Ngày 08/12, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thảo luận, thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng, trong đó có nội dung quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đây là khu du lịch quốc gia phát triển du lịch hài hòa với phát triển đô thị; trung tâm du lịch với sản phẩm du lịch nổi bật là du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, du lịch gắn với đặc trưng cảnh quan và địa hình “Cát”. Đây cũng là trung tâm văn hóa với các giá trị nổi bật về văn hóa Chăm, văn hóa cộng đồng dân cư miền biển và các lễ hội truyền thống.

Tại khu vực này sẽ hình thành trung tâm du lịch gắn với phát triển đô thị tại khu vực với động lực phát triển chính là du lịch với các chủ đề chính: Du lịch biển, vui chơi giải trí; du lịch thể thao; du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm du lịch khác.

Theo nội dung quy hoạch vừa được HĐND tỉnh Bình Thuận thông qua, khu vực lập quy hoạch có diện tích 14.760 ha.

Trong đó, khu vực thành phố Phan Thiết khoảng 6.625 ha (phường Mũi Né khoảng 2.525 ha, phường Hàm Tiến khoảng 1.004 ha, phường Phú Hài khoảng 532 ha, xã Thiện Nghiệp khoảng 2.564 ha): Bao gồm dải đất ven biển từ phường Phú Hài (giáp sông Phú Hài) đến hết ranh giới phường Mũi Né, được giới hạn bởi đường Võ Nguyên Giáp, đường tỉnh ĐT.715, đường giao thông liên xã hiện trạng xã Thiện Nghiệp, đường quy hoạch theo quy hoạch sử dụng đất huyện Bắc Bình.

Khu vực huyện Bắc Bình có diện tích khoảng 7.165 ha (xã Hòa Thắng khoảng 6.030 ha và xã Hồng Phong khoảng 1.135 ha): Bao gồm dải đất ven biển từ ranh giới xã Hồng Phong đến hết ranh giới xã Hòa Thắng, được giới hạn bởi đường tỉnh ĐT.716, đường Hòa Thắng - Hòa Phú, đường quy hoạch theo quy hoạch sử dụng đất huyện Bắc Bình, ranh giới Khu du lịch Bàu Trắng.

Khu vực huyện Tuy Phong có diện tích khoảng 970 ha (thuộc xã Hòa Phú - nay thuộc thị trấn Phan Rí Cửa): Bao gồm dải đất ven biển từ ranh giới xã Hòa Thắng đến khu vực giáp sông Lũy, được giới hạn bởi đường tỉnh ĐT.716, đường quy hoạch theo quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy Phong,…

Dự báo quy mô phát triển, đến năm 2030 đón khoảng 14 triệu lượt khách (trong đó, khoảng 2,5 triệu lượt khách quốc tế); đến năm 2040 khoảng 25 triệu lượt khách (trong đó khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế); tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 35 triệu lượt khách (trong đó khoảng 11 triệu lượt khách quốc tế).

Về dân số (bao gồm dân số quy đổi từ khách du lịch) đến năm 2030 khoảng 150.000 - 200.000 người; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 300.000 - 500.000 người.

Về quan điểm phát triển không gian, xây dựng không gian phát triển du lịch, trọng tâm là các khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng, các khu vui chơi giải trí, thể thao biển, trung tâm dịch vụ thương mại,…

Phân bố không gian phù hợp với địa hình, quỹ đất, tình hình phát triển các khu vực hiện hữu, yêu cầu phát triển các khu vực mới, đảm bảo khai thác quỹ đất hiệu quả, bền vững gắn với các tiềm năng phát triển của từng khu vực với đặc thù là dải không gian ven biển. Ưu tiên hình thành các tổ hợp lớn, phát triển với chiến lược dài hạn, tránh tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm.

Cùng với đó, phát triển các không gian gắn với các sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh về tài nguyên biển và các tài nguyên du lịch khác. Định vị các sản phẩm du lịch đặc trưng tương ứng với các vùng cảnh quan, các khu chức năng trong khu vực. Phát triển mạnh các loại hình du lịch nghỉ dưỡng - thể thao biển, hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện (MICE),…

Lưu Bang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.