UBND TP.HCM mới đây ban hành hai quyết định phê duyệt quy chế và nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt nút giao Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và nút giao Bình Thuận, theo báo Lao động.
Đây là các hạng mục thuộc dự án thành phần 3 - nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu), đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh.
Dự án có chiều dài gần 10km, mở rộng mặt đường từ hiện trạng 20 - 25m (4 - 6 làn xe) lên 60m, đáp ứng quy mô 10 - 12 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Tây Ninh sẽ được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng
Trên tuyến sẽ xây dựng thêm nhiều hạng mục cầu vượt và hầm chui tại các nút giao lớn để đồng bộ với việc mở rộng mặt đường.
Cụ thể, cầu vượt Kinh Dương Vương sẽ được xây dựng tại giao lộ Quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Trần Đại Nghĩa, với quy mô 4 làn xe trên Quốc lộ 1 băng qua đường Kinh Dương Vương.
TP.HCM yêu cầu thiết kế phải dành không gian cho cầu bộ hành và tuyến metro số 3 trong tương lai, đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ.
Tại khu vực cầu Bình Điền trên Quốc lộ 1 bắc qua sông Chợ Đệm, bên cạnh cây cầu hiện hữu 8 làn xe, TP.HCM sẽ xây thêm hai cầu song hành ở hai bên, mỗi bên 2 làn xe.
TP.HCM yêu cầu thiết kế cầu đảm bảo kết nối đồng bộ với Quốc lộ 1 mở rộng và hệ thống đường khu vực, giúp lưu thông liên tục, an toàn hơn.
Tại nút giao Bình Thuận sẽ xây thêm hai cầu vượt song hành, mỗi cầu rộng 2 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM
Nút giao Bình Thuận là nơi giao cắt giữa Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được xây dựng 3 tầng.
Tầng hầm gồm hai hầm chui 4 làn xe hai chiều, cho phép xe từ Nguyễn Văn Linh đi thẳng qua đường dẫn cao tốc và ngược lại.
Trên mặt đất sẽ tổ chức giao thông bằng vòng xuyến trung tâm nhằm phân luồng hợp lý cho xe máy và các hướng rẽ.
Phía trên cùng là hệ thống cầu vượt gồm cầu hiện hữu 4 làn xe và xây thêm hai cầu song hành. Ngoài ra, dự án còn xây dựng thêm 2 cầu bộ hành trên đường dẫn cao tốc và đường Nguyễn Văn Linh.
TP.HCM yêu cầu thiết kế nút giao Bình Thuận phải dành không gian cho tuyến metro số 7, cùng hệ thống chiếu sáng, biển báo và cảnh quan cây xanh. Tổng diện tích của nút giao này khoảng 13,57ha.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh là một trong 4 dự án BOT triển khai từ cơ chế của Nghị quyết 98 đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 2/2025.
Theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng sẽ hoàn tất cuối năm 2025; công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối năm 2026. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2028.
Khi dự án hoàn thành, cùng với các tuyến Vành đai 2, 3 và 4, nơi đây sẽ hình thành trục giao thông liên hoàn, giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế, công nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM và các tỉnh miền Tây.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc xây cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu
Cử tri TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm đầu tư phát triển cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu và tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối TP.HCM - Bà Rịa - Bình Dương nhằm phát huy thế mạnh kết nối giao thông phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
-
Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này
TP.HCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 6,6km, quy mô 4 làn xe trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình khi hoàn thành không chỉ giải tỏa áp lực kẹt xe kéo dài nhiều năm qua mà còn mở ra diện mạo giao thông hiện đại, đồng bộ cho cửa ngõ phía Nam.
-
Thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt, nút giao trọng điểm phía Nam TPHCM
Đây là các hạng mục thuộc Dự án thành phần 3: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh.








-
Chủ tịch TP.HCM ủng hộ Thaco làm metro nối Tân Sơn Nhất - Long Thành
Chủ tịch UBND TP.HCM hoan nghênh và thống nhất với đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Long Thành (Đồng Nai) của Thaco.
-
Ai lỡ mua biệt thự “ma” ở Lâm Đồng liên hệ công an gấp
Cơ quan điều tra đề nghị những ai là bị hại của Công ty Tập đoàn Sam Group liên hệ trụ sở số 14 Đoàn Như Hài, phường Xóm Chiếu, TP.HCM.
-
The Privé: Chuẩn bàn giao căn hộ đạt mức độ tinh xảo
Giữa lúc sản phẩm căn hộ bão hòa với những “công thức bàn giao” quen thuộc, những chi tiết vật liệu tiên phong xuất hiện tại thị trường Việt Nam và hệ thống trang thiết bị bàn giao vượt trội khiến The Privé giai đoạn 2 tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với...