Điều 28 Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24-4-1998 của Chính phủ quy định việc đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng (lập khu tái định cư) là: "Việc xây dựng khu tái định cư phải quy hoạch theo dự án đầu tư và phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành về đầu tư và xây dựng".

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật Khu công nghiệp Hố Nai (Dự án KCN) tại xã Hố Nai 3 và xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai lại không như vậy...


Mượn gió bẻ măng


Tại các Quyết định 278/QĐ-TTg ngày 8-4-1998 của Thủ tướng Chính phủ (về việc lập và phê duyệt Dự án KCN) và Quyết định 450/QĐ-TTg ngày 23-5-1998 của Thủ tướng Chính phủ (về việc xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật Dự án KCN (giai đoạn 1) quyết định: "Thu hồi đất tại xã Hố Nai 3 và xã Bắc Sơn". Tại Quyết định số 81/QĐ-CT-UBT ngày 14-1-2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai "phê chuẩn phương án đền bù (đợt 1) do thu hồi đất để xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật Dự án KCN (giai đoạn 1)" có danh sách các hộ dân kèm theo. Danh sách này có 26 hộ dân thuộc xã Bắc Sơn (trong đó có các hộ Đoàn Nhật Bản, Nguyễn Thị Phượng, Đoàn Nhật Ấn, Vũ Quang Thái...), có chuyện "Mượn gió bẻ măng" khiến 4 hộ dân khiếu nại, yêu cầu được giải thích vì sao?


Đền bù trái với Nghị định của Chính phủ


Thông tư số 145/1998/TT-BTC ngày 4-11-1998 của Bộ Tài chính (hướng dẫn thi hành Nghị định số 22/1998/NĐ-CP ngày 24-4-1998 của Chính phủ), hệ số K để tính giá trị đền bù, có hai phương pháp: a- Nếu trong khu vực đất bị giải tỏa chưa có giá trị chuyển nhượng thực tế (chưa có giá thị trường), thì hệ số K được xác định theo khả năng sinh lợi của đất: Hệ số K = Giá trị đất theo khả năng sinh lợi/ Giá đất do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành; b- Nếu trong khu vực đất bị giải tỏa, có giá chuyển nhượng QSDĐ thực tế ở địa phương (có giá thị trường) thì hệ số K được xác định theo giá thị trường tại thời điểm đó. Hệ số K = Giá chuyển nhượng QSDĐ thực tế địa phương (giá thị trường)/ Giá đất do UBND tỉnh Đồng Nai ban hành.


Bố trí tái định cư làm dự án kcn tại xã hố nai, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai: “Treo đầu dê, bán thịt chó”

Bà Đỗ Thị Lan, ngụ tại 292 ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom tại phần đất đã giao cho Ban quản lí dự án để chờ đợi ngày nhận nền đất TĐC.


Thế nhưng, các hộ dân thuộc Dự án KCN (kể cả 26 hộ dân trên) không được nhận tiền đền bù theo cách tính hệ số K. Cụ thể: Bồi thường đợt 3, giai đoạn 1 của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có Quyết định số 2336/QĐ-CT-UBT ngày 7-8-2003, phê chuẩn phương án bồi thường, áp dụng hệ số K (theo cách tính a nói trên) để đền bù cho các hộ dân với giá 10.000 đồng/ m2 đất thu hồi. Trong khi, cùng ở ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, có bà Trương Thị Lan đã chuyển nhượng QSDĐ 250 m2 đất nông nghiệp cho ông Nguyễn Văn Vụ theo giá thị trường là 23 triệu đồng, bình quân 92.000 đồng/m2 (sang nhượng ngày 7-1-2003, được UBND xã Bắc Sơn chứng thực). Như vậy, các hộ dân không được áp dụng hệ số K (cách tính b) như quy định của Chính phủ.

Treo đầu dê, bán thịt chó


Tại Quyết định số 2336/QĐ-CT-UBT ngày 7-8-2003, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đề cập đến việc đền bù, "quên" không giải quyết việc bố trí tái định cư (TĐC), nên phát sinh khiếu nại. Phòng hạ tầng kinh tế (huyện Trảng Bom) tổ chức họp dân. Tại buổi họp, ý kiến chung của các hộ dân: "yêu cầu có đất TĐC rồi mới giao đất"; Hội đồng bồi thường trả lời: "Về vị trí đất TĐC từ giáp ranh Trường Tiểu học Diên Hồng đến quán ông Hiền (khoảng 5ha, kèm theo sơ đồ chưa được phê duyệt); đối với các hộ dân TĐC sẽ được nhận tiền thuê nhà với mức 600.000 đồng/ tháng/ 6tháng" (Biên bản họp dân ngày 25-3-2005, lập tại Văn phòng Hội đồng bồi thường huyện Trảng Bom).


Tuy nhiên, các hộ dân không được nhận nền đất TĐC theo như Biên bản họp dân ngày 25-3-2005. Bà Đỗ Thị Lan, ngụ tại 292 ấp Phú Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom cho biết: "Căn cứ cam kết của Hội đồng Bộ trưởng, tôi đã nhận tiền thuê nhà và giao mặt bằng cho Ban quản lí dự án để chờ ngày nhận nền đất TĐC tại chỗ (tại khu đất 5ha); nhưng tôi hoàn toàn thất vọng, Quyết định số 2618/QĐ.UBND ngày 15-3-2006 của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai "Chấp thuận chủ trương và giới thiệu địa điểm cho Công ty Cổ phần KCN Hố Nai lập thủ tục đầu tư khu TĐC tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom" đã như "gáo nước lạnh" dội lên đầu bà con chúng tôi. Theo quyết định này, vị trí khu đất TĐC là nơi khác, không phải tại khu đất "khoảng 5 ha" trên. Chẳng lẽ, đây lại là chuyện "treo đầu dê bán thịt chó"? là sự "lường gạt" hay là việc "lộng quyền" của Hội đồng bồi thường? Hiện giờ, chúng tôi đang khắc khoải trông chờ từng giờ, từng ngày để được trông thấy tờ bản đồ tỉ lệ 1/5000 kèm theo Quyết định 450/QĐ-TTg ngày 23-5-1998 của Thủ tướng Chính phủ; không hiểu tại sao, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp này của chúng tôi không được giải quyết? Chúng tôi không được biết, thì lấy gì để bàn, để làm và để kiểm tra?".


Thay lời kết


Chúng tôi xin trích đăng nội dung đơn của ông Vũ Quang Thái (một trong bốn hộ dân trên): "Để bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, tôi yêu cầu công khai quyết định thu hồi diện tích đất, vì đất của tôi và gia đình có số lô, số thửa, diện tích, tên người sử dụng đã được Sở Địa chính lập ngày 6-8-1999 tại tờ bản đồ số 53; công khai quyết định phê duyệt (của Chính phủ hoặc UBND tỉnh) đầu tư dự án, thành lập KCN Hố Nai; công khai bản đồ địa chính khu đất KCN Hố Nai có ghi rõ mốc giới cụ thể ở trên thực địa? Công khai phương án bồi thường tổng thể, TĐC, giải tỏa mặt bằng cho gần 40ha đất thuộc tổ 1 ấp Phú Sơn (trong tổng diện tích này có một nghĩa trang của Giáo xứ Phú Sơn với gần 300 phần mộ là người thân yêu của chúng tôi nằm đây và của một nhánh Dòng tu Daminh Tam Hiệp).

Theo Thành Nguyên (Báo Người Cao Tuổi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.