03/10/2025 7:17 AM
Đây là các hạng mục thuộc dự án thành phần 3 - nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu), đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2028.

UBND TP.HCM mới đây ban hành hai quyết định phê duyệt quy chế và nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt nút giao Kinh Dương Vương, cầu Bình Điền và nút giao Bình Thuận, theo báo Lao động.

Đây là các hạng mục thuộc dự án thành phần 3 - nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (nay là đường Lê Khả Phiêu), đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh.

Dự án có chiều dài gần 10km, mở rộng mặt đường từ hiện trạng 20 - 25m (4 - 6 làn xe) lên 60m, đáp ứng quy mô 10 - 12 làn xe. Tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh giới tỉnh Tây Ninh sẽ được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng

Trên tuyến sẽ xây dựng thêm nhiều hạng mục cầu vượt và hầm chui tại các nút giao lớn để đồng bộ với việc mở rộng mặt đường.

Cụ thể, cầu vượt Kinh Dương Vương sẽ được xây dựng tại giao lộ Quốc lộ 1 - Kinh Dương Vương - Trần Đại Nghĩa, với quy mô 4 làn xe trên Quốc lộ 1 băng qua đường Kinh Dương Vương.

TP.HCM yêu cầu thiết kế phải dành không gian cho cầu bộ hành và tuyến metro số 3 trong tương lai, đảm bảo kết nối hạ tầng đồng bộ.

Tại khu vực cầu Bình Điền trên Quốc lộ 1 bắc qua sông Chợ Đệm, bên cạnh cây cầu hiện hữu 8 làn xe, TP.HCM sẽ xây thêm hai cầu song hành ở hai bên, mỗi bên 2 làn xe.

TP.HCM yêu cầu thiết kế cầu đảm bảo kết nối đồng bộ với Quốc lộ 1 mở rộng và hệ thống đường khu vực, giúp lưu thông liên tục, an toàn hơn.

Tại nút giao Bình Thuận sẽ xây thêm hai cầu vượt song hành, mỗi cầu rộng 2 làn xe. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM

Nút giao Bình Thuận là nơi giao cắt giữa Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ được xây dựng 3 tầng.

Tầng hầm gồm hai hầm chui 4 làn xe hai chiều, cho phép xe từ Nguyễn Văn Linh đi thẳng qua đường dẫn cao tốc và ngược lại.

Trên mặt đất sẽ tổ chức giao thông bằng vòng xuyến trung tâm nhằm phân luồng hợp lý cho xe máy và các hướng rẽ.

Phía trên cùng là hệ thống cầu vượt gồm cầu hiện hữu 4 làn xe và xây thêm hai cầu song hành. Ngoài ra, dự án còn xây dựng thêm 2 cầu bộ hành trên đường dẫn cao tốc và đường Nguyễn Văn Linh.

TP.HCM yêu cầu thiết kế nút giao Bình Thuận phải dành không gian cho tuyến metro số 7, cùng hệ thống chiếu sáng, biển báo và cảnh quan cây xanh. Tổng diện tích của nút giao này khoảng 13,57ha.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Tây Ninh là một trong 4 dự án BOT triển khai từ cơ chế của Nghị quyết 98 đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 2/2025.

Theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng sẽ hoàn tất cuối năm 2025; công tác giải phóng mặt bằng kéo dài đến cuối năm 2026. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2028.

Khi dự án hoàn thành, cùng với các tuyến Vành đai 2, 3 và 4, nơi đây sẽ hình thành trục giao thông liên hoàn, giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế, công nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM và các tỉnh miền Tây.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.