Hội đồng thẩm định của Bộ Tư pháp cho rằng, nên tập trung các quy định về lựa chọn nhà thầu tại dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Trong Báo cáo Thẩm định dự án Luật Xây dựng (sửa đổi) vừa được Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng ký ban hành, Hội đồng thẩm định đã có ý kiến về việc lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng.

Theo đó, Hội đồng thẩm định cho rằng, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, tránh chồng chéo, mâu thuẫn giữa các quy định có liên quan tới lĩnh vực đấu thầu, không nên quy định vấn đề lựa chọn nhà thầu tại dự thảo Luật Xây dựng mà quy định tập trung tại dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi.

Trong dự thảo Luật Xây dựng đang được Bộ Tư pháp thẩm định có quy định một chương quy định về lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng. Theo ban soạn thảo Luật Xây dựng, lý do là vì việc lựa chọ nhà thầu và hợp đồng trong hoạt động xây dựng có nhiều điểm đặc thù, nền cần phải có các quy định riêng để quy định và hướng dẫn cho phù hợp. Hơn thế, ban soạn thảo cũng cho rằng, khác biệt cơ bản so với Luật Đấu thầu là tiêu chí chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và dựa vào giá đánh giá thấp nhất, còn lĩnh vực xây dựng thì chỉ cần lựa chọn nhà thầu có giá dự thầu hợp lý phù hợp với các đề xuất về tiến độ, vật liệu, tài chính và giải pháp thực hiện gói thầu của các nhà thầu.

Về vấn đề này, Hội đồng thẩm định của Bộ Tư pháp đề nghị Bộ Xây dựng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ trong việc nghiên cứu, bổ sung những quy định mang tính đặc thù trong lĩnh vực xây dựng tại dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) cũng như tiếp tục làm rõ trong Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu trong lĩnh vực xây dựng sau này.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Xây dựng không đưa vấn đề lựa chọn nhà thầu xây dựng vào dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi), vì vấn đề này đã được Chính phủ thống nhất khi xem xét, thông qua dự án Luật Đấu thầu (sửa dổi) tại Phiên họp Chính phủ tháng 8/2012 và đã được Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến, để bảo đảm sự thống nhất, tránh chồng chéo, thiếu nhất quán của pháp luật về đấu thầu.

Khánh An (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.