thị, để đô thị thực sự trở thành động lực của quá trình phát triển kinh tế.

Bên lề hành lang Quốc hội sáng nay, tân Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có buổi trao đổi với phóng viên, báo chí.


Những trăn trở đầu tiên của ông khi đảm nhận vị trí Bộ trưởng Bộ Xây dựng ?


Với Bộ Xây dựng, tôi nghĩ rằng, việc đầu tiên là phải hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng để lập lại trật tự trong đầu tư xây dựng, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, đặc biệt là đất đai, các nguồn lực khác như vốn đầu tư xây dựng, và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư xây dựng, hạn chế những thất thoát, lãng phí.


Thứ hai, là phải tập trung vào quá trình quản lý đô thị, để đô thị thực sự trở thành động lực của quá trình phát triển kinh tế, và trở thành hạt nhân thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế của mỗi địa phương, mỗi vùng và của cả đất nước.


Việc thứ ba là phải quan tâm đến nhà ở xã hội, nhà ở cho những người ít có điều kiện tiếp cận nhà ở giá cao. Hiện nay có 2 loại thị trường nhà ở, một là nhà ở hàng hóa do thị trường điều tiết dành cho những người có khả năng thanh toán. Thị trường còn lại là thị trường nhà ở phi hàng hóa, mà nhà nước phải can thiệp vào để có thể đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng như người nghèo, người không nơi nương tựa.


Ông đánh giá thế nào về quy hoạch Hà Nội?


Quy hoạch chung thì mới bước đầu thôi, và đối mặt với nhiều khó khăn. Phải cụ thể hóa đồ án quy hoạch chung này như thế nào đề nó đi vào hiện thực, làm tiếp quy hoạch phân khu, chi tiết và xác định các khu vực phát triển đô thị.


Sắp tới ông sẽ ưu tiên điều gì?


Có ba vấn đề. Một là hoàn thiện pháp luật về đầu tư xây dựng, đã có rồi nhưng cần rà soát lại. Hai là nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị. Thứ ba là tập trung xây dựng nhà ở xã hội, đây là lĩnh vực mà Chính phủ, Quốc hội và cả nước quan tâm.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Phải hoàn thiện hệ thống pháp luật đầu tư xây dựng
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng (ảnh Quý Đoàn)

Theo ông, có giải pháp nào cho thị trường bất động sản ?


Hiện chưa có đánh giá chính xác thị trường bất động sản như thế nào, nhưng rõ ràng, hiện tại thị trường trầm lắng thì ta phải quan tâm nó, vì cung cầu có vấn đề, tức là có loại nhà quá nhiều, có loại nhà quá thiếu và chưa phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.


Chúng ta đang cố gắng để người dân ngày càng có cơ hội được đáp ứng các nhu cầu theo khả năng thanh toán của mình. Các Bộ, Bộ Xây dựng và các địa phương phải rà soát lại nhu cầu nhà ở căn cứ vào quy hoạch trong từng giai đoạn, dân số tăng bao nhiêu, và bao nhiêu nhà là phù hợp, tư đó xác định đất là bao nhiêu, và bao nhiêu dự án là vừa.


Theo ông, cần làm gì để giải cứu thị trường?


Đó là ý hay, trầm lắng có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là việc thanh toán có phù hợp với dân không. Hiện cầu giảm thì cung cũng phải giảm, từ đó sẽ giảm giá. Tuy nhiên, phải cần đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, dân cư và nhà đầu tư, đặc biệt là của người tiêu dùng.


Ông có rằng Hà Nội đang phát triển quá nhiều nhà cao tầng ?


Vừa rồi, Hà Nội có nhiều cái tốt, làm được nhiều việc. Tôi ủng hộ xây nhà cao tầng nhưng phải căn cứ vào quy hoạch.


Chúng ta cũng đang xây dựng các văn bản để phát triển đô thị, cả Nghị định sửa chữa nhà chung cư, nghị định về cấp phép xây dựng. Trước mắt phải ưu tiên phát triển đô thị bền vững, có nghĩa là cung-cầu phải phù hợp với nhau, phù hợp với phát triển khoa học.


Về giải pháp kiểm soát thất thoát trong xây dựng cơ bản thì thế nào thưa ông ?


Hiện chưa có một nghiên cứu nào về thất thoát bao nhiêu, nhưng rõ ràng cần phải siết chặt quản lý xây dựng, nâng cao chất lượng cán bộ công chức, xây dựng nguồn nhân lực trong lĩnh vực này. Song, nói gì thì nói, thất thoát là có thật, đặc biệt là tài nguyên, vốn và đất đai.


Chất lượng nhà ở phải quan tâm đến việc: chất lượng có an toàn không, có ứng phó với thảm họa thiên tai không, sau đó mới đến diện tích, trang trí và giá cả. Hiện cũng chưa có 1 thống kê cụ thể nào về chất lượng nhà, nhưng vấn đề này liên tục phải quan tâm. Chất lượng được đánh giá bởi các cơ quan quản lý chất lượng

Theo Bích Diệp (DVT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.